Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội, nhiều người kêu gọi phế truất Tổng thống Trump

Kinh tế thế giới

08/01/2021 09:16

Nhiều lãnh đạo phe Dân chủ và các nghị sĩ kêu gọi phế truất Tổng thống Trump. Công tố viên liên bang Sherwin cho biết không loại trừ khả năng truy tố Tổng thống Trump về việc kích động bạo loạn ở Đồi Capitol hôm 6/1.

Michael Sherwin, quyền công tố viên liên bang phụ trách thủ đô Washington, hôm 7/1 cho biết Bộ Tư pháp sẽ cân nhắc đưa ra cáo buộc hình sự với bất cứ ai liên quan đến cuộc bạo động ngày 6/1 tại Đồi Capitol, khiến quá trình xác nhận phiếu bầu đại cử tri đoàn của quốc hội bị trì hoãn trong nhiều giờ.

trump-7400-1610030636
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước người ủng hộ gần Nhà Trắng hôm 6/1. Ảnh:AFP

Trong cuộc họp báo của Sherwin, một phóng viên lưu ý rằng trước cuộc bạo loạn, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi người ủng hộ ông tại một cuộc mít tinh "kéo tới" Đồi Capitol để chiến đấu cho ông.

Khi được hỏi liệu các công tố viên có xem xét vai trò của Tổng thống Trump trong việc "kích động" bạo loạn hay không, Sherwin cho biết "mọi nhân tố đều đang được xem xét"."Những ai liên quan và có bằng chứng đều có khả năng bị kết tội", quyền công tố viên Mỹ khẳng định, theo VnExpress.

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về phát biểu của Sherwin.

New York Times trước đó đưa tin Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone đã cảnh báo Trump rằng ông có thể phải đối mặt với hậu quả pháp lý liên quan tới cuộc bạo loạn, do ông đã kêu gọi người ủng hộ tuần hành tới Điện Capitol.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xuất hiện trước hàng nghìn người ủng hộ trong cuộc mít tinh tại thủ đô Washington hôm 6/1 để tuyên bố ông đã chiến thắng cuộc bầu cử năm nay. Ông Trump khẳng định sẽ dẫn dắt người biểu tình kéo tới tòa nhà quốc hội, thúc giục họ hành động, song lặng lẽ lên chuyên xa trở về Nhà Trắng.

Loạt cựu tổng thống Mỹ cùng các nghị sĩ lưỡng đảng đã cáo buộc Tổng thống Trump chịu trách nhiệm cho cuộc bạo loạn và tố ông "lạm dụng lòng tin" của người ủng hộ để kích động bạo lực.

nghi-si-5433-1610036526 (1)
Nghị sĩ Cộng hòa Adam Kinzinger. Ảnh:Hill.

Các lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ đồng loạt kêu gọi phế truất Tổng thống Trump sau vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội.

"Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất - có thể thực hiện ngay hôm nay - là cách chức Tổng thống và Phó tổng thống phải ngay lập tức kích hoạtTu chính án thứ 25. Nếu Phó Tổng thống và Nội các từ chối đứng lên, Quốc hội nên triệu tập lại đểluận tội Tổng thống",Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer nói trong tuyên bố đưa ra hôm 7/1.

Ngay sau tuyên bố này của ông Schumer,Chủ tịch Hạ việnNancy Pelosi đưa ra lời kêu gọi tương tự. Nhấn mạnh ông Trump là một "người nguy hiểm không nên tại nhiệm", bà Pelosi khẳng định việcphế truấtlà điều cần làm khẩn cấp lúc này, theo VTC News.

Trước đó,Tổng chưởng lý Washington Karl Racine, một thành viên đảng Dân chủ, cũng kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25 để loại bỏ ôngTrump.

Adam Kinzinger là nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên kêu gọi kích hoạt Tu chính án thứ 25 để tước quyền ôngTrump sau bạo loạn ở quốc hội.

Pence và các quan chức cấp cao trong nội các hiện chưa đưa ra bình luận nào về phương án kích hoạt Tu chính án 25.

Tổng thống Mỹ tối 7/1 đã lên án bạo loạn và cam kết chuyển giao suôn sẻ cho chính quyền Biden trong phát biểu công khai đầu tiên sau bạo loạn ngày 6/1. Sau khi quốc hội Mỹ chứng nhận chiến thắng của Biden sáng sớm 7/1, ông cũng thông qua trợ lý cho biết sẽ "chuyển giao có trật tự" cho chính quyền mới.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement