Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phòng giáo dục quận 9 nói gì về bữa ăn bán trú của trường Trần Thị Bưởi?

Chính sách - Hạ tầng

03/11/2020 19:23

Trưởng phòng GD&ĐT quận 9 cho rằng trường Trần Thị Bưởi phải xem lại thực đơn. Theo thực đơn chuẩn thì bữa ăn bán trú phải đảm bảo món mặn, xào, canh và trái cây.

Trả lời báo chí sáng 3/11, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GDĐT quận 9 cho biết, sự cố suất ăn bán trú xảy ra tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi rất đáng tiếc khiến bà rất buồn, và sự việc này phải được rút kinh nghiệm sâu sắc, để không lặp lại với các đơn vị khác.

Giải thích của hiệu trưởng chưa rõ ràng, chủ quan

Bà Hiền nói, trường tiểu học Trần Thị Bưởi đưa vào hoạt động năm học 2019-2020, và năm học này là năm thứ 2. Trường mới xây, có điều kiện tổ chức bếp ăn tại chỗ và hợp đồng với đơn vị khác tổ chức nấu ăn phục vụ cho học sinh bán trú của trường.

Phụ huynh bức xúc tiếp tục quay kín Trường Trần Thị Bưởi trong sáng 3/11. Ảnh: TH
Phụ huynh bức xúc tiếp tục quay kín Trường Trần Thị Bưởi trong sáng 3/11. Ảnh: TH

Trong ngày 2/11, ngay sau khi xảy ra bức xúc của phụ huynh về chất lượng bữa ăn, các đơn vị chức năng và cơ quan quản lý an toàn thực phẩm đã đến trường kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị tổ chức bếp ăn cũng xuất trình đầy đủ các giấy tờ pháp lý theo quy định, cũng như nguồn nguyên liệu, chất lượng bữa ăn.

Về các hình ảnh phụ huynh cung cấp, bà Hiền cho rằng về mặt quy trình, khi đưa thực phẩm vào chế biến phải thông qua ban tiếp phẩm. Ban này phải tiếp nhận, kiểm tra, phân loại. Những thực phẩm nào đủ chất lượng mới đưa vào bếp chế biến. Những thực phẩm nào không đảm bảo chất lượng phải loại bỏ. Cụ thể là cà rốt, bắp cải hư hỏng, dập úa mà phụ huynh phát hiện, ban tiếp phẩm sẽ lập biên bản trả lại cho nhà cung cấp.

Bà Hiền khẳng định, những loại rau củ quả kém chất lượng nhất định không được đưa vào chế biến, nấu ăn cho học sinh. Đồng thời, bà cho rằng có sự hiểu lầm nhất định khi phụ huynh phản ánh những hình ảnh rau củ quả không đảm bảo được bếp ăn chế biến.

Người đứng đầu ngành giáo dục quận 9 cũng nói rằng, Hiệu trưởng trường Trần Thị Bưởi, mà cụ thể là cô Nguyễn Thị Thu Hương, phải thẳng thắn nhìn nhận cách giải thích sự việc trong lúc phụ huynh bức xúc là chủ quan, chưa cung cấp thông tin kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (trái) - Trưởng phòng GD&ĐT quận 9 và bà Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng trường Trần Thị Bưởi, trong buổi chia sẻ về thực trạng suất ăn bán trú tại trường. Ảnh: T.H
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (trái) - Trưởng phòng GD&ĐT quận 9 và bà Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng trường Trần Thị Bưởi, trong buổi chia sẻ về thực trạng suất ăn bán trú tại trường. Ảnh: T.H

Cách giải quyết sự việc của ban giám hiệu nhà trường chưa đáp ứng được mong muốn của phụ huynh. Bởi vụ việc này đã xảy ra cách đây một tuần và phụ huynh đã vào trường hàng ngày để cùng trường kiểm tra chất lượng bếp ăn. Bà Hiền nói rằng, ban giám hiệu nhà trường phải ghi nhận, nhìn nhận một cách đầy đủ.

Giò 64.000 đồng/kg do pha bắp và thịt gà

Nhiều phụ huynh đặt câu hỏi về nguồn nguyên liệu đầu vào có giá quá rẻ. Bà Hương cho biết, nguyên liệu làm giò sống là thịt gà và bột trộn bắp. Đây là thông tin do thành viên trong đoàn an toàn thực phẩm chia sẻ, bếp ăn không trả lời về vấn đề này.

Hiệu trưởng cũng thông tin thêm, nếu phụ huynh không tin tưởng thì nhà cung cấp sẽ dẫn phụ huynh đến tận nơi sản xuất để kiểm tra. Tuy nhiên, phụ huynh đã đề nghị lập tức đổi nhà cung cấp thực phẩm.

“Đứng ở cương vị người đứng đầu, chịu trách nhiệm quản lý giáo dục trên địa bàn quận, tôi rất buồn khi để sự việc này xảy ra. Trong chiều 2/11, chúng tôi đã họp tất cả hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn về vấn đề này, để rút ra bài học kinh nghiệm.

Tôi đã đề nghị các trường tăng tương tác với phụ huynh học sinh để gia đình biết con ăn gì, nguyên liệu thế nào, đồng thời chụp hình suất ăn trong ngày… Cách làm này tạo dựng được niềm tin với phụ huynh", bà Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, việc phụ huynh trường Trần Thị Bưởi phản ánh chất lượng bữa ăn không đảm bảo dinh dưỡng, nhà trường cần hết sức nghiêm túc ghi nhận trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, xem thực đơn đã hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng, khẩu vị chưa, để kịp thời điều chỉnh.

"Việc này cô hiệu trường phải hết sức quan tâm. Nhà trường phải công khai thực đơn, giá cả, quy trình nấu nướng, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh. Nếu nhà trường thông tin rõ ràng, công khai thực tế ăn uống so với số tiền đóng góp, thì sẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc", Trưởng phòng GD&ĐT quận 9 nói.

2 tháng đầu năm học, Hội Phụ huynh trường đã 7 lần làm việc về thực phẩm

Chia sẻ thêm về công tác tổ chức bán trú trên địa bàn quận 9, bà Hiền cho biết không phải để khi xảy ra sự cố như Trần Thị Bưởi mới chỉ đạo, mà ngay từ đầu năm học, Phòng đã có rất nhiều văn bản, hướng dẫn, họp các hiệu trưởng về vấn đề bữa ăn bán trú của học sinh ở trường, tổ chức thành lập các ban kiểm tra chất lượng bữa ăn, xây dựng các quy trình để kiểm tra, đảm bảo chất lượng an toàn bữa ăn cho học sinh...

Suất ăn cùng giá 30.000 đồng nhưng mâm cơm ở trường Trần Thị Bưởi (trái) thua thiệt nhiều so với mâm cơm của một trường tiểu học khác nằm trong khu vực quận 9. Ảnh: T.H
123320395_1023097078171415_8433600664321642640_n
Suất ăn cùng giá 30.000 đồng nhưng mâm cơm ở trường Trần Thị Bưởi (trái) thua thiệt nhiều so với mâm cơm của một trường tiểu học khác nằm trong khu vực quận 9. Ảnh: T.H

Phòng giáo dục thường xuyên yêu cầu các trường tăng cường cho phụ huynh giám sát việc tổ chức bán trú một cách sát sao. Phòng đã tổ chức kiểm tra chuyên đề đầu năm. Và trong chuyên đề kiểm tra đầu năm, chúng tôi cũng chọn kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng bữa ăn bán trú.

Tại trường Trần thị Bưởi, ngay từ đầu năm đến giờ đã có 7 lần cùng ban giám hiệu nhà trường tham gia giám sát. Qua các buổi giám sát, ban đại diện cũng đã góp ý chân thành với nhà trường việc thay đổi gạo nấu cơm mềm dẻo hơn, thêm rau cho bữa ăn, tôi cho rằng đó là những ý kiến rất xác đáng.

Theo bà Hiền, bữa ăn được phụ huynh chụp lại và chia sẻ gần đây chỉ có trứng chiên cùng canh, chuối tráng miệng là thiếu món xào và rau xanh. Thực đơn bữa ăn phải có món mặn, món xào, canh, rau xanh, tráng miệng. Thực đơn của trường như vậy là chưa đảm bảo, phải thay đổi.

"Về việc bữa cơm ít rau, nhà trường và cô hiệu trưởng trả lời với phụ huynh là cơm ít rau có thể thay bằng trái cây, tôi cho là chủ quan, không đúng, cái nào phải ra cái đó. Điều này tôi đề nghị nhà trường phải rút kinh nghiệm và phải lắng nghe.

Trái cây thì bổ sung vitamin, còn rau xanh cần thiết trong bữa ăn để bổ sung chất xơ, chất khoáng… đó là yêu cầu bắt buộc.Sở Giáo dục TP.HCM đã ban hành bộ tiêu chí thực đơn chuẩn cho học sinh tiểu học, chúng tôi đã tập huấn cho các nhà trường",người đứng đầu ngành giáo dục quận 9 nói.

Hiện nhà trường và hội phụ huynh đã tạm thời thống nhất để Công ty Nidsan tiếp tục cung cấp bữa ăn cho học sinh đến cuối tuần, nhưng phải thay đổi đơn vị cung cấp tất cả nguyên liệu, gia vị, gạo... dưới sự giám sát của nhà trường và phụ huynh.Nhà trường và phụ huynh cũng sẽ có buổi họp vào cuối tuần, để đánh giá, xem xét việc có cần thiết phải thay đổi đơn vị cung cấp suất ăn tại trường không.

Cà rốt và rau cải thảo dập nát được phụ huynh tìm thấy trong bếp ăn của trường, nhưng bếp ăn vẫn khăng khăng dùng những rau củ này để nấu cho học sinh. Ảnh: T.H
f3bc38176cec92b2cbfd
Cà rốt và rau cải thảo dập nát được phụ huynh tìm thấy trong bếp ăn của trường, nhưng bếp ăn vẫn khăng khăng dùng những rau củ này để nấu cho học sinh. Ảnh: T.H

Về việc quyết định đơn vị tổ chức bếp ăn, bà Hiền nói: “Tôi đề nghị mọi việc phải công bằng, khách quan, đáp ứng được mong mỏi của phụ huynh. Một lần nữa tôi yêu cầu nhà trường phải lắng nghe ý kiến góp ý của phụ huynh học sinh trong trường. Đây là điều cần thiết. Phụ huynh với các kinh nghiệm, mối quan hệ của mình hoàn toàn là kênh tư vấn tốt cho nhà trường để chọn lựa được những đối tác uy tín, chất lượng cung cấp suất ăn bán trú đáp ứng mong mỏi của phụ huynh và học sinh”.

Bà Hiền cũng nói là Phòng luôn nhắc nhở, yêu cầu trường thông tin, tương tác chặt chẽ với phụ huynh qua các kênh, để kịp thời cung cấp thông tin giảng dạy, cũng như cung cấp kịp thời thực đơn hàng ngày của trường cho phụ huynh.

Đây là cách để giữ và lấy lại niềm tin giữa nhà trường với phụ huynh. Yêu cầu trường phải công khai giá thành bữa ăn đầy đủ. Vì phụ huynh đóng 30.000 đồng thì phải biết con họ ăn như thế nào hàng ngày, ăn trong trường ra sao.

Ngoài giải pháp tương tác, công khai, minh bạch bữa ăn, nhà trường cần công khai thực đơn, công khai luôn nguyên vật liệu nấu ăn. Phòng giáo dục cũng khuyến khích phụ huynh đăng ký ăn cùng con, để đánh giá chất lượng, cũng như điều chỉnh chất lượng bữa ăn kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, hiệu trưởng nhà trường cam kết sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ khâu tiếp phẩm, chế biến, khâu duyệt thực đơn và công khai, minh bạch thực đơn.

Sau khi tiếp nhận sự phản đối gay gắt của phụ huynh về suất ăn, phần cơm trưa 3/11 đã được cải thiện hơn. Ảnh: T.H
Sau khi tiếp nhận sự phản đối gay gắt của phụ huynh về suất ăn, phần cơm trưa 3/11 đã được cải thiện hơn. Ảnh: T.H

Sau khi phụ huynh quay kín nhà trường đến 12h đêm nhưng hiệu trưởng kiên quyết không gặp, đến gần 1h sáng ngày 3/11,hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi đã chấp nhận xin lỗi phụ huynh bằng thư ngõ trên hệ thống liên lạc điện tử của trường.

Sáng sớm ngày 3/11, thư xin lỗi và nhận trách nhiệm cũng được niêm yết tại cổng trường.

Hiệu trưởng viết thư ngỏ xin lỗi phụ huynh nhưng phụ huynh cho rằng thư xin lỗi không thể hiện thiện chí nhận lỗi.
Hiệu trưởng viết thư ngỏ xin lỗi phụ huynh nhưng phụ huynh cho rằng thư xin lỗi không thể hiện thiện chí nhận lỗi.
Phòng giáo dục Quận 9 nói gì về bữa ăn bán trú của trường Trần Thị Bưởi? Video: Nhật Sang


NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement