Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phi hành gia tắm trong không gian như thế nào?

Hỏi đáp

16/02/2021 20:32

Có rất nhiều thử thách liên quan đến cuộc sống trong không gian và cụ thể là Trạm vũ trụ quốc tế. Phi hành gia Karen Nyberg của NASA cho biết tắm vòi hoa sen là một trong số đó.

Theo Howstuffworks, mọi người thường nghe kể về những khó khăn trong việc đi vệ sinh của phi hành gia trong không gian. Tuy nhiên, việc tắm vòi hoa sen cũng khó như vậy, nếu không muốn nói là khó hơn do thiếu 2 thứ rất quan trọng: nước nóng và trọng lực.

Nước nóng thiếu hụt trong không gian là điều bình thường nhưng tại sao thiếu trọng lực lại gây khó khăn? Hãy tưởng tượng nếu không có lực hấp dẫn của trái đất kéo nước từ vòi hoa sen xuống đất rồi dọc theo các đường ống xuống cống thì nước và cặn bẩn sẽ bay đi khắp nơi.

Trên độ cao của trạm vũ trụ quốc tế (ISS), trọng lực đã mất 88% so với ở trên mặt đất. Vì vậy, các kỹ sư tạo ra nơi này đã phải nghĩ ra những cách rất đặc biệt để giúp các phi hành gia được sạch sẽ.

Trong những ngày đầu NASA mới đưa người vào không gian, các phi hành gia trong chương trình Gemini và Apollo có rất ít lựa chọn trong việc làm sạch cơ thể.

Họ vẫn có thể rửa qua người bằng tấm bọt biển, khăn tắm, xà phòng và nước nhưng cực kỳ hạn chế. Các phi hành gia cũng hầu như không thực sự thay quần áo của họ cho đến khi trở lại trái đất.

Cách phi hành gia Karen Nyberg gội đầu tại ISS

Tại trạm vũ trụ Skylab (trạm vũ trụ đầu tiên của Mỹ), các phi hành gia sau khi tắm xong phải lau khô cơ thể bằng khăn và hút khô từng giọt nước nhỏ để không bị ngấm vào các thiết bị. Từ đầu đến cuối, quá trình tắm của họ mất khoảng 2 giờ vì vậy nhiều phi hành gia không tắm.

Trong thời kỳ của các tàu con thoi, phi hành gia vẫn sử dụng cách tắm của những người tiền nhiệm trong chương trình Gemini và Apollo đã làm. Tuy nhiên, đến khi ISS ra đời thì tình hình tắm rửa cơ thể của những người sống ở đây đã được cải thiện. Nước đã được cung cấp trong các túi nhỏ. Việc tắm gội được dùng một loại xà phòng và dầu gội đặc biệt.

Cũng như ở Skylab trước đây, tất cả nước mà phi hành gia sử dụng đều được giữ lại trên những chiếc khăn. Bất kỳ một loại nước nào sau quá trình tắm cũng sẽ được hệ thống kiểm soát môi trường và hỗ trợ sự sống thu giữ, tái chế. Ngoài ra, hệ thống này còn thu giữ từng giọt mồ hôi của phi hành gia rồi sau đó làm sạch, tái sử dụng.

Nguyễn Dương
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement