Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Qualcomm 'yếu thế' trong vụ kiện tụng với Apple

Khoa học - Công nghệ

22/07/2017 05:41

Cổ phiểu rớt giá, doanh thu cùng kỳ giảm mạnh, Qualcomm được cho là quá yếu thế trước vụ kiện tụng kéo dài với Apple khi đề nghị cơ quan quản lý cấm nhập khẩu iPhone lắp ráp nước ngoài sử dụng chip Intel để bán trong nước Mỹ.

Theo Reuters, không chỉ vấp phải phản đòn của bị đơn Apple, đại diện một nhóm các công ty công nghệ lớn đã lên tiếng ủng hộ táo khuyết trong cuộc chiến vốn đã kéo dài và phức tạp với Qualcomm.

Trong ý kiến được gửi đến Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, nhóm vận động đại diện cho Google, Amazon, Microsoft và Facebook kêu gọi nhà chức trách từ chối yêu cầu Qualcomm với lập luận hành động trên sẽ gây ra những hệ lụy đáng lo ngại cho việc cung ứng điện thoại và gây "tổn thương" cho người tiêu dùng.

Ed Black, đại diện nhóm vận động cho biết, nếu cơ quan chấp nhận yêu cầu của Qualcomm, đồng nghĩa với việc tạo lợi thế cho hãng sản xuất chip gia tăng sự độc quyền và gây sức ép buộc Apple tăng giá iPhone gây khó cho người tiêu dùng. "Khách hàng sẽ không mua được sản phẩm iPhone với mức giá tốt và chấp nhận được tại Mỹ", ông nói.

Kiện tụng kéo dài với Apple khiến Qualcomm bị thiệt hại kép

Quan hệ đối tác Qualcomm - Apple vốn nồng thắm khi hãng chip cung cấp chip modem cho Apple, giúp iPhone và iPad kết nối với các mạng dữ liệu di động.

Hiện hai tính năng này đã bị khóa trong một cuộc kiện tụng kéo dài. Trong đó, táo khuyết cho rằng mô hình kinh doanh Qualcomm đang quá độc quyền khi yêu cầu khách hàng ký hợp đồng cấp phép bằng sáng chế trước khi mua chip. Ngược lại, hãng sản xuất chip phản pháo cáo buộc Apple hiệp đồng với các nhà cung ứng khác giữ lại thanh khoản gây tổn hại tài chính cho hãng, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Kiện tụng không giúp cho Qualcomm thu hồi được thanh khoản đang bị giữ bởi Apple, mà còn ảnh hưởng kép cả thương hiệu hãng này. Theo 9to5Mac, báo cáo tài chính quý II/2017, Qualcomm đạt doanh thu đạt 5,3 tỷ USD nhưng thấp hơn so với 6,04 tỷ USD của quý trước. Cổ phiếu công ty hiện đã giảm thêm 1,3% sau khi phiên giao dịch kết thúc vào hôm thứ năm.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement