Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sai phạm ngàn tỷ tại dự án Khu dân cư Hoà Lân: Chưa trả hết tiền vẫn ngang nhiên rao bán dự án (bài 3)

Kim Oanh chưa trả hết tiền cho Agribank, chưa ra sổ đỏ nhưng Khu dân cư Hoà Lân đang được rao bán với giá cao gấp gần 3 lần trúng đấu giá.

Rầm rộ rao bán

Sau khi trúng đấu giá với số tiền 1.353 tỷ đồng, Công ty Kim Oanh mới trả được 847,8 tỷ đồng và còn nợ 478 tỷ đồng, chưa kể lãi chậm trả 8% tính từ ngày 5/9/2017. Theo quy định của Agribank chi nhánh Chợ Lớn, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá. Như vậy, Công ty Kim Oanh lại vi phạm hợp đồng vì không trả tiền ngay 1 lần.

Dự án Khu đô thị Hoà Lân đang được rầm rộ rao bán với giá hàng ngàn tỷ đồng.
Dự án Khu đô thị Hoà Lân đang được rầm rộ rao bán với giá hàng ngàn tỷ đồng.

Điều đáng nói, Công ty Kim Oanh chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có chấp thuận chuyển nhượng dự án từ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú về Công ty Kim Oanh nhưng hiện tại, Khu dân cư Hoà Lân lại được rầm rộ rao bán.

Rất nhiều đơn vị môi giới dành những lời có cánh cho dự án này. Chẳng hạn, Khu dân cư Hoà Lân là sự cộng hưởng hoàn hảo giữa vị trí, thiết kế, thiên nhiên và chất lượng công trình vượt bậc của chủ đầu tư. Nơi đây sẽ mang đến cho cư dân một cuộc sống tiện nghi, hiện đại, cộng đồng dân cư văn minh.

Đơn vị này còn khẳng định Khu dân cư Hoà Lân có sổhồng thổ cư 100%. Giá bán chỉ từ 320 triệu/nền nhưng thanh toán linh hoạt nhiều đợt. Công ty này còn quảng cáo, đây là dự án lớn nhất được mở bán trong thời gian gần đây của tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của chúng tôi tại Khu dân cư Hoà Lân cho thấy, phần diện tích gần 50ha tọa lạc tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đang có có đầy cây cỏ dại mọc um tùm. Thời tiết nắng nóng khiến cây cỏ chết héo, tạo nên khung cảnh hoang tàn. Nhiều nơi trống cỏ cây, trở thành bãi thả diều cho người dân xung quanh.

Không chỉ phân lô bán nền, dự án Khu dân cư Hoà Lân còn được hàng loạt người tự xưng là của Công ty Kim Oanh rao bản sỉ với giá gần 3.200 tỷ đồng. Người này khẳng định là chủ đầu tư dự án, nếu đồng ý mua sẽ ký hợp đồng và chuyển nhượng ngay.

Một người tên H., cũng tự xưng là người của công ty Kim Oanh chào bán khoảng 50ha Khu dân cư Hoà Lân với giá 1.800 tỷ đồng, cộng thêm lót tay bên ngoài 70 tỷ đồng.

Tỉnh Bình Dương bác yêu cầu của Kim Oanh

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh TP.HCM cho biết, Kim Oanh là công ty đã trúng đấu giá đối với quyền sử dụng đất có diện tích 490.765m2 thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương do Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn và Agribank chi nhánh Chợ Lớn tổ chức vào ngày 25/5/2017.

Kim Oanh đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong thương vụ trúng đấu giá Khu dân cư Hoà Lân.
Kim Oanh đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong thương vụ trúng đấu giá Khu dân cư Hoà Lân.

Sau khi trúng đấu giá tài sản ngoài tiền mua tài sản đấu giá, Công ty Kim Oanh phải tự bỏ chi phí để giải quyết các hậu quả do Công ty Thiên Phú để lại, dù không thuộc nghĩa vụ của Công ty Kim Oanh và không nằm trong thoả thuận khi mua tài sản bán đấu giá.

Cụ thể, tiền nợ thuế đóng bổ sung, gần 20 suất tái định cư, chi phí di dời các hộ dân kinh doanh trên đất dự án Hòa Lân, chi phí đo đạc do ranh đất bị lấn chiếm. Do đó, 3 bên gồm Công ty Kim Oanh, Agribank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và đại diện Công ty Thiên Phú đã cùng thống nhất hướng xử lý để tháo gỡ những khó khăn nêu trên của dự án Hòa Lân.

Công ty Kim Oanh đã đồng ý chịu tất cả chi phí để giải quyết những khó khăn nêu trên và lãi chậm trả phần còn lại. Đến tháng 7/2018 mới giải quyết xong phần thuế nợ lại của Công ty Thiên Phú, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương mới đo ranh đất dự án vào tháng 4/2018.

Trong quá trình các bên cùng thực thiện, vào ngày 23/3/2018, Công ty Kim Oanh đã gửi công văn số 11/CV-KOHCM/2018 đến UBND tỉnh Bình Dương. Theo đó, Kim Oanh xin chuyển đổi tên chủ đầu tư từ Công ty Thiên Phú qua Công ty Kim Oanh theo chủ trương đã được duyệt 55ha. Trong đó có đất hành lang, kênh rạch và Công ty Kim Oanh còn phải đền bù thêm 2,8ha còn nằm đất da beo, còn phần đất trúng đấu giá chỉ hơn 49ha.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu nếu muốn thực hiện được việc chuyển đổi chủ đầu tư dự án 55ha thì phải mua hết những phần đất còn lại trong dự án đủ 55ha hoặc điều chỉnh dự án theo quỹ đất trúng đấu giá là khoảng 49ha.

Bà Oanh cho rằng, theo quy định và căn cứ các dự án trước đây Kim Oanh mua thông qua đấu giá từ Công ty Thiên Phú tại Bến Cát thì bước 1, dự án sau khi trúng đấu giá sẽ được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương chuyển đổi chủ đầu tư trước.

Bước 2, sau khi có chủ trương chuyển đổi chủ đầu tư thì chủ đầu tư sẽ mua hết những phần đất da beo của người dân trong dự án để có đủ diện tích đất theo yêu cầu hoặc điều chỉnh quy hoạch theo quỹ đất trúng đấu giá.

Tuy nhiên, Công ty Kim Oanh vẫn thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương. Vào ngày 1/6/2018, Kim Oanh đã gửi công văn số 21/2018/ĐĐK- KO.TP.HCM đến Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, xin điều chỉnh dự án dựa trên quỹ đất trúng đấu giá theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh.

Đến ngày 17/7/2018, Sở Xây dựng có công văn số 2351/SXD-QLN phản hồi với nội dung, theo khoản 2 Điều 18 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015, trường hợp tổ chức có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, có đủ điều kiện làm chủ đầu tư theo quy định tại Điều 21 Luật Nhà ở và có nhu cầu tham gia đầu tư xây dựng nhà ở thì Sở Xây dựng kiểm tra và báo cáo UBND cấp tỉnh quyết định giao đất cho nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh TP.HCM lại doạ cơ quan chức năng có nguy cơ bị phá sản vì dự án Khu dân cư Hoà Lân.
Tuy nhiên, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh TP.HCM lại doạ cơ quan chức năng có nguy cơ bị phá sản vì dự án Khu dân cư Hoà Lân.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng không đồng ý tham mưu cho UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án tại Khu dân cư Hoà Lân với lý do Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc dự án Hòa Lân.

Bà Oanh cho rằng, UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vẫn chưa cho Công ty Kim Oanh chuyển đổi chủ đầu tư để thực hiện dự án là do có đơn đề nghị ngăn chặn của Công ty Thiên Phú ngày 14/2/2019 gửi đến UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Dương.

Đơn đề nghị của Công ty Thiên Phú yêu cầu các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Dương không chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty Thiên Phú qua cho Công ty Kim Oanh. Vì Công ty Kim Oanh không thực hiện phần thanh toán 478.200.000.000 đồng theo hợp đồng trúng đấu giá .

Trong quá trình bán đấu giá tài sản, Agribank Chợ Lớn đã đo đạc sai, làm thiếu hụt diện tích của dự án là 8.452m2 làm ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá.

Về việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán, bà Oanh cho biết, Công ty Kim Oanh mua dự án Hòa Lân thông qua đấu giá từ Agribank chi nhánh Chợ Lớn không phải từ Công ty Thiên Phú và Kết luận thanh tra số 62/KL-TTR của Bộ Tư pháp cũng đã khẳng định kết quả bán đấu giá là hoàn toàn phù hợp quy định pháp luật.

Công ty Kim Oanh đồng ý hoàn thành thanh toán cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn theo công văn số 75/NHNoCLCL-KHDN ngày 27/02/2019 với số tiền còn lại là 378.200.000.000 đồng. Kim Oanh sẽ thanh toán lãi chậm trả là 8%/năm trên số tiền và thời gian chậm thanh toán theo quy định của Agribank nên không có thiệt hại cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn mà người chịu thiệt hại nặng nề nhất là Kim Oanh.

Bà Oanh khẳng định, Công ty Kim Oanh trúng đấu giá tài sản đến nay đã kéo dài gần 2 năm nhưng vẫn chưa được chuyển đổi chủ đầu tư dù công ty gửi công văn, tờ trình kiến nghị rất nhiều lần và bỏ ra số tiền hơn 1.050 tỷ đồng để trả tiền mua đấu giá cho ngân hàng, xử lý hậu quả của Công ty Thiên Phú để lại và lãi chậm trả 8% cho ngân hàng trong suốt thời qua.

“Hiện tại, Công ty Kim Oanh HCM đã xoay sở đủ nguồn tiền 380.200.000.000 đồng và gần 18.620.5333.333 đồng tiền lãi phát sinh để tất toán cho ngân hàng. Việc trì hoãn này là hoàn toàn không có cơ sở và làm ảnh hưởng rất lớn đến Công ty Kim Oanh. Nếu cứ tiếp tục kéo dài như vậy, Công ty chúng tôi có nguy cơ bị phá sản”, bà Oanh nói.

Trong khi đó, đại diện Công ty Thiên Phú cho hay, ngày 17/4/2015, công ty đã chấp nhận ký biên bản thỏa thuận giao tài sản là Khu dân cư Hòa Lân cho Agribank chi nhánh Chợ lớn để xử lý thu hồi khoản nợ mà công ty còn tồn đọng tại ngân hàng này.

Những tưởng cuộc đấu giá thành công sẽ mở ra cơ hội tốt đẹp cho các bên liên quan. Thế nhưng đến nay, Công ty Kim Oanh vẫn chưa thanh toán số tiền còn lại, lên gần 500 tỷ đồng, chiếm hơn 35% tổng số tiền phải trả”, vị đại diện này nói.

Có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, phiên bán đấu giá Khu dân cư Hoà Lân đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng và phải huỷ kết quả phiên đấu giá này. Đầu tiên là Công ty Kim Oanh đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Ông quyền cho rằng, cần phải hủy kết quả đấu giá vô điều kiện. Bởi ngày 25/5/2017 Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn, Agribank và Công ty Kim Oanh có ký biên bản với nội dung, khách hàng mua được tài sản bán đấu giá phải thanh toán trong vòng 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành.

Nếu quá thời gian 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành người mua được tài sản bán đấu giá không thanh toán đủ số tiền mua tài sản theo quy định thì xem như vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản và đồng ý hủy kết quả đấu giá vô điều kiện và chấp thuận để bên có tài sản bán đấu giá lấy lại tài sản bán đấu giá để bán lại cho người khác.

Dự án Khu dân cư Hoà Lân nằm chỏng chơ giữa trời, chưa có hạ tầng nhưng lại được rầm rộ rao bán.
Dự án Khu dân cư Hoà Lân nằm chỏng chơ giữa trời, chưa có hạ tầng nhưng lại được rầm rộ rao bán.

Thứ hai, Điểm C Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về điều kiện hiệu lực của giao dịch dân sự là chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập. Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện. Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Trong khi đó, Điều 112 Bộ Bộ luật Dân sự 2015 quy định quy định về giao dịch dân sự vô hiệu là giao dịch dân sự không có một trong các điều kiện được quy định tại điều 117 của bộ luật này thì vô hiệu.

Thứ ba, Khoản 3 Điều 48 của Luật kinh doanh Bất động động sản 2014 quy định, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư bằng văn bản.

Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất hoặc được đăng ký biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp cho chủ đầu tư chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

“Căn cứ Điểm C Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 và Khoản 3 Điều 48 của Luật kinh doanh Bất động động sản 2014 thì có đủ căn cứ để huỷ kết quả bán đấu giá tài sản đối với dự án Khu dân cư Hoà Lân”, ông Quyền nói.

Vị luật sư này cho biết thêm, Công ty Kim Oanh đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên Agribank chi nhánh Chợ Lớn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trúng đấu giá. Thứ hai, Công ty Thiên Phú có quyền gửi văn bản tới Agribank chi nhánh Chợ Lớn đề nghị thu hồi tài sản vì đến nay vẫn chưa nhận được thanh toán từ Công ty Kim Oanh.

Bởi rất khó hiểu, dù Công ty Kim Oanh đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán nhưngAgribank chi nhánh Chợ Lớn lại làm ngơ hoặc phát hành các văn bản giãn tiến độ thanh toán, làm lợi cho Công ty Kim Oanh nhưng gây thiệt hại, tăng thời gian và số tiền trả lãi của Công ty Thiên Phú.

Sai phạm ngàn tỷ tại dự án Khu dân cư Hoà Lân: Công ty Thiên Phú khởi kiện, yêu cầu Tòa huỷ hợp đồng mua bán tài sản đấu giá (bài 4)

Do Công ty Kim Oanh vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Công ty Thiên Phú đã khởi kiện ra Toà án quận 7 yêu cầu huỷ kết quả đấu giá dự án.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement