Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Phạm Nhật Vượng: Vingroup ủng hộ ưu tiên du lịch nội địa

Chính sách - Hạ tầng

28/05/2020 15:09

Sáng 28/5, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) họp đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua kế hoạch năm 2020 với doanh thu thuần 145.000 tỷ đồng, tăng 12% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 35% xuống 5.000 tỷ đồng.

Sáng 28/5, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) họp đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua kế hoạch năm 2020 với doanh thu thuần 145.000 tỷ đồng, tăng 12% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 35% xuống 5.000 tỷ đồng. 

Do tác động của dịch COVID-19, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup, cho biết năm nay là một năm rất khó khăn với mảng du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn là Vinpearl. Tuy vậy, công ty vẫn kiên trì đi theo hướng kêu gọi, thúc đẩy kích cầu du lịch nội địa, chưa mở cửa cho khách nước ngoài vì rất rủi ro.

"Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có 80 triệu khách nội địa và 18 triệu khách nước ngoài. Không thể vì 3 -5 triệu khách nước ngoài mà mất ổn định mấy chục triệu khách nội địa, như vậy về tổng thể thất bát", ông Vượng nói.

Chủ tịch Vingroup cho biết nếu dịch bệnh trong nước vẫn được kiểm soát tốt và người dân không được đi du lịch nước ngoài thì du lịch trong nước sẽ rất phát triển. Với tình hình như hiện tại, Vinpearl sẽ bù đắp một phần thiệt hại do dịch COVID-19. Mức thiệt hại hiện nay chỉ là ước tính.

Trước đó, trong hội nghị đối thoại với doanh nghiệp của TP Hà Nội chiều 16/4, Vingroup cho biết trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, Vinpearl dừng 70% các cơ sở khách sạn trong khi 30% còn lại chỉ hoạt động cầm chừng, 100% các khu vui chơi giải trí đã đóng cửa. Tập đoàn vẫn đang duy trì số nhân viên khu vực khách sạn hơn 18.000 người và phải đảm bảo thu nhập. Doanh thu dịch vụ du lịch giảm rất nhiều và lỗ trước thuế khoảng 3.000 tỷ đồng.

  Phiên họp cổ đông của Vingroup. Ảnh: L.H.

Phiên họp cổ đông của Vingroup. Ảnh: L.H.

Đối với lĩnh vực mới là bất động sản khu công nghiệp, ông Vượng cho biết bắt đầu triển khai các dự án tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Một số dự án đã được cấp phép giải phóng mặt bằng, cuối năm sau có thể đưa từng phần vào hoạt động. Đây sẽ là một trong những mảng chính trong tương lai của Vinhomes, mang lại dòng tiền thường xuyên, điều rất quan trọng với một doanh nghiệp bất động sản. 

Đối với khu tổ hợp VinFast tại Hải Phòng hiện đã chuyển hết sang thành bất động sản khu công nghiệp do Vinhomes quản lý với tổng diện tích 335 ha và VinFast là một trong các khách hàng thuê đầu tiên. Phần VinFast chưa thuê rộng 70 ha hiện được một số doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện phụ trợ thuê. Tại Hải Phòng, tổng diện tích đang nghiên cứu làm khu công nghiệp khoảng 2.000 ha. 

Tập đoàn chưa quyết định làm Cảng Lạch Huyện vì tổng đầu tư quá lớn với quy hoạch "hoành tráng" trong khi kết quả cần thời gian dài, ông Vượng cho biết.

Đối với mảng công nghiệp, Chủ tịch Vingroup cho biết VinFast đang nghiên cứu các thị trường để xuất khẩu, VinSmart đã xuất khẩu một số thị trường. Tuy nhiên, chiến lược của tập đoàn là chỉ tập trung vào một thị trường duy nhất là Mỹ, sau khi thành công mới phát triển các thị trường khác. Mỹ là thị trường khó nhất nên nếu có thể thâm nhập, các thị trường khác sẽ rất dễ dàng. Đây là phép thử cho cả tập đoàn để có sản phẩm cạnh tranh cả về chất lượng và giá cả.

Ông Vượng cho biết thêm với mảng kinh doanh này, công ty xác định đầu tư lớn, quyết liệt nhưng chấp nhạn bù lỗ từ 3 đến 5 năm mới có thể hòa EBITDA với mục tiêu hướng đến là thị phần. Trong thời gian đó, VinFast chắc chắn chiếm thị phần rất tốt ở Việt Nam và bắt đầu có tên tuổi nhất định ở thị trường Mỹ.

Các kế hoạch phát triển sản phẩm của VinFast, VinSmart được ông Vượng đánh giá tốt theo kế hoạch. Năm vừa rồi, VinSmart ra mắt 12 mẫu điện thoại, số lượng bán 1,2 triệu sản phẩm. Trong khi đó, hôm nay, VinFast chạy thử nghiệm xe ôtô điện đầu tiên.

Vừa qua, dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến việc bán hàng của VinFast. Công ty đã triển khai chương trình siêu khuyến mại tháng 5 để cạnh tranh. “Dù thị trường giảm, miếng bánh còn rất lớn. Mục tiêu của chúng tôi không phải lợi nhuận mà là thị phần”, ông Vượng nói sẽ còn nhiều khó khăn nhưng tập đoàn sẽ linh hoạt động để vượt qua.

Tại đại hội, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua không chia cổ tức cho năm 2019, dùng toàn bộ lợi nhuận còn lại để đầu tư kinh doanh. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vingroup giữ lại lợi nhuận, không chia cổ tức. Lần gần nhất là tháng 6/2018, Tập đoàn chia cổ tức năm 2017 cho cổ đông bằng cổ phiếu tỷ lệ 1.000:210.

Năm 2020, ban lãnh đạo tập đoàn đánh giá thế giới và Việt Nam phải đối mặt những thách thức chưa từng có về kinh tế, xã hội do dịch COVID-19 gây ra. Năm này sẽ tiếp tục đầy thách thức trước khi đưa tốc độ tăng trưởng trở lại quỹ đạo vốn có.

Nhằm chủ động nguồn lực để ứng phó với những bất ổn do COVID-19, tập đoàn sẽ thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", quản lý chặt chẽ việc chi tiêu và đầu tư mở rộng, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực hiện có.

Về hoạt động kinh doanh, ở lĩnh vực bất động sản, Vinhomes sẽ tiếp tục mở bán các phân khu mới thuộc 3 đại dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart CityVinhomes Grand Park, mở bán phân khu thấp tầng tại dự án Vinhomes Wonder Park tại Đan Phượng, Hà Nội.

Vinhomes cũng bắt đầu hiện thực hóa chiến lược phát triển các mảng kinh doanh nhằm tạo dòng tiền đều cho công ty bao gồm phát triển hệ thống văn phòng cho thuê và khu công nghiệp.

Ở lĩnh vực cho thuê trung tâm thương mại, Vincom Retail sẽ đẩy mạnh số hóa và hiện thực hóa mô hình mua sắm – giải trí. Vinpearl tập trung thúc đẩy kinh doanh với số cơ sở đã đi vào hoạt động và ưu tiên các dự án tối ưu chi phí vận hành.

Đại hội kết thúc với việc thông qua mọi tờ trình.

LÊ HẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement