Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Trump khi dịch virus corona lan rộng

Vĩ mô

07/02/2020 13:10

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh hoàn toàn tự tin đủ khả năng đánh bại bệnh dịch, nhấn mạnh nCoV sẽ không thể làm kinh tế Trung Quốc đi xuống.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên với TT Trump kể từ khi dịch virus corona bùng phát, ông Tập Cận Bình bày tỏ tự tin rằng Trung Quốc sẽ chiến thắng trong cuộc chiến với dịch bệnh này.

Ông Tập nói với tổng thống Mỹ rằng Trung Quốc đang tìm mọi cách trong nỗ lực kiềm chế dịch virus corona, dùng những biện pháp phòng chống và kiểm soát đầy đủ và chặt chẽ nhất, theo Reuters.

Trong cuộc chiến với dịch bệnh, Trung Quốc đang dần đạt được kết quả, ông Tập cho biết thêm. Chủ tịch Trung Quốc cũng nói đà tăng triển kinh tế của nước này sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, theo CCTV.

“Chúng tôi có những biện pháp phòng chống và kiểm soát đầy đủ và chặt chẽ nhất, nhờ phản ứng điều động nhanh chóng. Chúng tôi đã tuyên bố chiến tranh nhân dân chống lại dịch bệnh thông qua phòng chống và kiểm soát”, đài CCTV dẫn lời ông Tập. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh chụp màn hình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh chụp màn hình.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh hoàn toàn tự tin và đủ khả năng đánh bại bệnh dịch, nhấn mạnh nCoV sẽ không thể làm chệch hướng phát triển kinh tế của Trung Quốc. 

Liên quan đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vừa ký giữa Trung Quốc và Mỹ, ông Tập khẳng định đây là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh và Washington sẽ luôn tìm được các giải pháp hợp lý thông qua đối thoại.

Tổng thống Trump sau đó bày tỏ sự tin tưởng vào sức mạnh và khả năng hồi phục của Trung Quốc sau dịch nCoV, theo người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí liên lạc và hợp tác nhiều hơn nữa trong tương lai, cam kết thực thi nghiêm túc thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. 

Tổng thống Trump cho thấy sự quan tâm tới dịch bệnh ở Trung Quốc và vài lần thể hiện thái độ sẵn sàng hỗ trợ Bắc Kinh nếu được yêu cầu. Hôm 4/2, tờ South China Morning Post của Hong Kong cho biết sau nhiều ngày lưỡng lự, chính quyền Trung Quốc đã đồng ý để các chuyên gia Mỹ tới Vũ Hán - vùng tâm dịch hiện đang bị phong tỏa.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến cuối ngày 6/2, dịch nCoV đã cướp đi sinh mạng của 639 người trên toàn thế giới, trong đó có 637 người tại Trung Quốc đại lục, 1 người tại Hong Kong và 1 người ở Philippines.

Chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đã ra lệnh phong tỏa, hạn chế ra đường, ảnh hưởng tới cuộc sống hàng chục triệu người để ứng phó với dịch bệnh, giữa lúc sự hoang mang lan rộng trên thế giới với tổng cộng 28 nước, vùng lãnh thổ có ca nhiễm. 

Trong diễn biến khác, bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong 8 người cảnh báo sớm về sự nguy hiểm của virus corona, bị cảnh sát điều tra nhưng sau được minh oan, đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán. Tin ông qua đời khiến nhiều người thương tiếc tại Trung Quốc.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement