Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quảng Ngãi sau bão số 9: Nhà nào cũng tốc mái, người dân đỏ mắt tìm thợ, chạy khắp nơi mua ngói mua tôn

Thị trường 24h

30/10/2020 09:31

Sau bão số 9, Quảng Ngãi có 165 nhà sập, gần 85.000 nhà bị tốc mái. Người dân bắt đầu cuộc sống mới bằng việc mua ngói, mua tôn lợp lại nhà.

Người Quãng Ngãi xếp hàng mua vật liệu sửa nhà sau bão số 9

Quảng Ngãi là nơi tâm bão số 9 đổ bộ. Bão tan, tỉnh có gần 100.000 nhà cửa, trường trạm, trụ sở làm việc cần sửa chữa. Báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ngày 29/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết bão gây thiệt hại nặng nề nhưng rất may không thiệt hại về người. Toàn tỉnh có 165 nhà sập, gần 85.000 nhà bị tốc mái, hư hỏng.

Đáng chú ý, địa phương đang có đến 151 điểm trường, 34 cơ sở y tế, gần 300 trụ sở cơ quan tốc mái, hư hỏng. 

Vật liệu không đủ bán sau bão. Ảnh: Báo Quảng Ngãi
Vật liệu không đủ bán sau bão. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Ngay khi bão tan, người dân đổ xô đi mua vật liệu xây dựng sửa nhà. Số lượng mua quá lớn khiến các cửa hàng vật liệu xây dựng không xoay đủ hàng để bán.

Theo cửa hàng vật liệu xây dựng Bắc Hải (Thạch Trụ, Mộ Đức), các mặt hàng như ngói, gạch, thép, tôn đã không đủ cung cấp cho người dân trong ngày 29/10.

"Cửa hàng đã đặt hàng gấp từ nhà máy sản xuất, nhưng cũng không đủ. Xe vật liệu ngói vừa về đến nơi là nhân viên bán ngay trên xe chứ không kịp tháo gỡ, do người dân đứng xếp hàng từ trước đó", chủ tiệm vật liệu xây dựng Bắc Hải cho biết.

Theo ông Nguyễn Thắng ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, nhà ông gần như bị tốc mái toàn bộ. Ngớt mưa là ông tranh thủ mua ngói về lợp lại nhà, vì theo đài báo cơn bão mới sắp đổ bộ vào. Nhưng tìm mua vật liệu xây dựng lúc này là vấn đề nan giải. Ông chạy khắp các tiệm vật liệu trong huyện mà ở đâu cũng hết hàng, vì nhà ai cũng hư hỏng, thiệt hại nên sức mua quá lớn.

Tại đại lý gạch ngói, vật liệu xây dựng Đức Linh ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, hàng chục người xếp hàng chờ mua vật liệu xây dựng, điều mà lần đầu tiên người dân nơi này chứng kiến.

Những dãy nhà tốc mái, trơ trọi sau bão. 
Những dãy nhà tốc mái, trơ trọi sau bão. 

Vội vàng xếp 50 viên ngói vừa mua được lên xe, anh Võ Ngọc, khu dân cư 24, xã Đức Lân, Mộ Đức, cho biết mấy chục năm qua anh chưa thấy cơn bão nào có sức tàn phá lớn như vậy. Nhà anh cấp 4 nhưng vừa mới xây xong, khá kiên cố vậy mà bão tốc hết mái, mọi đồ vật trong nhà đều ướt hết.

"Bão qua, tôi tranh thủ đi mua ngói lợp lại mái. Tôi phải canh dữ lắm mới mua được số ngói này để sửa nhà. Vì cửa hàng thông báo hết hàng nhưng không biết khi nào có, nên tôi cứ phải chạy tới chạy lui canh mua chứ hàng vừa về là hết ngay”, anh Ngọc nói.

Đứng trơ trọi trước ngôi nhà chỉ còn 4 bức tường, ông Nguyễn Đức Dũng, 45 tuổi ở Phố Phong, Đức Phổ, cho biết nhà cửa giờ chỉ còn cái móng và 4 bức tường. Gia đình ông đang phải sống nhờ nhà hàng xóm. Vật liệu không có, nhân công khan hiếm nên ông cũng không biết bao giờ mới sửa lại được nhà ổn định cuộc sống.

Trong ngày 29/10, hầu như các tiệm vật liệu xây dựng đều huy động hết công xuất, gọi điện đặt hàng khắp nơi nhưng số lượng hàng hóa nhập về cũng hạn chế, vì thiệt hại khắp các tỉnh miền Trung chứ không chỉ Quảng Ngãi.

Tìm thợ đỏ mắt

Ngoài vật liệu xây dựng khan hiếm, người dân Quảng Ngãi sau bão, việc tìm thợ sửa nhà cũng đang là điều nan giải.

Sau bão, nhân công sửa nhà trở nên khan hiếm vì nhu cầu quá lớn.
Sau bão, nhân công sửa nhà trở nên khan hiếm vì nhu cầu quá lớn.

Ông Nguyễn Đức Tiến ở xã Phổ An, huyện Đức Phổ, cho biết thường ngày việc tìm thợ xây nhà đã khó, sau bão nhu cầu mướn thợ sửa sang lại nhà cửa là cả một vấn đề. Bây giờ ở vùng này hầu như nhà nào nhẹ thì bị tốc mái, nặng thì sập, hư hỏng phải sửa sang lại hết, không biết tìm đâu ra công thợ. 

Ông Tiến nói nếu như giá thuê nhân công bình thường dao động khoảng 250.000 - 300.000 đồng/ngày, thì sau bão giá nhân công tăng 300.000 -350.000đồng/người cũng không có người làm.

“Nhà có thanh niên trai trẻ thì có thể tự khắc phục, còn những gia đình toàn người lớn tuổi như tôi thì chịu thua, chỉ có thể trông chờ vào thợ thầy”, ông Tiến lo lắng.

Ông Nguyễn Hữu Thoại 45 tuổi, một chủ thầu xây dựng tại huyện Mộ Đức, cho biết số lượng nhà hư hỏng quá lớn. Người dân khắp nơi gọi đến báo nhu cầu sửa nhà. Mặc dù ông Thoại đã tuyển thêm hơn chục nhân công, nhưng vẫn không đủ để giúp bà con. “Nhiều nhà thậm chí yêu cầu trả công 500.000 đồng/ngày nhưng tôi vẫn không thể nhận, vì có thợ đâu mà làm. Chưa kể tìm mua vật liệu cũng khó khăn, điện đài thì chưa có”, ông Thoại nói.

Thêm một vấn đề nan giải khiến việc sửa chữa nhà khó khăn là nhiều nơi của Quảng Ngãi, đặc biệt là cả huyện Mộ Đức vẫn còn mất điện, thiếu nước. 

Xóm thôn sẽ giám sát thị trường sau bão

Để ổn định sau bão, hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo ngay các biện pháp bình ổn thị trường, chống các hành vi lợi dụng thiên tai, bão lũ găm hàng, tạo khan hiếm giả, đẩy giá lên cao.

Hàng loạt nhà cửa, công trình hư hỏng sau bão khiến nhu cầu vật liệu xây dựng tăng đột biến.
Hàng loạt nhà cửa, công trình hư hỏng sau bão khiến nhu cầu vật liệu xây dựng tăng đột biến.

Theo đó, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, các huyện, thị xã, thành phố cùng vào cuộc bình ổn thị trường. Sở Công Thương có nhiệm vụ theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung cầu, kịp thời điều tiết hàng hoá khi có nhu cầu.

Sở đã chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh, các nhà phân phối có biện pháp tăng cường nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu, phòng ngừa việc thiếu hụt, khan hàng sau bão.

Các cơ sở kinh doanh được yêu cầu lưu ý các mặt hàng thiết yếu có khả năng tăng giá, thiếu hụt sau bão như lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng đặc biệt là tôn lợp, đinh vít, xi măng, gạch ngói... 

Thôn, xóm cũng được giao nhiệm vụ giám sát thị trường, kịp thời phát hiện các hành vi lợi dụng trục lợi sau bão.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement