Vàng Mua Bán
SJC HN 43,300 43,770
SJC HCM 43,300 43,750
DOJI AVPL / HN 43,450 43,850
DOJI AVPL / HCM 43,400 43,700
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,075.00 23,105.00
EUR 24,960.98 25,213.11
GBP 29,534.14 29,832.46
JPY 202.02 204.06
Chứng khoán
VNIndex 991.46 5.09 0.51%
HNX 106.28 0.69 0.65%
UPCOM 55.96 0.47 0.84%

Quan hệ Mỹ - Trung lạnh hơn qua "nhiệt kế" du lịch

KHÔI NGUYÊN 18:34 | 30/09/2018

Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ quốc khánh 7 ngày từ thứ Hai, với kỷ lục 7 triệu người ra nước ngoài, nhưng Mỹ không còn là điểm đến ưu tiên.

Lượng du khách tới Mỹ mua sắm trong "tuần lễ vàng" sụt giảm đã phản ánh quan hệ hiện tại giữa Bắc Kinh với Washington.

Cùng với Tết mừng năm mới Âm lịch, ngày quốc khánh 1/10 kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là một trong hai dịp nghỉ lớn nhất của Trung Quốc. Đây cũng là dịp "hốt bạc" của ngành bán lẻ và du lịch nội địa và các nước mà du khách lựa chọn. Khoảng thời gian đó được mệnh danh là "tuần lễ vàng".

Sân bay quốc tế ở Bắc Kinh là nơi hàng triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong chuỗi ngày nghỉ lễ kéo dài 1 tuần bắt đầu từ 1/10 hàng năm. Ảnh: Kyodo
Sân bay quốc tế ở Bắc Kinh là nơi hàng triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong chuỗi ngày nghỉ lễ kéo dài 1 tuần bắt đầu từ 1/10 hàng năm. Ảnh: Kyodo

Trong các ngày lễ tháng 10/2017, mức tiêu dùng trong nước của Trung Quốc lên đến 1.300 tỷ nhân dân tệ (khoảng 189 tỷ USD). Năm nay, ước tính có khoảng ​​7 triệu người Trung Quốc đi du lịch ngoài nước, chiếm 5% tổng số du khách nước ngoài rời khỏi Trung Quốc hàng năm, theo Business Insider.

Tuy nhiên khác với những năm trước, tuần lễ vàng năm nay chắc chắn không mang đến nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế Mỹ. Theo trang web đặt vé du lịch Ctrip, điểm đến số 1 năm nay đối với du khách Trung Quốc là Nhật Bản, đẩy Thái Lan xuống vị trí thứ thứ hai so với năm ngoái. Danh sách tám điểm đến hàng đầu đều thuộc về các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ châu Á.

Một vài điểm đến phản ánh tình yêu của người dân Trung Quốc đối với môn bóng đá. Chẳng hạn như tại Senegal và Iceland, nơi có đội tuyển quốc gia đã góp mặt tại World Cup năm nay, lượng khách Trung Quốc đặt phòng tăng đột biến.

Đội tuyển quốc gia Mỹ không tham dự World Cup 2018, nhưng đó không phải là yếu tố làm giảm lượng du khách đến từ Trung Quốc. Theo Ctrip, du khách Trung Quốc rất chú trọng tình trạng bang giao hiện tại của nước này với các quốc gia khác. Tinh thần dân tộc đã chi phối khách Trung Quốc khi quyết định chọn điểm du lịch.

Quan hệ Trung - Mỹ căng thẳng kể từ khi ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ vào đầu năm 2017. Sau đó là cuộc chiến thương mại ngày càng nóng lên gần đây giữa hai nước đã kích động tâm lý chống Mỹ của người dân nước này. Do vậy, từ vị trí là điểm đến thứ 5 trên bảng xếp hạng hồi năm ngoái, Mỹ tụt xuống thứ 11 trong lựa chọn của khách du lịch Trung Quốc, theo Ctrip. 

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, các phương tiện truyền thông của Trung Quốc có thể đã tạo nên những thành kiến của người dân Trung Quốc đối với các nước khác, tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể mà thành kiến đó sẽ phản ánh qua thái độ của số đông. Cho nên không có gì ngạc nhiên khi Hàn Quốc từ vị trí điểm đến thứ 17 trong bảng xếp hạng năm ngoái, nay đã nhảy lên thứ tư.

Năm ngoái, số lượng du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc giảm mạnh, khi Bắc Kinh xung đột với Seoul trong vấn đề Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, năm nay, việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đạt được những tiến bộ trong vấn đề Triều Tiên đã giúp Hàn Quốc lấy lại được thiện cảm của du khách Trung Quốc.

Khách du lịch Trung Quốc vẫn đổ xô đến Bangkok, Thái Lan hơn là sang Mỹ. Ảnh: Reuters
Khách du lịch Trung Quốc vẫn đổ xô đến Bangkok, Thái Lan hơn là sang Mỹ. Ảnh: Reuters

Sở dĩ Nhật Bản trở thành lựa chọn hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc một phần có liên quan đến cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào giữa tháng Chín. Lý do khác là, tuy Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi 2 thảm họa lớn trong tháng này: bão Jebi tàn phá và một trận động đất mạnh tại khu vực Hokkaido. Nhưng du khách Trung Quốc tin rằng Nhật Bản chuẩn bị tốt hơn nước họ trong vấn đề xử lý thảm họa.

Tuy nhiên, đây mới là lý do chính: đại diện của Ctrip cho biết, Nhật Bản thu hút khách Trung Quốc bởi nước này cung cấp một loạt khu mua sắm, suối nước nóng và các điểm đến khác, cùng với các dịch vụ giao thông, thanh toán... thuận tiện và hiện đại. Nhật Bản là một điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc kể từ năm 2015.

Xét ở góc độ kinh tế du lịch, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể tạo ra cú hích đối với nền kinh tế Nhật Bản. Trong đó, một phần phụ thuộc vào chi tiêu của khách du lịch đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng không quá kỳ vọng mức chi tiêu "xả láng" của du khách Trung Quốc. Bởi áp lực của cuộc chiến thương mại đang đè nặng, đà tăng trưởng chậm lại, mối đe dọa lạm phát gia tăng,... khiến tầng lớp trung lưu Trung Quốc sẽ thắt chặt chi tiêu khi đi du lịch.

Từ khóa:
id news:164118