Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phát hiện thêm một bé ở Đắk Lắk bị viêm não Nhật Bản B

Sức khỏe

08/07/2020 09:53

Một cháu bé mắc viêm não Nhật Bản B khi chưa đến tuổi chích ngừa, hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Sáng 8/7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, Bệnh viện đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản B khi chưa đến độ tuổi tiêm vắc-xin phòng bệnh, theo TTXVN .

Bệnh nhân là bé N.P.Đ.V., sinh tháng 10/2019, ở thôn 9, xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Bệnh nhân bị Viêm não Nhật Bản được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: TTXVN
Bệnh nhân bị Viêm não Nhật Bản được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: TTXVN

Ngày 28/6, bé bị sốt, gia đình nghĩ bé bị sốt mọc răng nên không đưa đi khám. Đến chiều 30/6, bé sốt co giật và được người thân đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực 333 (huyện Ea Kar) với chẩn đoán sốt chưa rõ nguyên nhân. Sau đó, bé tiếp tục được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Sau khi thăm khám, chẩn đoán bé bị viêm não - màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên sau đó khẳng định bé dương tính với virus gây bệnh viêm não Nhật Bản B. Hiện bệnh nhi đang được các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên theo dõi, điều trị tích cực.

Trước đó, tháng 5/2020, một bé trai 4 tháng tuổi ở thôn 2, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk và một bé gái 5 tuổi ở buôn Bir, xã Ea Hiao, huyện Ea Hleo cũng dương tính với virus gây bệnh viêm não Nhật Bản B.

Bé trai 4 tháng tuổi (chưa được đặt tên và chưa làm giấy khai sinh), trú ở Thôn 2, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk. Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 16/4 với biểu hiện sốt cao, kèm theo nôn ói và ho. Người nhà đã tự mua thuốc về điều trị cho bé tại nhà nhưng không khỏi. Đến ngày 23/4 bé trai được đưa vào Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk.

Bé Nay H'Đa đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Bé Nay H'Đa đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Bé gái Nay H’Đa (5 tuổi, trú ở buôn Bir, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo). Ngày 26/4, cháu bé khởi sốt, gia đình đã mua thuốc về cho uống nhưng không thuyên giảm. Đến ngày 29/4, cháu tiếp tục sốt cao và co giật toàn thân nên được gia đình đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo, sau đó được chuyển tiếp lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm não màng não, nhiễm trùng huyết và lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với viêm não Nhật Bản B. 

Ngay sau khi ghi nhận hai trường hợp mắc viêm não Nhật Bản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo và M’Đrắk tổ chức tiêm vét vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1-5 tuổi mà chưa tiêm đủ mũi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn.

Đồng thời, Trung tâm cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ cần chú trọng tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em đầy đủ và đúng kế hoạch theo chương trình tiêm chủng mở rộng.

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement