Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Rượu vang Úc bị Trung Quốc áp thuế lên tới 200%

Kinh tế thế giới

27/11/2020 13:53

Chính phủ Trung Quốc thông báo, kể từ ngày 28/11, họ sẽ áp thuế đối với tất cả rượu vang nhập khẩu của Úc.

Động thái này được xem là giáng một đòn nặng nề vào ngành công nghiệp trị giá 1,2 tỷ USD/năm của Úc. 

Trước đó, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu vang xuất khẩu của Úc. Và kết quả điều tra cho thấy, việc bán phá giá tồn tại và gây ra "thiệt hại đáng kể" cho các nhà sản xuất rượu Trung Quốc.

Do đó, Trung Quốc đã cáo buộc các nhà sản xuất Úc bán rượu với giá thấp hơn giá thành sản xuất.

Dự kiến, cuộc điều tra sẽ kết thúc vào năm sau. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo rằng, từ ngày 28/11, các nhà nhập khẩu rượu vang của Úc vào Trung Quốc sẽ cần phải nộp "tiền đặt cọc bảo đảm chống bán phá giá" tạm thời.

Bên cạnh đó, các khoản tiền gửi, hoạt động hiệu quả như thuế quan, sẽ dao động từ 107% đến hơn 200%.

Cùng với các sản phẩm khác, rượu đã tham gia vào
Cùng với các sản phẩm khác, rượu đã tham gia vào "cuộc chiến" thu hút thuế quan của Trung Quốc. Ảnh: Pixabay 

Động thái này diễn ra sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra chỉ thị không chính thức cho các nhà nhập khẩu, về việc tạm dừng đơn đặt hàng rượu vang và sáu loại hàng hóa xuất khẩu khác của Australia vào đầu tháng này.

Vào sáng nay, cổ phiếu của Wine Estates, một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất của Úc, đã giảm 11%, khi tin tức này được xác nhận. Ban đầu, công ty đã tạm dừng giao dịch và sau đó xác nhận sẽ tạm dừng cho đến hôm 1/12.

Tony Battaglene từ Công ty Nho và Rượu vang Úc cho biết, thuế quan sẽ gây khó khăn vô cùng cho các nhà xuất khẩu rượu vang Úc.

"Thị trường Trung Quốc là một thị trường lớn đối với chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng có một số đối thủ cạnh tranh chính, đặc biệt là từ châu Âu. Do đó, khi áp mức thuế quan này sẽ rất khó cạnh tranh", ông nói.

Bộ trưởng Thương mại Úc, Simon Birmingham, cho biết, thuế quan đã giáng một "đòn nặng nề" vào ngành rượu vang nước này. Ông nói: “Nó sẽ khiến việc kinh doanh, buôn bán rượu với Trung Quốc trở nên bất khả thi và chúng tôi cho rằng, điều này là không hợp lý, không có bằng chứng chứng minh”.

"Về cơ bản, đó là một loại thuế đánh vào người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng bằng cách đánh thuế sản phẩm ở mức độ ảnh hưởng lớn như vậy, có thể người tiêu dùng sẽ quay lưng. Và đó là điều có tác động tàn khốc đối với các nhà sản xuất Australia", Bộ trưởng nói.

Ông Battaglene cho biết, đã có hàng trăm container vận chuyển rượu vang của Úc chất đống tại các cảng trên khắp Trung Quốc, kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu không chính thức có hiệu lực vào đầu tháng này. Điều này có nghĩa là rượu vang bị trì hoãn tại hải quan bây giờ sẽ phải chịu thuế quan.

"Rất ít sản phẩm được đưa vào". Ông nói: "Chúng tôi đã giảm 80% đến 90% phê duyệt xuất khẩu".

Ông cho biết, không có bất kỳ loại rượu nào được thông quan kể từ lệnh cấm của Trung Quốc và sau đó, một số lượng lớn các nhà xuất khẩu rượu đã từ chối vận chuyển rượu từ Úc.

Ông Battaglene nói: "Đây là thách thức lớn nhất mà chúng tôi từng đối mặt tại một thị trường quan trọng như vậy. Chúng tôi cần phải vượt qua điều này và làm việc với cả Chính phủ Australia và Trung Quốc để giải quyết vấn đề".

Mức thuế rượu vang được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Úc ngày càng gia tăng. Ảnh: AFP
Mức thuế rượu vang được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Úc ngày càng gia tăng. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud cho biết, Chính phủ Australia đã liên hệ với các nhà chức trách Trung Quốc. Ông nói: “Chúng tôi đang tìm hiểu lý do Trung Quốc quyết tâm đưa ra các mức thuế này".

"Đó là lý do tại sao chúng tôi đang nhanh chóng làm việc với ngành công nghiệp và các quan chức DFAT ở Bắc Kinh, để hiểu rõ hơn về lý do xung quanh việc đưa ra quyết định này. Chúng tôi cảm thấy nó thái quá và bất hợp lý", ông nói thêm.

Thuế rượu vang được đưa ra trong bối cảnh quan hệ thương mại Trung Quốc và Úc đang trở nên căng thẳng.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement