Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quốc hội sẽ quyết Bộ nào được giao sát hạch, cấp đổi, thu hồi giấy phép lái xe

Chính sách - Hạ tầng

16/09/2020 16:45

Theo Đại tướng Đỗ Bá Tỵ cần tổng kết, đánh giá kỹ trước khi giao cơ quan quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Sáng 16/9, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.

Ngoài vấn đề tách luật, thì vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn là việc giao Bộ nào quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX.

Dự thảo Luật nêu Bộ Công an sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về tổ chức quản lý đào tạo, sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe...; nghĩa là đề xuất chuyển giao quản lý lĩnh vực này từ Bộ Giao thông Vận tải (theo quy định hiện hành) sang Bộ Công an.

Phó chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ cho rằng, về bản chất đây là vấn đề xác định Bộ nào quản lý vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, và thực tế còn ý kiến khác nhau.

"Giao cơ quan nào điều hành cũng cần tổng kết, đánh giá kỹ, nhất là vấn đề liên quan đến tổ chức, bộ máy, chi phí. Cần nghiên cứu thêm kinh nghiệm nước ngoài và xu hướng xã hội hóa hoạt động này. Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ thêm và Quốc hội sẽ xem xét, quyết định", ông Đỗ Bá Tỵ nói.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ. Ảnh: Quốc hội
Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ. Ảnh: Quốc hội

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu kỹ hơn kinh nghiệm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các nước trên thế giới xem "có phải là nhiều nước giao công an quản lý việc này hay không?". 

Theo ông Lưu, việc cấp phép lái xe, sát hạch lái xe, hiện nhiều nước giao cho cơ quan Công an quản lý, nhưng Trung Quốc lại giao cho Cục Đường bộ, Singapore giao cho cơ quan dân sự, một số nước giao cho hiệp hội, còn Hoa Kỳ giao cho chính quyền bang chứ không phải giao cho lực lượng vũ trang Bộ Công an.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến nêu quan điểm, việc chuyển đổi quản lý từ bộ này sang bộ kia là bình thường, tùy thuộc nhu cầu từng giai đoạn. Theo ông, quy định như dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ "đã có sự đồng thuận", với những vấn đề còn ý kiến khác nhau thì tiếp thu ý kiến của Thường vụ Quốc hội để bổ sung, hoàn thiện. "Tôi nhất trí bổ sung dự án Luật này vào chương trình nghị sự của Quốc hội", ông Chiến nói.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng đề nghị cần đánh giá kỹ tác động khi chuyển các trung tâm thực hiện nhiệm vụ này sang cơ quan công an.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị những vấn đề gì mới cần phải rất thận trọng. Việc giao quyền quản lý từ bộ này sang bộ kia cần có tổng kết, lấy ý kiến ĐBQH thậm chí là xin ý kiến cấp có thẩm quyền. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đồng ý trình quy định này ra Quốc hội để xin ý kiến.

Thẩm tra quy định thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An Ninh cho rằng, từ năm 2001 đến nay, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ (2001 và 2008) và được thực hiện ổn định. Bộ Giao thông Vận tải đã cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về hoạt động này; thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.

Theo ông Việt, vấn đề quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe thuộc phạm vi quản lý người điều khiển phương tiện, liên quan đến kiến thức pháp luật, kỹ năng điều khiển và ý thức chấp hành pháp luật của tài xế. Đồng thời, liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy, khi tách Luật Giao thông đường bộ hiện nay ra thành hai luật, thì "nội dung trên thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là phù hợp".

"Giao Bộ Công an để thống nhất quản lý về phương tiện và người tham gia giao thông; quản lý việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông một cách xuyên suốt, chặt chẽ từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và sau khi được cấp bằng lái", ông Việt nói.

Cuối phiên họp, Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc nói thêm, quan điểm của ban soạn thảo là việc đào tạo lái xe sẽ được xã hội hóa theo những quy định cụ thể; người dân tuỳ chọn học ở đâu, ai đào tạo và nơi đăng ký sát hạch.

"Chúng tôi sẽ tổ chức và đưa ra tiêu chí sát hạch", ông Ngọc nói và khẳng định Bộ Công an sẽ chấm điểm các cơ sở đào tạo, công khai tỷ lệ đỗ, tỷ lệ người được đào tạo tham gia giao thông an toàn, tỷ lệ gây tai nạn để các cơ sở rút kinh nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Theo Thứ trưởng Ngọc, khi Bộ Công an cấp giấy phép lái xe sẽ hạn chế tối đa tình trạng giấy phép giả phức tạp hiện nay. "Tôi đang chỉ đạo các chuyên án giấy phép lái xe giả bao phủ các tỉnh, sắp tới sẽ thông tin", ông nói.

Kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành sự cần thiết có quy định mang tính tổng thể, đầy đủ, chặt chẽ liên quan trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng của người tham gia giao thông.

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement