Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Reuters: Số ca tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu vượt ngưỡng 5 triệu

Kinh tế thế giới

02/10/2021 11:31

Theo số liệu do hãng tin Reuters công bố sáng 2/10 (theo giờ Việt Nam), số ca tử vong vì COVID-19 trên thế giới đã vượt qua ngưỡng 5 triệu ca, trong bối cảnh biến thể Delta đang khiến số ca nhiễm và tử vong tăng cao, chủ yếu ở những người chưa tiêm phòng.

Biến thể này đã cho thấy sự chênh lệch lớn về tỷ lệ tiêm chủng giữa các quốc gia giàu và nghèo, và sự gia tăng của tình trạng do dự vaccine ở một số quốc gia phương Tây.

Hơn một nửa số ca tử vong toàn cầu được ghi nhận ở Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga và Mexico.

Phân tích của Reuters cho thấy nếu mốc 2,5 triệu ca tử vong đầu tiên đã được ghi nhận trong hơn một năm kể từ khi bùng phát dịch, thì mốc 2,5 triệu ca tiếp theo được ghi nhận chỉ trong 236 ngày.

6xwskbmpe5oe3b5no6kcolzxqy.jpg

Trong tuần qua, trung bình 8.000 ca tử vong được ghi nhận mỗi ngày trên toàn cầu, tức là 5 ca/phút. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong toàn cầu đang chậm lại trong những tuần gần đây.

Trong những ngày gần đây, ngày càng có nhiều sự tập trung vào việc tiêm vaccine cho các quốc gia nghèo hơn, nơi nhiều người vẫn chưa được tiêm liều đầu tiên, ngay cả khi các đối tác giàu có hơn của họ đã bắt đầu tiêm vaccine tăng cường.

Hơn một nửa thế giới vẫn chưa được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, theo Our World in Data.

Tổ chức Y tế Thế giới trong tuần này cho biết chương trình phân phối COVAX của họ sẽ lần đầu tiên chỉ phân phối mũi tiêm cho các quốc gia có mức độ bao phủ thấp nhất.

Được đồng lãnh đạo bởi WHO, COVAX kể từ tháng 1 đã phân bổ phần lớn liều lượng theo tỷ lệ giữa hơn 140 quốc gia thụ hưởng theo quy mô dân số.

Tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về COVID-19, diễn ra ngày 22/9 tại New York (Mỹ) nhân tuần lễ cấp cao Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), Mỹ thông báo sẽ ủng hộ thêm 500 triệu liều vaccine của hãng Pfizer/BioNTech cho các nước trên thế giới, nâng tổng số vaccine nước này viện trợ cho quốc tế lên 1,1 tỷ liều.

Nhật Bản cũng cam kết sẽ cung cấp bổ sung 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19, qua đó nâng tổng số vaccine viện trợ cho các nước lên 60 triệu liều. Italy tuyên bố cung cấp 45 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trước cuối năm nay, gấp 3 lần cam kết ban đầu.

Tại kỳ họp ĐHĐ LHQ khóa 76, các nhà lãnh đạo thế giới đặt mục tiêu tham vọng, theo đó đến thời điểm tổ chức khóa họp ĐHĐ LHQ năm 2022 sẽ có 70% dân số thế giới được tiêm vaccine.

Theo Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, thế giới chỉ có thể đạt được mục tiêu này nếu có ý chí chính trị và tinh thần hợp tác để có thể cùng nhau thích ứng an toàn với COVID-19.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement