Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ra trường đi bán máy fax, nhưng hiện giờ Sara Blakely là nữ tỷ phú đồ lót lừng danh

Quản trị

08/04/2019 09:20

Ý tưởng tuyệt vời về loại đồ lót định dáng giúp Sara Blakely làm giàu với tài sản của nữ doanh nhân 48 tuổi này hiện khoảng 1,1 tỷ USD.

Tại Việt Nam, thương hiệu đồ lót Spanx có thể xa lạ với người tiêu dùng nữ, tuy nhiên tại Mỹ thương hiệu này đã rất thành công và mang về cho người sáng lập Sara Blakely khối tài sản tỷ đô. Thành danh trên con đường kinh doanh, nhưng thuở ban đầu, Sara ước mơ trở thành luật sư giống cha mình.

Sau 2 lần thi vào trường luật không đỗ, năm 1998, Sara khi đó 24 tuổi quyết định từ bỏ và bắt đầu đi bán máy fax. Khả năng thương thuyết và bán hàng đã giúp Sara trở thành huấn luyện viên đào tạo nhân viên bán hàng của công ty trên phạm vi toàn nước Mỹ.

Làm việc tại "nơi hạnh phúc nhất trên thế giới"

Ra trường đi bán máy fax, nhưng hiện giờ Sara Blakely là nữ tỷ phú đồ lót lừng danh

Sara Blakely sinh ngày 27/2/1971 tại thị trấn biển Clearwater, Florida, Mỹ. Từ khi còn bé, Sara đã thể hiện khiếu kinh doanh. Vào dịp Halloween, Sara đã tạo ra một căn nhà ma ám và thu tiền vào cửa của bọn trẻ hàng xóm. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Florida State, Sara vật lộn kiếm việc và cuối cùng vào làm tại Disney World, một trong bốn công viên giải trí thuộc Disney World Resort. Tuy nhiên, sau một thời gian Blakely cảm thấy mệt mỏi và đã chuyển về sống cùng mẹ. Về sau, cô chuyển sang làm nhân viên bán máy fax.

Bảy năm bán máy fax "dạo"

Tiếp đó, Blakely được một công ty địa phương thuê làm nhân viên chào bán máy fax tại nhà. Cô nhớ lại: "Ngày đầu tiên đi làm, họ đưa cho tôi một quyển danh bạ điện thoại và bảo tôi ra ngoài chào bán sản phẩm. Tôi không được cung cấp danh sách khách hàng tiềm năng có thể mua máy fax và đã rất vất vả trong thời gian đầu".

Mỗi ngày, Blakely lái xe đi khắp nơi từ 8h sáng đến 5h chiều. Cô chia sẻ: "Người ta đóng sầm cửa ngay trước mặt tôi, danh thiếp của tôi bị xé vụn ít nhất một lần/tuần và tôi thậm chí còn bị bảo vệ tống cổ ra khỏi các tòa nhà".

Mặc dù vậy, Blakely vẫn lạc quan và trở nên miễn nhiễm với việc bị từ chối. Đôi khi cô còn thấy tình cảnh của mình thật thú vị. Quá trình làm việc đã giúp cô rèn luyện được kỹ năng bán hàng và đàm phán tuyệt vời. Năm 25 tuổi, cô trở thành huấn luyện viên bán hàng toàn quốc của công ty.

Nữ doanh nhân cho biết: "Trong thời gian bán máy fax, tôi thường dành phần lớn thời gian rảnh để tìm ra điểm mạnh của bản thân và điều mà tôi thực sự muốn trong cuộc sống. Tôi biết mình có khả năng bán hàng tốt và muốn tự làm chủ. Tôi nghĩ rằng thay vì bán máy fax, tôi muốn bán thứ gì đó do chính mình tạo ra và thực sự tâm huyết". Và từ đó Sara nảy ra ý tưởng về loại đồ lót định dáng - Spanx. Văn phòng đầu tiên của Spanx được mở tại căn hộ của cô ở Atlanta.

Ra trường đi bán máy fax, nhưng hiện giờ Sara Blakely là nữ tỷ phú đồ lót lừng danh

Bước ngoặt lớn với Spanx

Một ngày nọ, một điều tình cờ đã xảy ra với Blakely và giúp thay đổi hoàn toàn sự nghiệp cũng như cuộc sống của cô.

Để trông gọn gàng hơn, nhiều phụ nữ chọn mặc quần tất nhưng đa số các sản phẩm đều khiến họ cảm thấy không thoải mái. Blakely cũng không phải ngoại lệ và cô đã nảy ra một ý tưởng táo bạo: Tạo ra loại đồ lót có khả năng định dáng (shapewear) để che đi những nhược điểm trên cơ thể và giúp tôn lên vẻ quyến rũ của phái đẹp mà vẫn tạo cảm giác thoải mái.

Ra trường đi bán máy fax, nhưng hiện giờ Sara Blakely là nữ tỷ phú đồ lót lừng danh

Sau đó, thương hiệu Spanx được ra đời với những tính chất độc đáo như mỏng, dễ chịu và không bị hiện đường viền đồ lót. Ở thời điểm đó, Blakely không bao giờ nghĩ rằng công ty của mình sẽ trở thành một "đế chế" nội y được định giá hàng tỷ USD như hiện nay.

Chiến lược kinh doanh của Spanx cũng rất khác biệt: Không chi tiền quảng cáo (đơn giản là vì Blakely không có nhiều vốn và cô cho rằng truyền miệng mới chính là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất), bán sản phẩm ở… khu bán giày (vì Blakely nghĩ như vậy sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của người mua).

Ngoài ra, Blakely còn tận dụng khôn khéo hiệu ứng truyền thông bằng cách gửi các giỏ quà tặng sản phẩm cho những người phụ nữ nổi tiếng. Một trong số đó là nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey, người rất quan tâm tới vấn đề cân nặng và hình ảnh của mình trước công chúng.

Ra trường đi bán máy fax, nhưng hiện giờ Sara Blakely là nữ tỷ phú đồ lót lừng danh

Sau khi sử dụng đồ lót định dáng của Spanx, Winfrey rất hài lòng và đã hết lời ca ngợi sản phẩm của hãng. Điều này đã góp phần tạo hiệu ứng rất lớn cho công ty của Blakely. Từ Winfrey đến các nữ minh tinh Hollywood đều rất ưa chuộng và coi đồ lót của Spanx là thứ không thể thiếu trong tủ đồ của mình.

Kể từ đó trở đi, việc kinh doanh của Spanx đã trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Trong năm đầu thành lập, doanh thu của hãng đạt 4 triệu USD và đến năm 2012, công ty đã được định giá hơn 1 tỷ USD, giúp Blakely trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ lúc bấy giờ.

Nói về thành công, Blakely cho rằng một phần là nhờ cha của mình vì ông luôn "khuyến khích" các con thất bại.

Nữ tỷ phú kể lại: "Trong bữa tối, cha tôi thường hỏi hai anh em tôi gặp thất bại gì trong tuần và nếu chúng tôi không kể được câu chuyện nào, ông ấy tỏ ra rất thất vọng. Ông ấy muốn chúng tôi thử nhiều thứ và cảm thấy ổn khi chúng không được như mong đợi. Đằng sau mỗi thất bại đều là bài học và cơ hội quý giá. Nếu ngày trước tôi không thi trượt LSAT thì có lẽ sẽ không có Spanx như ngày hôm nay".

LAN ANH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement