Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông trùm tiền số Chang Peng Zhao đã xây dựng 'đế chế' công nghệ blockchain như thế nào?

Số hóa

13/07/2021 06:37

Trong giới công nghệ và tiền số, còn ít người biết câu chuyện Chang Peng Zhao (CZ) đã bán nhà để đầu tư vào Bitcoin năm 2014. Và từ khi anh thành lập sàn giao dịch tiền số Binance năm 2017, CZ trở thành ông trùm tiền số trước sự tăng tốc thần kỳ của thị trường tiền mã hoá. Tài sản của CZ hiện được Forbes ước tính lên tới 1,9 tỷ USD.

Bán nhà đầu tư Bitcoin

CZ theo học khoa học máy tính tại Đại học Montreal's McGill ở Canada. Sau khi tốt nghiệp CZ đã xây dựng hệ thống khớp lệnh giao dịch cho Sở giao dịch chứng khoán Tokyo và tham gia phát triển phần mềm giao dịch giao sau cho Bloomberg's Tradebook tại cả Tokyo và New York. Anh quản lý các đội ngũ kỹ sư ở New Jersey, London và Tokyo trước khi nghỉ việc vào năm 2005 để chuyển đến Thượng Hải, thành lập công ty Fusion Systems - một hệ thống giao dịch chứng khoán được biết tới với tốc độ giao dịch siêu nhanh.

Năm 2013, trong một lần chơi poker với Bobby Lee - CEO của BTC China và được giới thiệu về Bitcoin, Zhao đã tìm hiểu về Bitcoin, đọc sách trắng và hiểu rất nhanh nhờ có sẵn kiến thức về công nghệ.

CZ đã bán cả nhà mình ở Thượng Hải để mua Bitcoin lúc 600 USD. Chỉ vài tháng sau đó, giá Bitcoin chỉ còn 200 USD và ông vẫn quyết định không cắt lỗ.

vnreview-vn_2218519.jpg
Với tầm nhìn chiến lược, CZ đã đưa Binance từ một startup trở thành một nền tảng giao dịch tiền mã hoá hàng đầu thế giới và có hệ sinh thái blockchain đa dạng.

"Tôi bán nhà của mình và mua Bitcoin vào năm 2014. Ngay lập tức giá Bitcoin từ 600 USD giảm xuống còn 200 USD và cứ như vậy trong vòng 2 năm, nhưng tôi không hề bán. Tôi thực sự không hề quan tâm. Tôi đã biết rằng giá sẽ tiếp tục lên lại và đúng là như vậy."

Anh cùng một nhóm chuyên gia Blockchain có tên tuổi trên thế giới đã thành lập một ví điện tử sử dụng công nghệ Blockchain trong tám tháng. Sau đó, CZ đã làm việc tại OKCoin với tư cách là giám đốc công nghệ trong vòng gần một năm.

Năm 2017, anh thành lập Binance và biến sàn giao dịch tiền điện tử này trở nên phổ biến chỉ sau một năm. Trong thời gian này, Zhao nhận ra hầu hết các giao dịch ở thời điểm đều là giao dịch fiat-crypto, tức giao dịch dùng tiền mặt đổi lấy tiền điện tử hoặc ngược lại. Anh đã suy nghĩ về việc tiền kỹ thuật số hoàn toàn có thể giao dịch ngang hàng từ người này sang người kia mà không cần thông qua một loại tiền pháp định. Với ý tưởng đó, Zhao bắt đầu huy động vốn bằng phương pháp ICO. Kết quả là 15 triệu USD được thu về chỉ trong 1 tháng, sau khi CZ bán 200 triệu token của Binance cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Giá trị đồng Binance token phóng như tên lửa từ 0.1 USD lên đỉnh điểm là hơn 22 USD, đưa vốn hóa của Binance lên hơn 2 tỉ USD chỉ trong vòng nửa năm.

CZ từng chia sẻ trên tờ Bloomberg: "Điều tôi thực sự thích về bitcoin kể cả khi ấy lẫn bây giờ là nó không có biên giới. Nó được duy trì bởi một mạng lưới. Bạn có thể chuyển tiền từ bất kỳ quốc gia nào tới bất kỳ quốc gia nào khác, không bị giới hạn bởi bất kỳ ai hay người môi giới. Từng sống qua rất nhiều quốc gia, mỗi lần tôi phải đổi tiền rất mệt mỏi".

Binance hiện trở thành sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 25% thị phần. Binance đang sở hữu hệ sinh thái blockchain với hoạt động trải khắp nhiều nền tảng khác nhau. Hiện mỗi ngày, hoạt động giao dịch trên hệ sinh thái của Binance lên tới 2 tỷ USD.

Binance không chỉ là sàn giao dịch tiền số

Mặc dù là sàn giao dịch tiền số dẫn đầu thế giới, nhưng thực chất "đế chế" Binance sở hữu một hệ sinh thái blockchain bao gồm: Tài sản mã hóa; Vườn ươm khởi nghiệp và đầu tư Binance Labs chuyên hỗ trợ và đầu tư vào các dự án Blockchain tiềm năng; Công cụ Launchpad giúp các Startup dễ dàng huy động vốn; Học viện và Trung tâm nghiên cứu - phân tích dữ liệu về công nghệ Blockchain gồm Binance Academy, Binance Info, Binance Research; Binance Charity cung cấp nền tảng công nghệ cho các hoạt động từ thiện của các tổ chức và Chính phủ; Trust Wallet cho các ứng dụng phi tập trung dApps hoạt động.

Đặc biệt, Binance đã tạo ra Binance Smart Chain (BSC), một nền tảng hợp đồng thông minh, hoạt động song song không phải thay thế cho bản cũ - Binance Chain. BSC sẽ cung cấp đến người dùng các hợp đồng thông minh và cùng khả năng tương thích với Ethereum thông qua EVM. Từ nền tảng BSC, các nhà phát triển phần mềm, các nhà phát triển ứng dụng (deApp) có thể phát triển các hệ sinh thái tài chính đột phá như: sàn giao dịch chứng khoán…

vnreview-vn_2218522.jpg
Các dự án đang chạy trên Binance Smart Chain. Hiện BSC đã đạt được 1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Theo Coindesk, tổng khối lượng giao dịch một ngày trên BSC là 9,13 triệu, cao hơn hẳn mức 1,56 triệu giao dịch của Chuỗi khối Ethereum.

Cũng trong tháng 6/2021, Binance tung ra sàn giao dịch tác phẩm nghệ thuật điện tử NFT ứng dụng blockchain.

Trước sự chú ý gần đây mà tổ chức và cơ chế hành pháp dành cho Binance, CZ đã chia sẻ quan điểm của mình rằng, bảo vệ lợi ích của người dùng là ưu tiên hàng đầu của Binance.

"Ngay cả trước khi thị trường tiền mã hoá tồn tại bất kỳ một hướng dẫn hay tiêu chuẩn rõ ràng nào, tại Binance, chúng tôi vẫn luôn đặt ra và tuân thủ những tiêu chuẩn cao nhất với lợi ích của người dùng được đặt hàng đầu - đây luôn là tôn chỉ mà Binance chia sẻ với các cơ quan pháp lý ở mọi nơi trên toàn thế giới", CZ cho hay.

Binance cũng chọn các bảo vệ người dùng của mình bằng cách hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật như Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS), Đơn vị Tội phạm Có Tổ chức Khu vực Đông Nam Vương quốc Anh và nhiều hơn nữa để phá vỡ những nỗ lực phạm tội như rửa tiền, khủng bố hay lừa đảo tài chính.

vnreview-vn_2218525.jpg
Việc Binance ra mắt sàn giao dịch NFT tạo ra một hệ sinh thái cho các tác giả và giới sưu tập đến gần nhau hơn và giao dịch dễ hơn.

"Chỉ trong năm 2021, chúng tôi đã hỗ trợ hơn 5.600 yêu cầu điều tra, tăng 100% so với năm 2020. Gần đây nhất, Binance đã cùng hợp tác để phá vỡ một đường dây tội phạm mạng lớn, chịu trách nhiệm cho tổn thất hơn 500 triệu USD từ các hoạt động trên dark web và các đợt tấn công mạng quy mô lớn", CZ khẳng định.

Tính đến nay, phần lớn các sản phẩm trong hệ sinh thái của Binance đã được địa phương hóa phù hợp với văn hoá và ngôn ngữ tại từng quốc gia, hỗ trợ trực tiếp các dự án và Startup ở trên 37 quốc gia, cung cấp nền tảng công nghệ cho hàng trăm dự án Blockchain khác.

Chang Peng Zhao cho biết trong một lá thư ngỏ trên website của công ty mới đây, rằng công ty sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc với các nhà quản lý để đáp ứng mối quan tâm của họ khi ngành công nghiệp tiền điện tử phát triển, và lưu ý rằng "vẫn còn nhiều việc phải làm để hài hòa việc đối xử với tiền điện tử trên toàn thế giới".

V.H
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement