Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phố Wall bật tăng cao kỷ lục 87 năm

Chứng khoán

25/03/2020 10:42

Cổ phiếu đã tăng ngoạn mục 11% vào ngày 24.3 (giờ Mỹ) khi có tin quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD để chống dịch Covid-19.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng mạnh 11,3%, tương đương gần 2.000 điểm - đây là mức tăng cao nhất tính từ năm 1933. S&P 500 cũng tăng 9,3% - mức cao nhất tính từ tháng 10.2008 và Nasdaq có thêm 8,1% giá trị.

Thị trường cất cánh nhờ thông tin quốc hội Mỹ đã gần đạt được đồng thuận cho gói kích thích kinh tế Covid-19 trị giá 2.000 tỉ USD, vốn đã được bàn bạc tại Thượng viện từ tuần trước.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói vớiCNBCvào ngày 24.3 rằng "có khả năng cao" Quốc hội sẽ đồng ý thông qua gói cứu trợ khổng lồ trên. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer - người lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện và bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin cũng đưa ra tuyên bố tương tự trước đó một ngày.

Cuối ngày 24.3, tổng thống Trump bày tỏ ông mong muốn nền kinh tế sớm mở cửa trở lại, bất chấp lời khuyên của các quan chức y tế Mỹ. "Tôi muốn mở cửa lại vào dịp lễ Phục sinh," ông nói.

Phố Wall vừa trải qua ngày thứ hai đầu tuần khó khăn khi Dow Jones và S&P 500 đều chạm mức thấp ba năm sau khi có tuyên bố Quốc hội bác bỏ gói kích thích kinh tế 2.000 tỉ USD để vực dậy nền kinh tế thời Covid-19.

Dù chi tiết về gói cứu trợ này vẫn chưa quá cụ thể, các biện pháp được áp dụng bao gồm đưa tiền mặt trị giá tới 1.200 USD cho mỗi người Mỹ đang gặp khó và cung cấp gói tín dụng tổng trị giá 850 tỉ USD cho các doanh nghiệp, bang và thành phố.

"Thị trường có thể sẽ không chỉ tăng trong một ngày," Adam Crisafulli, nhà sáng lập Vital Knowledge dự đoán. "Tình trạng bán tháo đã diễn ra quá nhiều, những thương tổn cấp tính trong những ngày vừa qua đã tạo đà bắt buộc để tháo gỡ đòn bẩy tài chính - một quá trình gần như đã được hoàn thành."

    Cuối ngày 24/3, tổng thống Trump cũng bày tỏ ông mong muốn nền kinh tế sớm mở cửa trở lại, bất chấp lời khuyên của các quan chức y tế Mỹ. Ảnh: Johannes Eisele/Getty Images.

Cuối ngày 24/3, tổng thống Trump cũng bày tỏ ông mong muốn nền kinh tế sớm mở cửa trở lại, bất chấp lời khuyên của các quan chức y tế Mỹ. Ảnh: Johannes Eisele/Getty Images.

Crisafulli cũng cho rằng kết quả ngày 24.3 sẽ đủ để S&P 500 tiến tới mốc 2.800 điểm trong những ngày hoặc những tuần tới (chỉ số này hiện đang dưới 2.500 điểm).

Nhiều cổ phiếu của ngành hàng không và du thuyền, vốn có nhiều doanh nghiệp đã phải chịu thiệt hại nặng nề khi phải đóng cửa vì dịch bệnh, đã bật tăng mạnh vào ngày 24.3. Cổ phiếu của các công ty điều hành sòng bạc như Wynn Resorts và MGM Resorts tăng lần lượt 15,4% và 32,8%. Các hãng hàng không cũng ghi nhận kết quả khả quan khi American Airlines tăng 35%, Delta tăng 19% và United Airlines tăng 24,9%.

"Nền kinh tế và thị trường chứng khoán Mỹ có thể hồi phục nhanh hơn kỳ vọng," chuyên viên chiến lược của JPMorgan Marko Kolanovic nhận định và dự đoán bộ máy kinh tế có thể tái khởi động trong vài tuần, khi S&P 500 lấy lại 40% giá trị và tăng tới mức kỷ lục vào đầu năm 2021.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement