Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson không ảnh hưởng đến việc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Phân tích

14/03/2018 10:00

Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết việc sa thảy Ngoại trưởng Rex Tillerson không ảnh hưởng đến việc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Ngày 14/3, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhận định việc Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bị bãi nhiệm là một “thay đổi đột ngột” nhưng sẽ không ảnh hưởng đến sự phối hợp chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Mỹ về các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.  

Ngoại trưởng Hàn Quốc.
Ngoại trưởng Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Hàn Quốc đánh giá việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thay thế người đứng đầu ngành ngoại giao ít có khả năng gây ra các vấn đề trong sự phối hợp ngoại giao giữa hai nước vốn luôn là đồng minh gần gũi của nhau này. Bà cũng từ chối bình luận về người thay thế ông Tillerson, nhưng bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ lâu dài khi Mỹ có ngoại trưởng mới - ông Mike Pompeo.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha sẽ hội đàm với ông Tillerson tại Washington vào ngày 16/3 tới, thảo luận các vấn đề Triều Tiên trước khi diễn ra các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều dự kiến vào tháng 4 và tháng 5 tới. Với sự thay đổi nhân sự này, Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết bà có thể sẽ điều chỉnh lại kế hoạch. 

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/3, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Stephane Dujarric cho biết TTK Antinio Guterres không có bình luận gì về việc Mỹ đột ngột thay đổi ngoại trưởng, đồng thời đánh giá cao mối quan hệ giữa hai bên trong thời gian ông Tillerson tại nhiệm. TTK LHQ cũng hy vọng sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với Washington dưới thời ngoại trưởng mới Pompeo.  

Tin Ngoại trưởng Tillerson bị cách chức được Tổng thống Trump thông báo trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 13/3 đã gây bất ngờ cho dư luận trong bối cảnh quốc gia này và Triều Tiên dự kiến sẽ có cuộc gặp quan trọng vào tháng 5 tới. Ông Tillerson được cho là có nhiều bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump trong đó phải kể đến vấn đề hạt nhân Iran và Triều Tiên.

M.ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement