Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phòng khám Thu Cúc từ chối bệnh nhân COVID-19, cơ quan chức năng nói gì?

Chính sách - Hạ tầng

13/05/2021 14:12

Sở Y tế Hà Nội quyết định đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh với Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc ở 216 Trần Duy Hưng vì từ chối nhận bệnh nhân COIVD-19.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, tất cả các cơ sở y tế công lập và tư nhân đều không được phép từ chối bệnh nhân có yếu tố dịch tễ.

Quy định trong mùa dịch rất rõ ràng là tất cả các cơ sở y tế công lập đến tư nhân đều phải tổ chức khám, hướng dẫn bệnh nhân. Trường hợp cơ sở y tế không đủ năng lực bảo hộ để khám cho bệnh nhân thì phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương.

Trong mùa dịch, có bệnh viện được giao khám, điều trị, cách ly, thậm chí giữ bệnh nhân lại điều trị như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và một số bệnh viện được phân tuyến. Với các bệnh viện không được phép điều trị bệnh nhân COVID-19 thì cần khám sàng lọc, hướng dẫn bệnh nhân, có điều kiện thì làm xét nghiệm, còn không thì cần hướng dẫn bệnh nhân đến các nơi để có đủ điều kiện làm xét nghiệm.

Phòng khám Thu Cúc 'từ chối bệnh nhân COVID-19' là sai - 1

Phòng khám Thu Cúc tại 216 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên quan tới vụ Phòng khám Thu Cúc “từ chối tiếp nhận bệnh nhân COVID-19”, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Hà Nội cũng cho rằng, việc một cơ sở y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ là sai với y đức.

Ông Tuấn cho rằng, một cơ sở nếu không làm được việc tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ thì phải có báo cáo ngay cho cơ sở y tế địa phương và có sự bàn giao cho địa phương thì mới “tròn trách nhiệm”. Nhưng đây là từ chối tiếp nhận và cho bệnh nhân có yếu tố dịch tễ quay về là không đúng.

Liên quan trực tiếp đến vấn đề này, theo bác sĩ Tạ Quang Mậu, Giám đốc Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc (Hà Nội), bệnh nhân N.T.T.H. (42 tuổi, trú tại Lê Văn Lương, Thanh Xuân) đến Phòng khám Thu Cúc tại 216 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy chứ không đến Bệnh viện Thu Cúc ở 286 Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ.

Bệnh nhân đến khám lúc 9h51 ngày 9/5 do có biểu hiện đau họng. Tại đây, bộ phận sàng lọc, phân luồng đã khai thác tiền sử và sàng lọc theo quy trình do Bộ Y tế hướng dẫn.

Quá trình khai báo bệnh nhân có nói đi tới một số nơi tại Đà Nẵng và di chuyển trên chuyến bay từ Hà Nội tới Đà Nẵng. Tuy nhiên, những nơi đến và các chuyến bay bệnh nhân khai báo không nằm trong danh sách các ổ dịch đang lưu hành theo thông báo của Bộ Y tế (tính đến ngày 9/5).

Căn cứ vào thông tin khai báo của bệnh nhân, phòng khám xác định bệnh nhân không nằm trong đối tượng có yếu tố dịch tễ. Do đó, phòng khám khẳng định: Việc không tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân không phải xuất phát từ nguyên nhân bệnh nhân này có yếu tố dịch tễ.

Tại thời điểm sàng lọc, bệnh nhân không có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở (đo thân nhiệt 36,4 độ). Tuy nhiên, do thời điểm này có một số ổ dịch tại Đà Nẵng nên Phòng khám đã hướng dẫn người bệnh về trạm y tế phường để theo dõi sức khỏe cũng như được hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc với mục đích nâng cao hơn nữa một mức cảnh báo về phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Ngày 13/5, Sở Y tế Hà Nội quyết định đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh với Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc ở 216 Trần Duy Hưng.
Theo quyết định, lý do đình chỉ là để xác minh và xử lý các thông tin liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận ngày 12/5 để đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn trong khám chữa bệnh.

Sở Y tế yêu cầu Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc không được phép hoạt động khám chữa bệnh kể từ ngày 13/5. Phòng khám chỉ được hoạt động trở lại khi được Sở Y tế Hà Nội cho phép bằng văn bản.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement