Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Rong biển có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhựa trên thế giới?

Startup

15/01/2022 09:23

Sau khi hoàn thành món khoai tây chiên, hãy ăn gói sốt cà chua. Khi bạn cho mì ống vào nước sôi, bạn cũng hãy quăng cả túi vào nồi.
news

Nếu những hướng dẫn này nghe có vẻ khó hiểu với bạn, thì đó chỉ là vì bạn chưa nghe đến Notpla, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London đang thiết kế một sản phẩm thay thế dựa trên rong biển cho bao bì nhựa sử dụng một lần.

Được thành lập vào năm 2014, công ty đã đóng vòng tài trợ Series A trị giá 10 triệu bảng Anh (13,5 triệu USD) vào tháng trước, do công ty VC Horizons Ventures dẫn đầu, để mở rộng quy mô và phát triển hơn nữa dòng sản phẩm của mình.

Các sản phẩm của Notpla có nghĩa là được ủ hoặc hòa tan sau khi sử dụng - mặc dù một số sản phẩm cũng có thể ăn được, bao gồm gói gia vị, nước và thậm chí cả rượu; màng bọc thực phẩm cho các sản phẩm trong phòng đựng thức ăn hoặc phòng tắm của bạn, như cà phê hoặc giấy vệ sinh; và hộp mang đi thay thế lớp phủ làm từ nhựa bằng lớp lót rong biển để làm cho chúng có thể phân hủy hoàn toàn.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220103144505-04-notpla-seaweed-plastics-photos.jpg

Giám đốc thiết kế của Notpla, Karlijn Sibbel nói rằng họ lấy thiên nhiên làm nguồn cảm hứng "cho bao bì lý tưởng", giống như da trên trái cây. Cô nói: “Vỏ quả cuối cùng sẽ được sử dụng (làm chất dinh dưỡng), biến mất và trở thành một phần của chu trình.

Cách tiếp cận này đặc biệt phù hợp khi thế giới đang đối mặt với những tác động của nhiều thập kỷ sản xuất nhựa không qua kiểm tra.

Theo LHQ, 300 triệu tấn (331 triệu tấn) chất thải nhựa được sản xuất trên toàn cầu mỗi năm và trong số 8,3 tỷ tấn (9,15 tỷ tấn) nhựa được sản xuất từ ​​đầu những năm 1950, khoảng 60% đã được chôn lấp hoặc bỏ ngoài trời.

Vi nhựa - các hạt nhỏ thường là kết quả của việc phân hủy nhựa lớn hơn - gây ô nhiễm đại dương, không khí và cơ thể chúng ta.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220103144454-02-notpla-seaweed-plastics-photos.jpg
Ooho có thể thay thế các gói gia vị và các chất lỏng phục vụ một lần khác, trong khi các hộp đồ ăn mang đi lót rong biển có thể phân hủy hoàn toàn. Ảnh: Notpla

Trong vài năm qua, ngày càng có nhiều phong trào chống lại đồ nhựa sử dụng một lần khi nhiều chuyên gia cho rằng các sản phẩm này là không cần thiết và có hại, và các doanh nghiệp đã bị sa thải vì sử dụng chúng quá mức - như năm 2019, khi Whole Foods bị bóc mẽ và những quả cam được gói riêng đã trở nên phổ biến.

Ở Mỹ, một số bang và thành phố đã có hành động: New York cấm hầu hết các túi mua sắm bằng nhựa, và ở Bãi biển Miami, ống hút nhựa đã bị cấm.

Ở nước ngoài, Liên minh châu Âu đã ban hành lệnh cấm rộng rãi đối với đồ nhựa sử dụng một lần vào mùa hè năm nay và Ấn Độ có kế hoạch tuân theo vào năm tới, chính phủ thông báo vào tháng 8.

Sibbel nói: “Ngày càng rõ ràng vấn đề nhựa lớn như thế nào. Bà giải thích: "Các nhà sản xuất đang" sử dụng những vật liệu có tuổi thọ hàng nghìn năm, nhưng đối với những sản phẩm chỉ sử dụng "trong vài phút."

“Sự không phù hợp đó là điều mà chúng tôi cần giải quyết,” bà nói thêm.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220103135946-01-notpla-seaweed-plastics-photos.jpg
Theo giám đốc thiết kế Karlijn Sibbel, vỏ trái cây là nguồn cảm hứng cho "bao bì lý tưởng", vì chúng phân hủy nhanh chóng và cung cấp chất dinh dưỡng trở lại trái đất. Ảnh: Notpla

Suy nghĩ lại về nhựa

Những người sáng lập Notpla, Rodrigo García González và Pierre Paslie, ban đầu coi rong biển như một giải pháp cho vấn đề nhựa của thế giới vì nó dồi dào, phát triển nhanh, không cạnh tranh với cây trồng trên cạn và hấp thụ carbon từ không khí, Sibbel giải thích.

Ngoài ra còn có nhiều loài rong biển khác nhau, và nó có thể được thu hoạch hoặc nuôi trồng. (Notpla sử dụng cây trồng trong trang trại.)

"Rong biển không sử dụng đất; nó không sử dụng thuốc trừ sâu", Sibbel nói. "Nó có thể phát triển ra đại dương và biển, nơi nó thực sự có rất nhiều lợi ích tích cực nên có thể tạo ra hệ sinh thái mới cho các sinh vật khác phát triển mạnh mẽ."

Kể từ khi thành lập, công ty khởi nghiệp đã nhận được tài trợ từ cơ quan chính phủ Anh Innovate UK và tổ chức phi lợi nhuận Ellen MacArthur về nền kinh tế tròn cho sản phẩm đầu tiên của mình, gói Ooho, chứa một phần chất lỏng.

Vòng tài trợ mới sẽ hướng tới việc tăng cường sản xuất lớp phủ Ooho và Notpla, đồng thời phát triển thêm giấy rong biển mới và màng bọc đa năng của họ.

Giấy được làm từ các sợi còn sót lại từ việc tạo ra các sản phẩm Notpla khác và có thể được sử dụng để làm các mặt hàng như giấy gói quà hoặc thẻ quần áo, trong khi màng bọc thực phẩm có thể giữ hầu hết hàng khô hoặc hàng ướt có hàm lượng nước thấp.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220103144531-06-notpla-seaweed-plastics-photos.jpg
Màng dẻo của Notpla có thể thay thế màng bọc và bao bì bằng nhựa. Ảnh: Notpla

“Điều thú vị là đây là loại phim có thể thay thế hầu hết các loại bao bì mềm dẻo mà bạn thấy xung quanh,” Sibbel nói.

Các nội dung tiềm ẩn có thể bao gồm bã cà phê, giấy vệ sinh hoặc ốc vít đi kèm để lắp ráp đồ nội thất.

Đối với các mặt hàng thực phẩm, chẳng hạn như mì ống, họ thậm chí còn thử nghiệm thêm hương vị vào bao bì, để việc hòa tan túi có thể thêm gia vị vào chảo.

"Bạn có thể nấu ăn với nó. Và bạn thực sự có thể bắt đầu suy nghĩ lại về những gì chúng ta có thể làm với những vật liệu này", bà giải thích.

Sự thay đổi đáng kể

Một số sản phẩm của Notpla có sẵn trực tuyến, nhưng công ty cũng đã đạt được một số quan hệ đối tác lớn ở Anh và xung quanh Tây Âu để cung cấp đồ uống tại các lễ hội như DGTL ở Amsterdam và Glastonbury ở Somerset.

Vào năm 2019, Notpla đã phân phối 36.000 Oohos chứa đầy nước tăng lực Lucozade Sport trong cuộc thi Marathon ở London, và nó đã cung cấp các viên nang Glenlivet có thể ăn được tại Tuần lễ Cocktail London.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220103144500-03-notpla-seaweed-plastics-photos.jpg
Các vận động viên tại cuộc thi Marathon Luân Đôn được phục vụ Lucozade Sport để giữ cho họ đủ nước. Ảnh: Notpla

Năm ngoái, công ty khởi nghiệp này đã thử nghiệm 30.000 hộp đồ ăn mang đi tại các nhà hàng khác nhau ở Vương quốc Anh với sự hợp tác của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Just Eat và đang có kế hoạch cung cấp các hộp này trên khắp châu Âu vào năm 2022.

Khi họ mở rộng quy mô, nhóm của Notpla hy vọng rong biển có thể thay thế nhựa sử dụng một lần trong chuỗi cung ứng một cách rộng rãi hơn, Sibbel nói, nhưng với khối lượng nhựa được sử dụng trên khắp thế giới, cô hiểu được tầm quan trọng của nhiệm vụ như vậy.

Bà nói: “Tôi không nghĩ một nguyên liệu (hoặc) một giải pháp nào đó sẽ giải quyết được mọi thứ, nhưng chúng tôi nghĩ rằng rong biển thực sự rất phù hợp.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220103145300-07-notpla-seaweed-plastics-photos.jpg
Sau khi rong biển được tước bỏ vật liệu để làm gói, màng và lớp phủ của Notpla, những sợi còn sót lại có thể được sử dụng để làm giấy. Ảnh: Notpla

Suy nghĩ lại về thời điểm và lý do tại sao chúng ta sử dụng nhựa sẽ rất quan trọng để Notpla thâm nhập vào các ngành công nghiệp khác, Sibbel nói. “Nhựa có thể làm được rất nhiều thứ,” bà nói thêm.

Nhưng đó là việc hỏi, "Nó có thực sự cần thiết cho ứng dụng này không?"

Bà chỉ vào bao bì cho các sản phẩm như cà chua, có lỗ để thực phẩm thở.

"Bạn không cần phải có các đặc tính của nhựa. Tại sao chúng ta lại sử dụng nhựa?" Sibbel hỏi. "Tôi thực sự hy vọng sẽ thấy ngành công nghiệp di chuyển và cũng đón nhận (thay đổi) theo hướng tích cực."

(Nguồn CNN)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ