Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sách hay về truyền thông nội bộ, chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm thực tế

Lối sống

22/11/2020 06:58

Truyền thông nội bộ linh hồn của doanh nghiệp, cuốn sách nói lên những vấn đề mà đội ngũ làm công tác truyền thông nội bộ tại các công ty hiện nay đang gặp phải.

Truyền thông nội bộ đã thực sự được coi trọng?

Ngày nay, có một mục vụ ngày càng được chú trọng ở các doanh nghiệp, đó chính là Truyền thông nội bộ. Truyền thông nội bộ (internal communications) hiểu đơn giản là hoạt động truyền thông tin giữa các thành viên và nhóm cổ đông của công ty, với mục đích xây dựng, duy trì và củng cố sự gắn kết. 

Trên thế giới, các doanh nghiệp lớn như PizzaExpress, GE Capital (công ty tài chính – một nhánh của tập đoàn công nghiệp Hoa Kỳ General Electric), BG Group (doanh nghiệp đa quốc gia trong lĩnh vực dầu khí và ga),… đều có những chiến lược chuyên nghiệp để xây dựng nên bộ phận truyền thông nội bộ của họ. Nhờ vậy, mỗi hoạt động đều mang theo năng lượng mạnh mẽ của tập thể và thành công tồn tại lâu dài dựa vào sự trung thành của mỗi cá nhân. 

Ở Việt Nam, đa phần các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động kinh doanh luôn là quan trọng hàng đầu, còn truyền thông nội bộ không phải mới, nhưng thường chỉ được xếp vào nhóm các công việc phụ, đính kèm với hoạt động của phòng nhân sự hoặc marketing.

Tuy vậy, thực tế cho thấy rằng các doanh nghiệp có mục tiêu nghiêm túc trong phát triển dài hạn luôn đặt nặng hoạt động truyền thông nội bộ, mọi nhà quản trị khôn ngoan đều biết nhân sự chính là yếu tố cốt lõi cho thành công của công ty. 

Cuốn sách truyền thông nội bộ.
Cuốn sách truyền thông nội bộ.

Họ coi đây là việc thiết yếu và quả thực đã đạt thành tựu nhờ tư duy này. Các thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam (theo xếp hạng của Forbes – thời báo kinh doanh nổi tiếng thế giới có trụ sở tại Mỹ) như Vinamilk, Viettel, Vingroup, Vietcombank,… đều có đặc điểm chung là rất chú trọng đến xây dựng và phát triển bộ phận Truyền thông nội bộ. 

Nếu bạn đang tìm một lời khuyên cho doanh nghiệp mình tham gia, bất kể bạn là lãnh đạo hay nhân viên, thì cuốn sách Truyền thông nội bộ: Linh hồn của doanh nghiệp chính là câu trả lời.

Đọc nó, bạn sẽ bắt gặp những nhân vật sở hữu lối tư duy nhanh nhạy và năng lực xuất chúng – Hai tác giả cuốn sách, Annabel Dunstan và Imogen Osborne có kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực truyền thông hàng thập kỷ, đã thực hiện những buổi phỏng vấn trực tiếp với các lãnh đạo, quản lý của các tập đoàn uy tín trên thế giới, lắng nghe các ý tưởng táo bạo và đúc kết đắt giá rút ra từ rất nhiều trải nghiệm thực tế của họ, rồi sau đó tổng hợp vào cuốn sách.

Nhờ học hỏi các kinh nghiệm này, bạn có thể tạo ra bước ngoặt đáng nói trong việc phát triển Truyền thông nội bộ cũng như các hoạt động khác trong doanh nghiệp cùng với đội ngũ của mình.

Sức mạnh của truyền thông nội bộ nằm ở đâu?

Nếu vẫn còn nghi ngờ về sức mạnh của Truyền thông nội bộ, có một vài lợi ích của nó mà bạn nên biết: 

Thứ nhất, lãnh đạo hiểu được quan điểm phổ biến trong tập thể nhân viên, từ đó đưa ra các chiến lược nhân sự hiệu quả.

Thứ hai, Ban lãnh đạo có thể giải thích và thảo luận về những gì tổ chức đang hướng tới hoặc xác định những cách thức có thể truyền cảm hứng cho nhân viên, thúc đẩy tinh thần cống hiến nơi họ.

Thứ ba, nhân viên có cơ hội đưa ra ý kiến thẳng thắn, phù hợp, hữu ích góp phần xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh.

Thứ tư, tạo ra được nhiều nhân viên trung thành và chuyên nghiệp hơn.

Tất nhiên, nếu bạn đơn giản chỉ là có hứng thú với ngành Báo chí và truyền thông, thậm chí là một freelancer hoặc nghệ sĩ, thì việc tìm hiểu kiến thức về truyền thông nội bộ cũng không hề thừa thãi.

Bởi bạn biết đấy, chẳng ai làm việc một mình, chúng ta đều cần người hỗ trợ hay phản hồi cho các công việc của mình. Những người có khả năng tạo mạng lưới quan hệ tốt đẹp, bền chặt luôn đạt đến thành công nhanh hơn nhiều lần so với những người không quan tâm đến nó. Đấy là tác dụng của năng lượng tương tác xã hội. 

Truyền thông Nội bộ không còn quanh quẩn trong những bản tin nội bộ, hay những bức email từ giám đốc điều hành, nó đã thay hình đổi dạng, trở nên tinh tế và phong phú hơn nhờ sự xuất hiện của loạt các công cụ mới.

Bạn tò mò công cụ mới là gì ư? Chúng không chỉ có ý nghĩa về mặt “công nghệ”, chúng còn là “cách” mà người làm truyền thông nội bộ trò chuyện trực tiếp với người lao động (Như đã nói, nhân sự và việc giao tiếp giữa người với người luôn là mấu chốt).

Thêm nữa, tuy một cuộc nói chuyện vui vẻ và cởi mở cũng mang đến những hiệu quả nhất đinh, nhưng với Truyền thông Nội bộ chuyên nghiệp, bạn còn cần có kỹ năng chuyên môn và thời gian để trở nên “lão luyện”.

Đọc cuốn sách này giống như bạn đang nói chuyện với các chuyên gia công sở, thu thập kinh nghiệm và chỉ dẫn của họ, từ đó áp dụng trực tiếp vào cuộc sống văn phòng cũng như với bất cứ đội nhóm nào bạn tham gia. 

Nếu bạn cảm thấy gắn bó và yêu thích một công việc nào đó, bạn sẽ làm tốt nó. Truyền thông nội bộ chính là cách để các nhà quản lý tạo ra cảm hứng ấy cho nhân viên, cũng như chính bạn sẽ thiết lập nên thái độ sống này cho mình nhờ vào việc thiết lập mạng lưới đội nhóm tuyệt vời. Hãy đọc cuốn sách và bắt đầu những bước đi chắc chắn trên con đường thành công của mình nhé.

Truyền thông Nội bộ: Linh hồn của doanh nghiệp được viết bởi hai tác giả Annabel Dunstan và Imogen Osborne. Cuốn sách đề cập những vấn đề mà đội ngũ làm công tác truyền thông nội bộ đang thực sự phải đối mặt: làm việc từ xa, truyền thông đa kênh, kỳ vọng của thế hệ Y… Cuốn sách cũng trình bày cách giải quyết của 10 doanh nghiệp hàng đầu qua 10 cuộc phỏng vấn. Mỗi cuộc phỏng vấn trong cuốn sách đều có thể được sử dụng như một chủ đề để thảo luận trong lớp học đến tìm hiểu về những thách thức thực tế của doanh nghiệp. Sách cho Saigon Books tuyển dịch và xuất bản.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement