Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phó Thủ tướng chấn chỉnh hoạt động cấp phép bài hát của Cục Nghệ thuật biểu diễn

Vĩ mô

23/05/2017 03:12

Phó Thủ tướng chỉ đạo các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, không trái thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia… thì không cần cấp phép phổ biến.

Ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sỹ Văn Cao nằm trong danh mục các bài hát được phổ biến rộng rãi của Cục Nghệ thuật biểu diễn khiến dư luận hiểu lầm Cục cấp phép cho cả bài hát cách mạng.

Bài hát đã phổ biến không cần cấp phép

Ngày 23/5, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc và hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Cụ thể, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đề xuất sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển.

Theo đó, các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm sáng tác.

Trong thời gian qua, việc cấm lưu hành và cấp phép các ca khúc vốn đã quen thuộc với nhiều người của Cục nghệ thuật biểu diễn, thuộc Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đã gây bức xúc và khó hiểu trong dư luận.

Cụ thể, vào đầu tháng 4/2017, Cục nghệ thuật biểu diễn ra quyết định cấm lưu hành 5 bài hát sáng tác trước năm 1975, trong đó có bài “Con đường xưa em đi”, “Rừng xưa”, “Cánh thiệp đầu xuân”… Đây là những bài hát được rất nhiều người yêu nhạc bolero yêu thích. Vì vậy sau đó trước sự phản ánh mạnh mẽ của dư luận, vào giữa tháng 4 chính ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn, đã cấp phép cho lưu hành trở lại 5 bài hát nói trên.

Điều đáng nói, trong vòng một thời gian ngắn, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có những hoạt động “kỳ quặc” trong việc cấp phép và cho phép phổ biến nhiều ca khúc đã đi vào lịch sử, đi vào lòng người.

Cụ thể như sau vụ “lùm xùm” cấm phổ biến 5 bài hát nói trên, thì giữa tháng 5/2017 vừa qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn tiếp tục công bố trên webssite của Cục danh sách hơn 300 bài hát trong danh mục"phổ biến rộng rãi". Trong số này chủ yếu là các ca khúc nhạc cách mạng, đặc biệt có cả ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sỹ Văn Cao.

Việc này khiến dư luận càng thêm bức xúc, bởi có thể hiểu trước khi có quyết định "phổ biến rộng rãi" thì hàng loạt ca khúc cách mạng, và cả bài Tiến quân ca là coi như sử dụng trái phép!

Cục trưởng xin lỗi

Sau khi Phó Thủ tướng ra văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh như trên, ngày 23/5, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn đã nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm trước lãnh đạo Bộ,và xin lỗi vì phương pháp làm việc đã gây bức xúc cho mọi người.

Ông Chương giải thíchrằng vừa qua Cục nghệ thuật biểu diễn đã cập nhật danh mục các bài hát đã được phổ biến rộng rãi trên website của Cục. Chính việc này đã gây ra sự hiểu lầm rằng Cục cấp phép phổ biến các bài hát cách mạng, tạo nên bức xúc trong xã hội. Vì vậy ngay hôm nay, Cục sẽ tiến hành làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ 300 bài hát “phổ biến rộng rãi” nêu trên trên website.

Đồng thời thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng, ông Chương nói Cục sẽ không cấp phép cho các ca khúc đã phổ biến rộng rãi.

BẢO MAI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement