Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phó Thủ tướng Lưu Hạc tới Mỹ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào tuần tới

Vĩ mô

09/01/2020 16:20

Chính phủ Trung Quốc cho biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Washington để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ vào tuần tới.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người đóng vai trò là nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong suốt cuộc xung đột thuế quan, sẽ tới Mỹ từ ngày 13/1 đến ngày 15/1 với vai trò trưởng đoàn đàm phán, phát ngôn viên Bộ Thương mại Gao Feng cho biết.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Tuyên bố này là xác nhận đầu tiên của Trung Quốc về việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, như trước đó ông Trump đã tuyên bố sẽ diễn ra vào 15/1. Ông Trump cũng nói rằng ông sẽ tới Bắc Kinh sau khi thỏa thuận được ký kết để bắt đầu đàm phán vào giai đoạn thứ 2.

Theo thỏa thuận, công bố ngày 13/12, Trump đã đồng ý đình chỉ kế hoạch áp thuế mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc và giảm một số mức thuế hiện có, trong khi Bắc Kinh đồng ý tăng mua nông sản Mỹ. Các điều khoản cụ thể của thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ông hy vọng tài liệu 86 trang sẽ được phát hành công khai sau khi được ký.

Các quan chức Trung Quốc cũng chưa công khai cam kết một số các điểm trọng yếu, như tăng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ Mỹ lên 200 tỉ USD trong vòng 2 năm. 

Mỹ đã châm ngòi chiến tranh thương mại cùng Trung Quốc cách đây khoảng 1 năm rưỡi. Washington cáo buộc Bắc Kinh thực hiện nhiều biện pháp cạnh tranh thiếu công bằng như đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, cũng như trợ cấp và thiên vị các tập đoàn quốc doanh.

Động thái này ít nhất tạm thời làm dịu nỗi lo chiến tranh thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vào thời điểm các nhà đầu tư lo lắng về xung đột ở Trung Đông và giá dầu tăng.

"Lưu Hạc sẽ tới Mỹ với chức danh là thành viên của Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng và trưởng đoàn đàm phán thương mại", theo ông Gao Feng.   

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement