Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Lê Vinh Danh bị cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Chính sách - Hạ tầng

23/10/2020 16:50

Ngày 23/10, Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vừa có quyết định cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh.

Thông tin từ trường ĐH Tôn Đức Thắng, chiều 23/10, tại hội nghị công bố các quyết định của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác cán bộ của ĐH Tôn Đức Thắng do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Tại hội nghị, ông Vũ Minh Đức, Trưởng ban Tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công bố quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng bằng hình thức cách chức.

Ông Danh bị kỷ luật do vi phạm Khoản 1, Khoản 4, Điều 12 Nghị định 27/2012 ngày 6/4/2012 của Chính phủ Quy định về xử lý kỷ luật bằng viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả viên chức.

Ông Danh bị cách chức hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng từ ngày 21/10. Ảnh: Zing
Ông Danh bị cách chức hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng từ ngày 21/10. Ảnh: Zing

Đồng thời, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng công bố quyết định giao việc quản lý, điều hành ĐH Tôn Đức Thắng cho TS Trần Trọng Đạo - Phó hiệu trưởng nhà trường.

Theo đó, TS Trần Trọng Đạo là người đại diện theo pháp luật, chủ tài khoản của nhà trường hiện nay. Ông Đạo sẽ quản lý, điều hành nhà trường cho đến khi hiệu trưởng nhiệm kỳ mới được công nhận theo quy định.

Ông Trần Văn Thuật Phó Chủ tịch TLĐ cho biết, trong những năm qua, Trường ĐH Tôn Đức Thắng có nhiều cố gắng trong thực hiện tự chủ đại học và đã đạt được một số kết quả được xã hội ghi nhận. Có được kết quả đó, trước hết là nhờ sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trong đó có sự đóng góp quan trọng của tập thể lãnh đạo và cá nhân đồng chí Hiệu trưởng. Đồng thời là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; là sự quan tâm của Chính phủ, của lãnh đạo TP.HCM và nhiều tỉnh, thành trong cả nước trong việc tạo cơ sở vật chất, nguồn vốn, cơ chế thí điểm tự chủ...

Tuy nhiên, trong quá trình điều hành hoạt động, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo nhà trường và cá nhân đồng chí Hiệu trưởng đã có một số khuyết điểm, vi phạm. Theo Thông báo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM, đồng chí Lê Vinh Danh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng có các vi phạm, khuyết điểm sau:

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Tôn Đức Thắng, đồng chí Lê Vinh Danh đã có một số vi phạm, khuyết điểm: Việc chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc và các quy chế, quy định của Trường có nội dung không đầy đủ, không bám sát quy định của Đảng và quy định pháp luật; trong công tác tổ chức, cán bộ, thực hiện chưa đúng quy định của Đảng, quy định pháp luật và quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; trực tiếp ký các văn bản thể hiện việc không chấp hành các chỉ đạo của Đảng Đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (cơ quan chủ quản của Trường Đại học Tôn Đức Thắng) liên quan đến thực hiện công tác tổ chức, cán bộ của Trường. 

Ông Lê Vinh Danh trực tiếp biên tập nội dung biên bản cuộc họp phản ánh không đúng ý kiến của những người tham gia cuộc họp, nội dung chỉnh sửa theo hướng thêm những phát biểu phản đối nhằm làm giảm sút nghiêm trọng uy tín của Tổng Liên đoàn, chỉ đạo ban hành văn bản khẳng định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vi phạm chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Trong công tác quản lý tài chính, tài sản, ông Lê Vinh Danh duyệt chi nhiều khoản tiền lớn để thực hiện công tác đối ngoại của Trường không đúng quy định; việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường chưa đảm bảo sự công khai, minh bạch theo quy định, có sự chênh lệch lớn trong việc phân phối thu nhập giữa một số ít cán bộ lãnh đạo với giảng viên, nhân viên; thực hiện mua sắm, quản lý tài sản của Trường có một số nội dung chưa đúng quy định về quản lý tài sản công… 

Ông Lê Vinh Danh ban hành hướng dẫn, thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, đấu thầu, chỉ định thầu, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng không đảm bảo theo quy định pháp luật, trong đó có một số vi phạm nghiêm trọng như xây dựng công trình không phù hợp chức năng theo quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp, làm ảnh hưởng đến việc quản lý Nhà nước về quy hoạch tại Khu Nam của thành phố; chỉ định thầu và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng không có năng lực; giao cho Trung tâm Tư vấn và kiểm định xây dựng là đơn vị thuộc Trường không có chứng chỉ hoạt động xây dựng giám sát các công trình của Trường; không thảo luận, bàn bạc, trao đổi, thống nhất trong Đảng ủy, Hội đồng Trường khi dự kiến đầu tư ở các tỉnh; chỉ định thầu hạng mục mua sắm trang thiết bị Trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan với giá trị lớn không đúng quy định… 

Mặt khác, ông Lê Vinh Danh không khắc phục đầy đủ các khuyết điểm, vi phạm được chỉ ra theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Bản thân ông Lê Vinh Danh có những phát biểu thể hiện nhận thức chưa đúng, không đảm bảo quan điểm lịch sử, toàn diện với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Liên đoàn Lao động thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban nhân dân các tỉnh cho Trường; kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định; trong sử dụng chức danh giáo sư, không tuân thủ quy định pháp luật hiện nay. 

Ngoài ra, ông Lê Vinh Danh có khuyết điểm, vi phạm theo Kết luận số 614/KL-TLĐ, ngày 23/6/2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về kết luận giải quyết tố cáo. Theo đó, việc ông Lê Vinh Danh ký ban hành Nghị quyết kết thúc nhiệm kỳ Hội đồng trường và các Phó Hiệu trưởng, tự gia hạn nhiệm kỳ cho Hiệu trưởng là trái quy định cả về nội dung, trình tự, thẩm quyền.  

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM, những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của Đảng ủy Trường nhiệm kỳ 2015-2020 và ông Lê Vinh Danh đã làm giảm sút vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trường và hiệu quả công tác xây dựng Đảng, làm giảm sút sức chiến đấu của cấp ủy. Những khuyết điểm, vi phạm kéo dài đã tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, gây bất bình, bức xúc trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và đoàn viên.

Ngày 1/9, ông Danh nộp đơn khởi kiện quyết định tạm đình chỉ công tác. Tuy nhiên, TAND TP.HCM không thụ lý vì cho rằng quyết định trên mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức theo quy định Luật Tố tụng Hành chính 2015.

Đến chiều 18/9, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã có thông báo về kết quả kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy Trường Đại học Tôn Đức Thắng và đảng viên liên quan.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement