Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quỹ Bill & Melinda Gates bơm thêm 250 triệu USD vào cuộc chiến chống COVID-19

Kinh tế thế giới

13/12/2020 07:51

Quỹ Bill & Melinda Gates vừa công bố cam kết bổ sung 250 triệu USD, nâng tổng số tiền tài trợ của tổ chức cho cuộc chiến chống COVID-19 lên 1,75 tỷ USD.

Khoản đầu tư mới xuất hiện vào thời điểm quan trọng. Phạm vi tàn phá của đại dịch trên thế giới đã trở nên nghiêm trọng hơn trong những tuần gần đây. Số ca nhiễm toàn cầu đã tăng lên đến 69 triệu, với hơn 1,5 triệu ca tử vong. Tại Mỹ, số bệnh nhân nhiễm bệnh là 15 triệu ca, với gần 290.000 ca tử vong, theo đại học Johns Hopkins.

Cùng lúc này, những đột phá khoa học cần để chấm dứt đại dịch đã được phát triển và phê duyệt với tốc độ và mức độ khẩn cấp chưa từng có. Trung Quốc và Nga đã phê duyệt vaccine, Anh sẽ bắt đầu tiêm chủng và FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) tính toán cấp phép cho cácvaccine ứng cử.

Theo Forbes, hôm 11/12, FDA đã phê duyệt khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer, trước mắt sử dụng cho nhân viên y tế tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão.

“Thật tuyệt vời khi được ngồi đây vào tháng 12 và biết rằng FDA rất có thể sẽ phê duyệt loại vắc xin đầu tiên hiện đang được phân phối ở Anh. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai trong chúng ta có thể dự đoán được tiến độ này vào ngày 30/3,” bà Melinda Gates nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

2020_12_10_108733_1607588458._large

Khoản tài trợ mới sẽ tập trung vào hai lĩnh vực chính: tiếp tục nghiên cứu và phát triển các thử nghiệm, phương pháp điều trị vàvaccine COVID-19 mới, đồng thời cải tiến phương pháp phân phối để đảm bảo rằng chúng được phân phối một cách an toàn, công bằng và rẻ nhất có thể trên quy mô lớn.

Trên hết, quỹ Gates hy vọng sẽ đảm bảo các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình được tiếp cận với công nghệ tiên tiến như các quốc gia giàu có. “Họ xứng đáng có được những công cụ tương tự như chúng ta,” bà Gates nói.

Tổ chức này chưa xác định các đối tác cụ thể hoặc người nhận tài trợ. Tuy vậy trước đây quỹ Gates đã tài trợ cho các tổ chức quốc tế về bệnh truyền nhiễm và điều trị miễn dịch, chẳng hạn như GAVI, Liên minh vắc-xin cũng như các công ty công nghệ sinh học tư nhân như BioNTech.

Theo quỹ Gates, đơn vị này đã tài trợ 16 tỷ USD cho việc khám phá, phát triển và cung cấp vắc-xin cứu người trong năm 2019.

Một phần của khoản tiền sẽ dùng cho việc phân phối vaccine phòng COVID-19 cho các khu vực châu Phi hạ Sahara và Nam Á.

Điều phối viên ứng phó dịch COVID-19 của Quỹ Gates tại châu Phi, Solomon Zewdu, nêu rõ một phần của khoản tiền quyên góp thông báo ngày 10/12 sẽ giúp đảm bảo rằng vaccine đến được với khoảng 780 triệu người ở châu lục này.

Kinh phí là một trong những trở ngại lớn nhất đối với châu Phi, nơi có nhiều nước nghèo nhất thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định mục tiêu đến tháng 3/2021 tiêm vaccine cho 3% dân số châu Phi và đạt 20% vào cuối năm 2021. Tuy nhiên WHO cho biết chỉ khoảng 1/4 trong số 47 nước ở châu lục này có đủ kế hoạch về nguồn lực và tài chính.

WHO ước tính cần 5,7 tỷ USD để cung cấp vaccine cho những khu vực dân cư được ưu tiên tại châu Phi, cộng thêm 14-20% cho phân phối, ống tiêm và vật liệu tiêm khác.

Châu Phi đã ghi nhận hơn 2,3 triệu ca mắc COVID-19, trong đó 54.800 người đã tử vong.


GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement