Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau Microsoft, đến lượt Twitter muốn mua lại TikTok

Doanh nghiệp

10/08/2020 13:45

Không chỉ Microsoft, mạng xã hội Twitter cũng đang đàm phán việc mua lại hoạt động của TikTok ở Mỹ dù phải đối mặt với khó khăn về huy động vốn.

Reuters đưa tin, Twitter đã tiếp cận công ty mẹ Trung Quốc của TikTok, ByteDance, để bày tỏ sự quan tâm về việc mua lại các hoạt động của mạng xã hội video âm nhạc này tại Mỹ. Các chuyên gia trong việc M&A xác nhận với Reuters rằng họ cũng đang nghi ngờ về khả năng thâu tóm TikTok Mỹ của Twitter và cho đây là một thương vụ tiềm năng.

Về giá trị thương vụ, không có gì chắc chắn rằng Twitter sẽ đưa ra mức giá cao hơn Microsoft. Nguồn tin riêng của Reuters cũng chưa chắc thương vụ này sẽ hoàn thành trong vòng 45 ngày mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho ByteDance thời hạn “bán mình”.

Trước đó tờ Wall Street Journal cũng xác nhận, Twitter và TikTok đang đàm phán sơ bộ về việc sáp nhập hoạt động tại Mỹ.

TikTok đang là một thế lực mạng xã hội rất phổ biến với giới trẻ Mỹ. Ảnh: Sky News
TikTok đang là một thế lực mạng xã hội rất phổ biến với giới trẻ Mỹ. Ảnh: Sky News

Twitter hiện đang có giá trị vốn hóa thị trường gần 30 tỷ USD, gần bằng mức định giá tài sản của TikTok. Vì thế, các nhà kinh tế cho rằng, mạng xã hội này sẽ cần huy động thêm vốn để thành công trong thương vụ này.

“Twitter sẽ gặp khó khăn trong việc huy động đủ nguồn tài chính để mua lại các hoạt động của TikTok ở Mỹ. Nếu Twitter cố gắng tập hợp một nhóm nhà đầu tư lại với nhau, thì các điều khoản trong thương vụ sẽ rất khó khăn. Các cổ đông của Twitter có thể thích việc quản lý tập trung vào hoạt động kinh doanh hiện tại của mạng xã hội này hơn”, Erik Gordon, giáo sư tại Đại học Michigan, phân tích.

Tuy nhiên, một nguồn tin riêng xác nhận với Reuters, một trong những cổ đông của Twitter, Công ty cổ phần tư nhân Silver Lake, đang rất quan tâm đến việc rót vốn cho một thỏa thuận đầy tiềm năng như trên.

Phía Twitter đang có lợi thế rằng, nếu TikTok Mỹ về một nhà với họ sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát của pháp luật hơn so với về nhà Microsoft. Twitter cũng sẽ không phải đối mặt với bất kỳ áp lực nào từ Trung Quốc vì họ không hoạt động ở thị trường tỷ dân.

Đến nay, cả TikTok, ByteDance và Twitter đều từ chối bình luận về việc này.

Twitter đang có thị giá ngang bằng TikTok ở Mỹ, tức 30 tỷ USD. Ảnh: SCMP
Twitter đang có thị giá ngang bằng TikTok ở Mỹ, tức 30 tỷ USD. Ảnh: SCMP

Tuần rồi,Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp. Đạo luật “Nói không với TikTok trên thiết bị chính phủ” sẽ cấm nhân viên, sĩ quan, nhà lập pháp và nhà thầu liên bang tải xuống hoặc sử dụng TikTok. Ngoài ra, tất cả các ứng dụng khác được phát triển bởi công ty mẹ có trụ sở tại Bắc Kinh, ByteDance, cũng bị cấm trên bất kỳ thiết bị nào do chính phủ hoặc tập đoàn chính phủ Mỹ phát hành.

Còn đầu tuần này, Tổng thống Trump đã công bố lệnh cấm giao dịch của các doanh nghiệp Mỹ với các chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat và TikTok có trụ sở tại Trung Quốc, làm leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Trump cho biết trong tuần này, ông sẽ hỗ trợ việc Microsoft mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ nếu chính phủ Mỹ nhận được "một phần đáng kể" trong số tiền thu được sau thương vụ. Tuy nhiên, ông vẫn cho biết sẽ cấm ứng dụng TikTok vào ngày 15/9 tới.

Phía Microsoft cho biết, họ đang nhắm đến việc kết thúc các cuộc đàm phán mua lại hoạt động của TikTok ở Mỹ vào giữa tháng 9.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement