Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khả năng sẽ có nhiều ca COVID-19 nữa

Chính sách - Hạ tầng

28/01/2021 17:39

Nhận định Việt Nam có thể ghi nhận thêm nhiều người mắc COVID-19 mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, con virus này dù nhanh hơn, chúng ta phải nhanh hơn nó, cố gắng 10 ngày sẽ dập tắt.

ptt.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam:  Chiều và tối nay khả năng sẽ có nhiều ca bệnh nữa. Nhưng không vì thế mà chúng ta lo ngại bởi đã lấy mẫu diện rộng hơn trước rất nhiều

Chiều 28/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại Bộ Y tế.

Chiều và tối nay khả năng sẽ có nhiều ca bệnh

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu vấn đề "Tất cả quy định tại sân bay đều nghiêm, tại sao tổ an ninh sân bay tại Vân Đồn có người nhiễm. Tại sao ở Chí Linh, Vân Đồn lại xét nghiệm ra nhiều người dương tính như thế. Kể cả Đà Nẵng cũng không ra nhiều như vậy?".

Đồng thời, Phó thủ tướng cho biết sau khi phân tích, cơ quan chức năng phát hiện chủng mới lây lan rất nhanh. Ở Chí Linh, Hải Dương, virus có thể tồn tại trong cộng đồng tối thiểu 10 ngày. Tuy nhiên, do chủng virus này lây hơn nhiều, có thể 3 ngày hết 1 vòng lây nhiễm, dự kiến đã xảy ra 4 vòng lây nhiễm ở địa phương này.

"Chiều và tối nay khả năng sẽ có nhiều ca bệnh nữa. Nhưng không vì thế mà chúng ta lo ngại bởi đã lấy mẫu diện rộng hơn trước rất nhiều. Quảng Ninh đã lấy tới diện F3", ông khẳng định.

Đến nay, Bộ Y tế đang quyết liệt và thần tốc trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Tại Chí Linh đã lấy được hơn 4.000 mẫu trong nhà máy có trường hợp mắc bệnh, chưa kể các mẫu lấy ở nhà dân.

“Chúng tôi kêu gọi nhân dân dù thực hiện các biện pháp phong toả mọi người sẽ cảm thấy bất tiện vô cùng, nhưng không thể làm khác. Bởi khi làm tốt chúng ta có thể quay lại bình thường, nhưng nếu ngại khó, ngại khổ sẽ không lường được hiệu quả…”, Phó thủ tướng  kêu gọi.

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh, điều quan trọng mà Hải Dương và các tỉnh cần thực hiện lúc này là giữ an toàn cho bệnh viện. Đây là nơi các ca bệnh có dấu hiệu sẽ vào. Nhân viên y tế, bệnh viện phải nâng mức cảnh giác cao hơn trước.

Vì vậy, Phó thủ tướng cho rằng: "Chủng này lây rất nhanh. Do đó phải giữ chặt hệ thống y tế và bệnh nhân nền. Tuyệt đối không để như Đà Nẵng".

Đặc biệt, Phó thủ tướng đề nghị thực hiện nghiêm ngặt, xử phạt việc không đeo khẩu trang. Các tỉnh cần kiểm tra nơi công cộng và xử lý nghiêm. "Nếu chúng ta không nghiêm, có 2-3 nơi như Hải Dương, Bộ Y tế không thể chi viện nổi. Cả 10 nơi thì Bộ Y tế chịu", Phó thủ tướng khẳng định.

Quản lý thật chặt 3 nguồn lây nhiễm

Về nguyên nhân lây nhiễm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng có 3 nguồn lây nhiễm virus gây bệnh Covid-19 tại các ổ dịch mới bùng phát.

Thứ nhất là mầm bệnh trong cộng đồng. Nếu làm tốt các biện pháp phòng dịch, mầm bệnh này sẽ được phát hiện ngay. Mầm bệnh thứ 2 là người nhập cảnh hợp pháp, được đưa vào cách ly. Thứ 3 là nguồn nhập cảnh bất hợp pháp. Do đường biên giới của nước ta rất dài, việc ngăn chặn nguồn bệnh này không chỉ phụ thuộc lực lượng chức năng mà cần toàn dân vào cuộc.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các địa phương quản lý thật chặt 3 nguồn lây nhiễm này. "Nếu làm tốt dịch sẽ không thể xâm nhập vào Việt Nam, có chăng chỉ vài đốm nhỏ. Chúng ta có kiểm soát được dịch hay không phụ thuộc vào các địa phương", Phó thủ tướng nói.

Hiện tại, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có những kịch bản cụ thể, sẵn sàng mức cao nhất khi có hàng nghìn người nhiễm.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: "Ở Đà Nẵng, chúng ta mất 23 ngày để dập dịch. Giờ đây, con virus này dù nhanh hơn, chúng ta phải nhanh hơn nó, cố gắng 10 ngày sẽ dập tắt. Từ hôm qua đến nay, các địa phương đang chạy đua với thời gian".

Trước đó, Bộ Y tế điều động các chuyên gia xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Đại học Y tế Công cộng và Đại học Y Hà Nội tới Hải Dương hỗ trợ xét nghiệm ngay trong sáng 28/1. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương cử cán bộ và sinh viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Về công tác điều trị, Bộ Y tế đã điều động Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương giúp tỉnh Hải Dương thiết lập ngay hệ thống điều trị tại địa phương để thực hiện điều trị tại chỗ, chỉ trường hợp nặng mới chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement