Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau WannaCry, đến lượt mã độc tống tiền Petya gây náo loạn châu Âu

Khoa học - Công nghệ

28/06/2017 09:30

Nỗi lo sợ sau WannaCry chưa kịp chấm dứt thì một mã độc tống tiền khác là Petya đã được hồi sinh và gây náo loạn khắp châu Âu trong rạng sáng ngày hôm nay, theo giờ Việt Nam.

Sự việc được bắt đầu khi hàng loạt tổ chức, cơ quan chủ chốt của Ukraine bị tấn công dồn dập. Kết quả đã gây ảnh hưởng nặng nề lên quốc gia này khi các hai cơ quan bưu chính, nhiều ngân hàng, mạng lưới điện và cả nhà sản xuất máy bay Antonov được cho là đã bị ảnh hưởng.

Tại Anh, tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới và có phạm vi hoạt động rộng tại châu Âu là WPP cũng cùng tình trạng lây nhiễm trong mục tiêu tấn công của mã độc Petya.

Tại Nga, tập đoàn dầu khí Rosneft hiện cùng chung cảnh ngộ khi thông báo đã bị tấn công của tin tặc.

Tại Đan Mạch, tập đoàn đóng tàu Đan Mạch A.P. Moller-Maersk cho biết đã bị tấn công liên tục và hiện hệ thống đang có vấn đề và ảnh hưởng đến mọi chi nhánh hoạt động trong và ngoài nước.

Bản đồ lây nhiễm của mã độc tống tiềnPetya tính đến rạng sáng ngày 28/6 theo giờ Việt Nam - Ảnh: The Sun

Mã độc tống tiền Petya thậm chí còn lây lan nhanh hơn cả WannaCry, khi chỉ trong một ngày, tình trạng báo động đỏ đã tới Pháp, Tây Ban Nha với tấn công mạnh và các công ty tập đoàn lớn như St. Gobain về xây dựng, Mondelez về ngành thực phẩm.

Theo các công ty bảo mật cho biết, thủ phạm gây ra vụ tấn công âm thầm và nhanh chóng kỳ này chính là mã độc tống tiền Petya, vốn đã được viết từ năm 2016.

Tờ The Sun hiện đã có mô phỏng về tình hình ảnh hưởng của mã độc tống tiền Petya, trong đó cho thấy hiện đã lây lan mạnh đến Hà Lan, Mỹ và Nga với nhiều công ty bị ảnh hưởng mức độ nghiêm trọng.

Hiện con số thống kê thiệt hại cho đợt tấn công lần này được dự báo có thể là hàng trăm triệu USD, thậm chí có thể sẽ còn cao hơn cả WannaCry khi mà đối tượng hướng đến trực tiếp lần này của Petya là các công ty quy mô lớn với những ngành trọng yếu.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement