Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Samsung tính chuyển sản xuất điện thoại thông minh từ Việt Nam sang Ấn Độ?

Doanh nghiệp

18/08/2020 10:44

Samsung đang tính chuyển một phần chính trong dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh từ Việt Nam sang Ấn Độ, để hưởng ưu đãi của chính phủ nước này.

Tờ Thời báo Ấn Độ cho biết, Samsung có thể chuyển một phần chính trong dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh từ Việt Nam sang Ấn Độ, nhằm hưởng ưu đãi từ Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất của nền kinh tế lớn nhất Nam Á.

“Samsung có khả năng sẽ đa dạng hóa dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh sang Ấn Độ theo Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất, và điều này sẽ có tác động đến khả năng hiện diện của họ trên nhiều quốc gia như Việt Nam”, nguồn tin riêng xác nhận với Thời báo Ấn Độ.

Nếu đúng kế hoạch, Samsung sẽ không sản xuất phần lớn smartphone ở Việt Nam. Ảnh: Retail News Asia
Nếu đúng kế hoạch, Samsung sẽ không sản xuất phần lớn smartphone ở Việt Nam. Ảnh: Retail News Asia

Vừa qua, Samsung đã đệ trình kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh trị giá hơn 40 tỷ USD cho chính phủ Ấn Độ trong 5 năm tới, theo Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất. Trong số này, điện thoại có giá xuất xưởng trên 200 USD có thể chiếm hơn 25 tỷ USD. Hầu hết điện thoại được sản xuất trong danh mục này sẽ xuất khẩu.

Các quan chức chính phủ cho biết động thái của Samsung cũng sẽ giúp bịt lỗ hổng lớn trong nỗ lực của Ấn Độ, nhằm tìm cách tránh hàng nhập khẩu giá rẻ từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào Ấn Độ, do nước này có hiệp định thương mại tự do với ASEAN.

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Samsung hiện sản xuất khoảng 50% điện thoại của hãng này tại Việt Nam. Ngoài ra, tập đoàn còn có nhà máy ở Brazil và Indonesia. Samsung cũng đang trong quá trình cắt giảm sản xuất ở Hàn Quốc, nơi chi phí lao động cao. Tại Ấn Độ, Samsung đang có nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới của mình ở Noida.

Một khi động thái của Samsung thành công, công ty này sẽ gia nhập cùng ông lớn điện thoại thông minh Apple trong làn sóng chuyển dịch dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ. Ngoài smartphone, Samsung cũng sản xuất tivi ở Ấn Độ cho thị trường nội địa, và đang tính toán xây dựng một nhà máy sản xuất màn hình smartphone.

Trước Samsung, Apple đã tăng cường sản xuất iPhone ở Ấn Độ, với các mẫu smartphone cũ giá rẻ, trước khi sản xuất iPhone XR và iPhone 11 tại nước này.

Samsung đang muốn sản xuất lượng lớn smartphone trị giá đến 40 tỷ USD trong 5 năm tại Ấn Độ. Ảnh: Tech Spot
Samsung đang muốn sản xuất lượng lớn smartphone trị giá đến 40 tỷ USD trong 5 năm tại Ấn Độ. Ảnh: Tech Spot

Thị trường xuất khẩu điện thoại thông minh toàn cầu ước tính trị giá khoảng 270 tỷ USD. Trong đó, Apple chiếm 38% thị phần và Samsung chiếm 22% về giá trị. Về số lượng, Samsung chiếm 20% và Apple chiếm 14%.

Quy mô thị trường của điện thoại thông minh ở Ấn Độ vào năm 2019 khoảng 618.000 tỷ đồng. Theo ước tính của Hiệp hội Điện tử & Di động Ấn Độ, một chiếc điện thoại giá xuất xưởng 200 USD sẽ bán được ra được hơn 300 USD, tùy thuộc vào thương hiệu. Những chiếc điện thoại như vậy chiếm 20% thị trường điện thoại thông minh về giá trị và gần 10% về số lượng.

Các chuyên gia cho biết thêm, đây là hạng mục mà các nhà sản xuất nước ngoài có thể tận dụng các ưu đãi trong Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất, do đó hầu hết các smartphone được sản xuất ở phân khúc giá này sẽ được xuất khẩu. Hiện tại, điện thoại giá xuất xưởng 200 USD chỉ chiếm 2% tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung từ Ấn Độ.

Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ thông tin Ấn Độ Ravi Shankar Prasad cho biết đã có 22 công ty nộp đơn đăng ký tham gia Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất. Ngoài Samsung còn có ba đơn vị gia công cho Apple, là Foxconn, Wistron và Pegatron, cũng nộp đơn để hưởng ưu đãi khi chuyển hoạt động sản xuất từ các nước khác sang Ấn Độ.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement