Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sacomreal chi 518 tỉ đồng để hợp tác với Công ty Thực phẩm CJ Cầu Tre làm dự án ở Tân Phú

Chứng khoán

04/10/2017 08:00

Sacomreal sẽ cùng với Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre thành lập Công ty TNHH hai thành viên với vốn điều lệ 7000 tỉ đồng để đầu tư dự án trên khu đất là trụ sở của Công ty Thực phẩm CJ Cầu Tre.

Ngày 3/10, ông Phạm Điền Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacomreal đã ký Nghị quyết số 22 thống nhất phương án hợp tác với Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre để đầu tư dự án đối với khu đất tại số 125/208 Lương Thế Vinh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM.

Cụ thể, hai bên sẽ thành lập Công ty TNHH Thương Tín-CJ Cầu Tre để làm dự án. Đây là Công ty TNHH hai thành viên có vốn điều lệ 700 tỉ đồng. Trong đó Sacomreal nắm 74% vốn, tương đương với 518 tỉ đồng. Còn Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre giữ 26% vốn điều lệ, tương đương 182 tỉ đồng. Có nghĩa, Công ty CJ Cầu Tre sẽ góp vốn bằng khu đất tại số 125/208 Lương Thế Vinh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú còn Sacomreal bỏ 518 tỉ đồng để làm dự án.

Khu đất tại số 125/208 Lương Thế Vinh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM từng là trụ sở cũ của Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre, rộng 80.000m2. Nếu CJ Cầu Tre trả tiền thuê đất hàng năm và định giá theo phương pháp so sánh có điều chỉnh thì giá trị lợi thế quyền sử dụng đất ước tính của khu đất rộng 80.000m2 này là hơn 1.000 tỉ đồng. Như vậy, việc hai doanh nghiệp tự định giá khu đất này chỉ 182 tỉ đồng là rất thấp.

Khu đất rộng 8ha, được định giá để góp vốn đầu tư chỉ 182 sẽ làm thất thu ngân sách Nhà nước

Trước đó, hồi năm 2012 Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre đã lên kế hoạch di dời nhà máy ra khỏi lô đất số 125/08 Lương Thế Vinh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú. Gần đây, công ty này đã cùng Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước ký kết hợp đồng đầu tư dự án tại tổ hợp chế biến thực phẩm với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng trên diện tích 7ha để xây dựng các hạng mục như nhà máy chế biến thực phẩm có nhiều xưởng sản xuất, trung tâm R&D, trung tâm an toàn thực phẩm hiện đại… Đến nay, lô đất rộng 8ha được định giá 182 tỉ đồng tại quận Tân Phú trở thành vốn góp trong liên doanh với Sacomreal để phát triển dự án bất động sản.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại sẽ rất khó để Sacomreal sẽ cùng với Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre triển khai thực hiện dự án. Bởi hồi tháng 3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản số 342/TTg-V.I chỉ đạo, trong thời gian chờ ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 thì các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương khác, UBND các tỉnh, thành phố tạm dừng thực hiện các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quyết định 09.

Bộ Tài chính cho rằng, doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp nhà Nước cổ phần được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm dự án bất động sản. Tuy nhiên các doanh nghiệp này không tính giá trị quyền sử dụng đất vào việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa và không thực hiện đấu giá khi cổ phần hóa và hợp tác phát triển dự án. Điều này có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu ngân sách Nhà nước

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre tiền thân là Công ty Sài Gòn Direximco, thành lập năm 1981 cùng lúc với ba công ty xuất nhập khẩu khác như Cholimex, Ramico, Ficonimex. Bốn doanh nghiệp này đều trực thuộc UBND TP.HCM. Năm 1983, Công ty Sài Gòn Direximco đổi tên thành Xí nghiệp Cầu Tre và hoạt động đến năm 2005.

Ngày 31/3/2005, xí nghiệp này được cổ phần hoá theo Quyết định số 1398 của UBND TP.HCM. Đến ngày 14/4/2006, theo Quyết định số 1817 của UBND TP.HCM, xí nghiệpxí nghiệp được đổi tên thành Công ty Cổ phần Chế biến Hàng xuất khẩu Cầu Tre. Hồi 1/6, doanh nghiệp này đổi tên thành Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre.

Như vậy, Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre từng là doanh nghiệp Nhà nước, được cổ phần hóa năm 2005. Khu đất tại số 125/208 Lương Thế Vinh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM là đất Nhà nước, được UBND TP.HCM cấp cho Công ty Sài Gòn Direximco để làm trụ sở.

Do đó, khi Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre đem khu đất này hợp tác với Sacomreal để làm dự án mà không tính tiền thuê đất, xác định tiền sử dụng đất sát với giá thị trường sẽ làm thất thu ngân sách Nhà nước.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement