Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Siết' quản lý, hàng xách tay vẫn được bán tràn lan ngoài phố lẫn trên mạng

Thị trường 24h

08/06/2018 12:31

Mặc dù có chỉ đạo “siết” quản lý hàng xách tay, nhưng mặt hàng này vẫn được bán tràn lan ở các cửa hàng, shop online tại TP.HCM.

Mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Chình phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo 5 bộ, gồm Tài chính, Công Thương, Công An, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường quản lý đối với hàng hóa xách tay. Tuy nhiên, các mặt hàng thuộc diện này vẫn được công khai bán tràn lan.

Chỉ một đoạn ngắn trên đường Hai Bà Trưng (quận 3), Nguyễn Trãi (quận 1), Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận)… có gần chục cửa hàng chuyên doanh hàng xách tay, gồm: quần áo, giày dép, đồng hồ, mắt kính, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm... Các cửa hàng công khai trưng bảng “hàng Mỹ xách tay”, “hàng chính hãng xách tay”, “mỹ phẩm Nhật Bản nội địa”…

'Siết' quản lý, hàng xách tay vẫn được bán tràn lan ngoài phố lẫn trên mạng

Tại cửa hàng Thu Thủy (đường Trần Hưng Đạo, quận 5) chuyên doanh mỹ phẩm Pháp và Nhật Bản, nhân viên đon đả giới thiệu hàng loạt nước hoa, son môi: "Hàng bảo đảm "xịn" do người nhà vừa mới “xách tay” về. Do đó, sản phẩm ở đây tuy giá cao hơn một chút nhưng khách hàng yên tâm”. Khi được đặt vấn đề mua son môi cùng hãng với số lượng lớn, nhân viên cửa hàng này cho hay đang có sẵn hàng, khách cần bao nhiêu cũng có.

Đoạn đường Nguyễn Trãi trên địa bàn quận 5 có thể coi là “thủ phủ hàng xách tay”, với nhiều cửa hàng gắn bảng bán hàng của các thương hiệu nổi tiếng. Ghi nhận ở một số cửa hàng kinh doanh hàng xách tay tại khu vực này, các sản phẩm thường được người bán “bao giá”, vì theo họ đây là hàng chính hãng nhưng do được xách tay không tốn thuế, phí nên bán giá rẻ hơn từ 1/2 đến 2/3 giá so với giá gốc. Đơn cử như nước hoa Valentino giá chính hãng 4 triệu đồng/chai, hàng xách tay chỉ 1,4 triệu đồng/chai, mắt kính Rayban chính hãng giá 8 triệu đồng/chiếc trong khi cửa hàng bán chỉ 3,5 triệu đồng/chiếc.

Nhiều cửa hàng công khai bày bán các mặt hàng hàng xách tay.
Nhiều cửa hàng công khai bày bán các mặt hàng hàng xách tay.

Ngày 8/6, tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, chị Võ Thị Hương Thảo, chủ cửa hàng chuyên doanh hàng “xách tay” Mỹ chưa thể làm thủ tục nhận hàng nhập khẩu. Chị cho hay, các đại lý nhận đặt và vận chuyển hàng theo hình thức hàng xách tay từ Mỹ về với lượng lớn, rất khó lấy hàng ra tại thời điểm này.Cơ quan hải quan đang siết chặt quản lý, các lô hàng vượt chỉ tiêu miễn thuế sẽ bị “ách” lại.

“Có một số mặt hàng cả tháng nay không về nên rất nhiều khách hỏi mà không có để bán, như sữa bột cho trẻ em của Mỹ, trước kia hàng về rất đều nhưng đợt vừa rồi về đến hải quan thì bị ách lại chứ không còn được thông quan dễ dàng như trước” - chị Thảo chia sẻ.

Trên các chợ online, thực phẩm, thực phẩm chức năng “xách tay” luôn đắt khách. Nhiều bà mẹ chuộng hàng ngoại nên thường đặt mua hàng của Mỹ, Pháp, Nhật Bản,... như sữa, tả, thức ăn bổ sung cho trẻ. Gần đây, trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo… nhiều người công khai bán các loại thuốc chữa bệnh có xuất xứ từ Đức, Mỹ, Pháp, Úc, Canada.

Khách hàng dễ dàng mua hàng ngoại tại nhiều shop, cửa hàng tại TP.HCM.
Khách hàng dễ dàng mua hàng ngoại tại nhiều shop, cửa hàng tại TP.HCM.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, hàng “xách tay” có sức hấp dẫn do tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng. Lợi dụng tâm lý đó, không ít gian thương đã kiếm lời trên lòng tin của người tiêu dùng là trộn hàng giả, hàng nhái trong vỏ bọc hàng xách tay. Thị trường hàng xách tay hoạt động công khai, tràn lan không phải chỉ trong 1-2 năm gần đây, mà đã diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết mỗi tuần chi cục đều kiểm tra hàng trăm vụ có liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng “núp bóng” xách tay. Với những mặt hàng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ liên quan thì đều bị tịch thu, tiêu hủy và các chủ cửa hàng vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Cửa hàng nào tái phạm nhiều lần sẽ bị xử phạt theo tình tiết tăng nặng, thậm chí rút giấy phép kinh doanh.

“Tuy nhiên, mức chế tài hiện nay còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe nên dù bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng các cửa hàng vẫn tái phạm. Để giải quyết hữu hiệu tình trạng này, cần phải tăng nặng khung phạt và tăng cường xử lý hình sự nhiều hơn”, ông Bách đề xuất.

LÊ THÀNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement