Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sai phạm ngàn tỷ tại dự án Khu dân cư Hòa Lân: Công ty Thiên Phú khởi kiện, yêu cầu Tòa hủy hợp đồng đấu giá (bài 4)

Do Công ty Kim Oanh vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Công ty Thiên Phú đã khởi kiện ra Tòa án quận 7 yêu cầu hủy kết quả đấu giá dự án.

Huỷ 2 hợp đồng

Ngày 25/5/2017 Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá dự án Khu dân cư Hoà Lân. Sau 13 vòng trả giá, Công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá với số tiền 1.353 tỷ đồng.

Đơn khởi kiện của Công ty Thiên Phú ra Toà án quận 7.
Đơn khởi kiện của Công ty Thiên Phú ra Toà án quận 7.

Theo quy định của Agribank Chợ Lớn, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá Công ty Kim Oanh vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Đến tháng 11/2018, Công ty Kim Oanh mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng cho Agribank chi nhánh và còn nợ 478 tỷ đồng, chưa kể lãi chậm trả 8% tính từ ngày 5/9/2017.

Đến ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn ra Toà án nhân dân quận 7, TP.HCM. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà Thiên Phú khởi kiện là Agibank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh và Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương.

Trong đơn khởi kiện, ông Bùi Thế Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Thiên Phú cho rằng, Khu dân cư Hoà Lân rộng gần 50ha là tài sản của công ty. Tính đến ngày 26/4/2013, Thiên Phú còn nợ Agribank chi nhánh Chợ Lớn 1.117.689.720.000 đồng.

Do gặp khó khăn về tài chính, ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để ngân hàng này xử lý thu hồi nợ. Ngày 17/6/2015, Agribank ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Tại phiên đấu giá lần thứ 12, ngày 25/5/2017, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá Khu dân cư Hoà Lân. Sau 13 vòng đấu giá, Công ty Cổ phần Xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá với số tiền 1.353 tỷ đồng.

Ngày 1/7/2017, tại Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới tỉnh Bình Dương, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và Công ty Cổ phần Xây dựng A Đông Hải đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSBĐG.

Ông Sơn cho rằng, quá trình bán đấu giá tài sản là Khu dân cư Hoà Lân đã có rất nhiều vi phạm. Thứ nhất, trong quá trình bán đấu giá, Agribank chi nhánh Chợ Lớn đã đo đạc thiếu 8.452m2. gây thiệt hại về tài sản cho Công ty Thiên Phú.

Thứ hai, sau khi bán đấu giá lần 1 không có khách hàng đăng ký tham gia, ngày 26/8/2015, Agribank chi nhánh Chợ Lớn có công văn giảm 2% giá trị tài sản để tiếp tục đấu giá. Giá khởi điểm mới là 1.438.000.000.000 đồng.

Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí của Toà quận 7 gửi Công ty Thiên Phú.
Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí của Toà quận 7 gửi Công ty Thiên Phú.

Như vậy, Agribank chi nhánh Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn lại đưa ra giá khởi điểm mới thiếu mất 346 tỷ đồng. Đúng ra, giá khởi điểm phiên đấu giá lần 2 chính xác là 1.438.346.000.000 đồng. Điều này đã được thể hiện rõ ở trang 11, Kết luận Thanh tra số 62/KL-TTR. Hậu quả là dẫn đến hàng loạt sai sót, gây thiệt hại về tài sản của Công ty Thiên Phú trong những lần định giá về sau.

Thứ ba, trong biên bản đấu giá ngày 25/5/2017, quy định nghĩa vụ về nghĩa vụ của người trúng đấu giá là: ““Tự thực hiện việc xin chuyển đổi chủ đầu tư để tiếp tục triển khai đầu tư dự án theo quy định của pháp luật, khi có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì tổ chức công chứng mới công chứng được hợp đồng mua bán tài sản đấu giá…”.

Dù chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ngày 1/7/2017, tại Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới tỉnh Bình Dương, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và Công ty Cổ phần Xây dựng A Đông Hải đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSBĐG là trái pháp luật và gây thiệt hại cho Công ty Thiên Phú.

Thứ tư, người trúng đấu giá là Công ty Kim Oanh không có văn bản phản hồi về công văn số 19/NHNoCL-TD ngày 28/4/2017 của Agribank chi nhánh Chợ Lớn quy định về phương thức thanh toán tiền mua tài sản nên Agribank xác định là thực hiện theo phương thức trả ngay.

Tuy nhiên, Công ty Kim Oanh lại không thanh toán theo phương thức trả ngay mà qua 4 lần trả tiền, Kim Oanh mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng, chưa bằng giá khởi điểm khi thực hiện bán đấu giá bán tài sản là 963 tỷ đồng và còn 478,2 tỷ đồng là không thực hiện đúng các thoả thuận.

Công ty Kim Oanh nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank chi nhánh Chợ Lớn không có biện pháp xử lý là trái với Quy chế đấu giá, Thông báo đấu giá và quy định ban đầu của chính Agribank chi nhánh Chợ Lớn đưa ra tại công văn số 196/NHNoCL-TD ngày 28/4/2017.

“Tất cả những vi phạm này đã dẫn đến hậu quả, làm cho công ty chúng tôi không trả được nợ, phát sinh lãi phạt và ảnh hưởng các quyền lợi về tài sản của Công ty Thiên Phú”, ông Sơn nói.

Do đó, Công ty Thiên Phú yêu cầu Toà án nhân dân quận 7 tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG ngày 1/7/2017 tại Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Huỷ kết quả đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hoà Lân tại phường Thuận giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Cần huỷ ngay kết quả đấu giá

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, phiên bán đấu giá Khu dân cư Hoà Lân đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng và phải huỷ kết quả phiên đấu giá này. Đầu tiên là Công ty Kim Oanh đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Công ty Thiên Phú đã tạm nộp án phí khởi kiện.
Công ty Thiên Phú đã tạm nộp án phí khởi kiện.

Ông quyền cho rằng, cần phải hủy kết quả đấu giá vô điều kiện. Bởi ngày 25/5/2017 Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn, Agribank và Công ty Kim Oanh có ký biên bản với nội dung, khách hàng mua được tài sản bán đấu giá phải thanh toán trong vòng 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành.

Nếu quá thời gian 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành người mua được tài sản bán đấu giá không thanh toán đủ số tiền mua tài sản theo quy định thì xem như vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản và đồng ý hủy kết quả đấu giá vô điều kiện và chấp thuận để bên có tài sản bán đấu giá lấy lại tài sản bán đấu giá để bán lại cho người khác. Do đó, cần phải huỷ kết quả đấu giá dự án Khu dân cư Hoà Lân để đấu giá lại.

Thứ hai, Điểm C Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về điều kiện hiệu lực của giao dịch dân sự là chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập. Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện. Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Trong khi đó, Điều 112 Bộ Bộ luật Dân sự 2015 quy định quy định về giao dịch dân sự vô hiệu là giao dịch dân sự không có một trong các điều kiện được quy định tại điều 117 của bộ luật này thì vô hiệu.

Thứ ba, Khoản 3 Điều 48 của Luật kinh doanh Bất động động sản 2014 quy định, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư bằng văn bản.

Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất hoặc được đăng ký biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp cho chủ đầu tư chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

“Căn cứ Điểm C Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 và Khoản 3 Điều 48 của Luật kinh doanh Bất động động sản 2014 thì có đủ căn cứ để huỷ kết quả bán đấu giá tài sản đối với dự án Khu dân cư Hoà Lân”, ông Quyền nói.

Vị luật sư này cho biết thêm, Công ty Kim Oanh đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên Agribank chi nhánh Chợ Lớn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trúng đấu giá. Thứ hai, Công ty Thiên Phú có quyền gửi văn bản tới Agribank chi nhánh Chợ Lớn đề nghị thu hồi tài sản vì đến nay vẫn chưa nhận được thanh toán từ Công ty Kim Oanh.

Dự án Khu dân cư Hoà Lân đang khiến bất động sản Bình Dương
Dự án Khu dân cư Hoà Lân đang khiến bất động sản Bình Dương "nổi sóng" vì tranh chấp.

Tương tự, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có kết luận thanh tra số 62/KL-TTR ngày 24/12/2018 chỉ rõ, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn đã có một số tồn tại, sai phạm là không kiểm tra chặt chẽ thông tin do ngân hàng cung cấp là không thực hiện đúng Khoản 3 Điều 26 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP. Quy chế bán đấu giá và Thông báo bán đấu giá tài sản có nội dung khác nhau về thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán tiền mua tài sản.

Công ty A Đông Hải (nay là công ty Kim Oanh) liên tục nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank chi nhánh Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là không phù hợp với Quy chế đấu giá, Thông báo đấu giá và quy định ban đầu của chính Agribank Chợ Lớn đưa ra tại công văn số 196/NHNoCL-TD ngày 28/4/2017.

Việc làm trên là không thực hiện đúng Điểm a Khoản 2 điều 36 Nghị định 17/2010/NĐ-CP, Điều 17 Công văn số 8298/NHNo-HSX ngày 8/12/2014 của Agribank thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý tiền là tài sản Nhà nước của một tổ chức tín dụng.

Thanh tra Bộ Tư pháp yêu cầu phía Agribank chi nhánh Chợ Lớn có hình thức xử lý phù hợp với Công ty Kim Oanh theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Bởi rất khó hiểu, dù Công ty Kim Oanh đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán nhưngAgribank chi nhánh Chợ Lớn lại làm ngơ hoặc phát hành các văn bản giãn tiến độ thanh toán, làm lợi cho Công ty Kim Oanh nhưng gây thiệt hại, tăng thời gian và số tiền trả lãi của Công ty Thiên Phú.

Sai phạm ngàn tỷ tại dự án Khu dân cư Hoà Lân: Vì sao Agribank chi nhánh Chợ Lớn liên lục ưu ái cho Công ty Kim Oanh? (bài 5)

Công ty Kim Oanh 4 lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán sau khi trúng đấu giá Khu dân cư Hòa Lân nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp xử lý. Vì sao?

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement