Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông chủ quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Ray Dalio: Bitcoin là một phát minh 'quái quỷ'!

Tiền điện tử

30/01/2021 17:13

Ray Dalio không nghĩ rằng các chính phủ sẽ cho phép các đối thủ như Bitcoin cạnh tranh việc phát hành tiền của họ.

Ông chủ quỹ đầu cơ Ray Dalio đã làm rõ quan điểm của ông về Bitcoin với việc xuất bản một bài luận ngắn có tiêu đề “Tôi thực sự nghĩ gì về Bitcoin”.

Đầu tiên, Dalio đã công nhận những thành tựu kỹ thuật mà Bitcoin mang lại và ca ngợi khả năng tồn tại của nó trong hơn một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, Ray Dalio lại cho rằng Bitcoin là một phát minh "quái quỷ". Việc phát minh ra nó, một loại tiền thông qua một hệ thống được lập trình trong máy tính, đã tồn tại được khoảng 10 năm và đang nhanh chóng trở nên phổ biến là điều đặc biệtt. Và, đặc biệt nhất là, nó hơn cả một loại tiền, nó là một kho chứa của cải và một thành tựu đáng kinh ngạc.

Hơn nữa, Dalio tin rằng Bitcoin đã là một tài sản thay thế giống như vàng và sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong tương lai do sự suy yếu của các loại tiền tệ khác do các chính phủ in quá nhiều tiền.

bitcoin.jpg

Những người đã xây dựng Bitcoin và ủng hộ giấc mơ biến loại tiền mới này thành hiện thực đã thực hiện một công việc tuyệt vời là duy trì giấc mơ đó và biến Bitcoin trở thành một tài sản thay thế giống như vàng.

Không có nhiều tài sản thay thế như vàng tại thời điểm hiện tại và nhu cầu về chúng (các tài sản giống như vàng) ngày càng tăng.

Dalio cho rằng, Bitcoin đã vượt qua ranh giới từ một “ý tưởng đầu cơ” thành một thứ gì đó có giá trị trong thời gian tới.

Tuy nhiên, người quản lý quỹ đầu cơ cho rằng, mức độ riêng tư của Bitcoin sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào mức độ riêng tư mà các chính phủ cho phép.

Như một phần mở rộng của Bitcoin là nền tảng số và câu hỏi đặt ra lúc này là, là nó riêng tư như thế nào và chính phủ sẽ cho phép và không cho phép nó như thế nào.

Về quyền riêng tư, có vẻ như Bitcoin sẽ khó có khả năng riêng tư như một số người phỏng đoán. Vì bản chất, nó là một "sổ cái công khai".

Tại sao các chính phủ lại muốn ngăn cản việc sử dụng Bitcoin?

Như Dalio đã chỉ ra, các nguyên tắc trong cuộc chơi bây giờ giống hệt như những nguyên tắc trong cuộc chơi vào năm 1694, khi Ngân hàng Trung ương Anh mới thành lập đã tìm cách củng cố vị trí của mình với tư cách là nhà phát hành nợ và tiền duy nhất trong biên giới của mình.

Các nhà lãnh đạo trong bất kỳ ngành nào đương nhiên sẽ cố gắng dập tắt sự biến đổi và điều tương tự có thể xảy ra với Bitcoin, đặc biệt, như Dalio chỉ ra, nếu nó ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Dalio không nghĩ rằng các cơ quan chính phủ sẽ cho phép Bitcoin phát triển như một giải pháp thay thế cho tiền fiat (tiền định danh).

Thật khó để Bitcoin (hoặc vàng) trở thành lựa chọn tốt hơn tiền fiat và tín dụng. Rủi ro lớn nhất của Bitcoin là thành công, bởi vì nếu nó thành công, chính phủ sẽ cố gắng giết chết nó và họ có rất nhiều quyền lực để làm điều đó.

Đặt suy nghĩ và lý thuyết sang một bên, Dalio cũng yêu cầu nhân viên của mình tại Bridgewater Associates tính toán hiệu quả của Bitcoin như một tài sản đa dạng liên quan đến vàng trong thời gian thị trường giảm giá.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu Bitcoin có cung cấp mức độ đa dạng hóa tương tự trong tương lai hay không.

Raymond Dalio (sinh tháng 1 năm 1949) là một nhà đầu tư, quản lý quỹ, và nhà từ thiện người Mỹ. Dalio là người sáng lập công ty đầu tư Bridwater Associates, một trong số các quỹ đầu tư lớn nhất thế giới.

ong-chu-quy-dau-co-lon-nhat-the-gioi-1129.jpg
Ông Ray Dalio.

Ray Dalio bắt đầu lập công ty từ một căn hộ chỉ có hai phòng. Khi đã trở thành người quản lý quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới, ông quyết định chia sẻ những bí quyết thành công của mình trong cuốn sách Principles. Trong đó, tỷ phú luôn nhấn mạnh những đặc điểm mà một người cần có để có thể thành công.

Ray Dalio – Nhân vật từng được tạp chí Time bình chọn là một trong số “100 gương mặt có ảnh hưởng nhất trên thế giới”. Ông cũng là người sáng lập ra quỹ đầu tư lớn nhất thế giới Bridgewater. Tổng tài sản quỹ này quản lý lên tới 160 tỷ USD.

Tác giả trích dẫn

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement