Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phó Thủ tướng: Nhanh nhất cuối 2021 Việt Nam mới sản xuất được vaccine COVID-19, mua của nước ngoài cũng không dễ

Kinh tế thế giới

06/11/2020 13:40

Hiện Việt Nam đang có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu vaccine COVID-19.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 6/11, một trong các vấn đề được đại biểu quan tâm là giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Dương Tấn Quân, đoàn đại biểu Bà Rịa-Vũng Tàu, chất vấn về giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới, tiến độ nghiên cứu vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam chúng ta đã thực hiện kiểm soát rất chặt chẽ người nhập cảnh.

"Bên ngoài sóng to gió lớn chúng ta phải bao đê cho chặt”, Phó Thủ tướng nói. 

Thế giới đang cấp tập nghiên cứu vaccine COVID-19. Việt Nam có 4 đơn vị tham gia. Ảnh: NYT
Thế giới đang cấp tập nghiên cứu vaccine COVID-19. Việt Nam có 4 đơn vị tham gia. Ảnh: NYT

Theo con số Phó Thủ tướng cung cấp đến Quốc hội, đến nay đã cho nhập cảnh khoảng 200.000 người là chuyên gia, lao động nước ngoài cần thiết. Cùng với đó là người Việt Nam, chủ yếu là lao động, học sinh, sinh viên ở các nước có dịch rất cao, về nước, nhưng phải kiểm soát rất chặt, thực hiện đầy đủ các quy định đảm bảo sống chung an toàn với dịch 

Tính đến 6h ngày 6/11, Việt Nam trải qua hơn 2 tháng không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng (tính từ 25/7). Tổng số ca mắc COVID-19 đến nay là 1.210 trường hợp, trong đó phần lớn đã điều trị khỏi bệnh. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, các đại biểu Quốc hội không thể chủ quan, phải thực hiện các giải pháp phòng dịch hiệu quả để tuyệt đối sống chung an toàn với dịch. Bởi chỉ 24 giờ qua, thế giới ghi nhận nửa triệu ca nhiễm, và Châu Âu đang quay lại thực hiện các giải pháp đóng cửa chống dịch.

Về nghiên cứu, phát triển vaccine tại Việt Nam, Phó Thủ tướng cho biết thế giới đang cấp tập nghiên cứu vaccine COVID-19. Có trên 150 ứng viên tham gia nghiên cứu. Có 32 vaccine đã thử nghiệm trên người, trong đó có 10 vaccine đã thử nghiệm vòng 3 với quy mô từ vài nghìn đến vài chục nghìn người. Gồm Trung Quốc có 4 vaccine, Mỹ có 4 vaccine, Nga có 1 vaccine, Anh có 1 vaccine.

Tuy nhiên, thông thường thời gian nghiên cứu, phát triển một vaccine bình thường kéo dài 5-10 năm, để xem vaccine có tác dụng phòng bệnh không, tác dụng phụ gì... 

Việt Nam có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu vaccine, trong đó 2 đơn vị dự kiến cuối năm 2020 sẽ bắt đầu thử nghiệm vòng 1 trên người. Nếu thuận lợi, nhanh nhất thì cuối năm 2021 chúng ta mới sản xuất được vaccine.

VABIOTECH đã cho thử nghiệm vaccine COVID-19 lần 2 trên động vật là khỉ. Ảnh: VABIOTECH
VABIOTECH đã cho thử nghiệm vaccine COVID-19 lần 2 trên động vật là khỉ. Ảnh: VABIOTECH

Riêng mua vaccine COVID-19 nước ngoài là rất khó khăn, bởi đây là vấn đề nóng trên toàn thế giới. Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp của Việt Nam đang làm việc với tất cả các đối tác, nhưng việc mua sớm không hề dễ, khi nhu cầu cao hơn năng lực sản xuất và chưa có gì chắc chắn.

Vì vậy, giải pháp căn cơ nhất của Việt Nam vẫn là tiếp tục các biện pháp phòng dịch, chung sống an toàn với dịch.

Trên thế giới, Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh Vaccine toàn cầu đã thành lập ra một chương trình gồm 92 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, với tham vọng có thể cung cấp vaccine giá rẻ. Tuy nhiên, hiện chưa có công ty sản xuất vaccine nào cam kết bán cho chương trình này.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), một trong 4 đơn vị đang nghiên cứu vaccine COVID-19, đã tiêm thử nghiệm trên chuột cho kết quả tốt. Đặc biệt, vaccine có đáp ứng miễn dịch ở liều nhắc lại. VABIOTECH bắt đầu thử nghiệm tiền lâm sàng vaccine Covid-19 trên loại động vật thứ 2 là khỉ. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời các vấn đề quốc hội quan tâm sáng 6/11. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời các vấn đề quốc hội quan tâm sáng 6/11. Ảnh: VGP

Đơn vị thứ 2 là Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) cũng chuẩn bị sản xuất những lô thử nghiệm đầu tiên.

Dự kiến, đơn vị này sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một trên người vào cuối năm 2020, và hai giai đoạn tiếp theo vào đầu năm 2021. Sau thử nghiệm, IVAC sẽ nâng cấp quy mô 30 triệu liều/năm. Đến tháng 4/2021, IVAC sẽ nộp hồ sơ cấp phép vaccine COVID-19.

Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) là đơn vị thứ ba có kết quả khả quan khi phát triển vaccine COVID-19. Đơn vị thứ tư là Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen. 

Đáng chú ý, ngày 31/10, thông tin về tiến trình nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Việt Nam, Trung tướng Phạm Hoài Nam – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết Bệnh viện Quân y 103 sẽ thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người vào tháng 11/2020.

Từ ngày 3 đến ngày 5/11, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội. 

Các ý kiến của đại biểu cơ bản thống nhất với đánh giá của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2020 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

2020 là năm đặc biệt khó khăn, thậm chí còn nặng nề hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, do đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu làm cho kinh tế toàn cầu suy thoái. Cùng với đại dịch COVID-19 là thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ trong thời gian vừa qua, đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement