Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau Google, Intel, Qualcomm đến lượt ARM chấm dứt hợp tác với Huawei

Phân tích

23/05/2019 14:33

Sáng 23/5 (giờ Việt Nam), nhà thiết kế vi xử lý hàng đầu thế giới ARM đã tuyên bố chấm dứt kinh doanh với Huawei.

Theo BBC, hãng thiết kế cấu trúc chip ARM có trụ sở tại Anh đã thông báo nội bộ về việc đình chỉ kinh doanh với Huawei. Đây là động thái của ARM nhằm hưởng ứng các lệnh hạn chế thương mại do Mỹ đặt ra.

BBC cho biết ARM đã yêu cầu các nhân viên tạm dừng tất cả các hợp đồng đang hoạt động, các điều khoản hỗ trợ và bất kỳ cam kết nào trong chờ xử lý với Huawei và các công ty con có trong danh sách đen của chính phủ Mỹ.

Mặc dù, công ty có trụ sở tại Anh nhưng ARM vẫn có nhiều công nghệ từ Mỹ. Như vậy, động thái này của ARM cho thấy chính sách cấm vận của chính quyền Donald Trump đã vượt ra khỏi phạm vi nước Mỹ. Trước đó, công ty sản xuất chip Infineon Technologies của Đức cũng ngưng giao các lô hàng đến Huawei.

Chip Kirin của Huawei được sản xuất nhờ sơ đồ do ARM thiết kế. Ảnh: TechAR.
Chip Kirin của Huawei được sản xuất nhờ sơ đồ do ARM thiết kế. Ảnh: TechAR.

Trong khi đó, tương tự như nhiều nhà sản xuất vi xử lý di động khác, Huawei buộc phải có được sự chấp nhận của ARM để có thể sử dụng các kiến trúc vi xử lý cần thiết phục vụ việc chế tạo bộ xử lý cho điện thoại di động.

Khi mất đi quyền này, cha đẻ của dòng chip Kirin sẽ không thể sản xuất chip để trang bị cho các thiết bị thông minh của mình (trong đó có cả điện thoại, máy tính bảng, đồ gia dụng…), kể cả khi sở hữu công ty bán dẫn con HiSilicon. 

Về phần mình, tuy cắt đứt quan hệ với Huawei, ARM vẫn bày tỏ kỳ vọng một thỏa thuận giải quyết những căng thẳng sẽ sớm được đưa ra. Thực tế, ARM không phải thực thể nằm ngoài lãnh thổ Mỹ duy nhất chấm dứt quan hệ với Huawei.

Hồi đầu tuần này, nhà sản xuất bán dẫn Đức Infineon cũng đã có động thái tương tự. Điều này cho thấy sẽ còn nhiều công ty xuất thân từ những quốc gia đồng minh của Mỹ có xu hướng ủng hộ lệnh cấm. 

Sau Google, Intel, Qualcomm đến lượt ARM chấm dứt hợp tác với Huawei

Với diễn biến mới, có thể thấy Huawei đã lâm vào thế bí thực sự. Chỉ trong vòng vài ngày trở lại đây, hãng đã lần lượt mất đi kênh cung cấp chip máy tính cá nhân từ Intel; mất quyền sử dụng hệ điều hành di động từ Google; mất nhà cung cấp vi xử lý di động và chip viễn thông là Qualcomm; và giờ đây là quyền sử dụng các thiết kế vi xử lý để tự chế tạo linh kiện riêng.

Hôm 22/5, toàn bộ các mẫu máy tính của Huawei đã biến mất khỏi hệ thống cửa hàng Microsoft Store. Ngay cả với cơ sở dữ liệu trực tuyến, kết quả trả về chỉ là con số 0 khi người dùng nhập lệnh tìm kiếm.

Đây là động thái khá cứng rắn trong bối cảnh Huawei MateBoook X Pro đang là một trong những máy tính Windows được ưa chuộng bậc nhất, đặc biệt là tại Mỹ. 

Trước đó, việc Google tuyên bố chấm dứt cung cấp quyền sử dụng hệ điều hành Android cho Huawei đã làm dấy lên những đồn đoán về việc điều tương tự sẽ xảy ra với Windows. Tuy nhiên, ở thời điểm ấy, Microsoft hoàn toàn im lặng.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement