Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội tiếp tục vượt ngưỡng nguy hại cho sức khoẻ

Chính sách - Hạ tầng

12/11/2019 10:34

Theo kết quả quan trắc của Tổng cục Môi trường, sáng 12/11 tại Hà Nội chỉ số chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341, là ngưỡng nguy hại.

Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí theo cách tính AQI của Việt Nam, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe người dân. Nhóm nhạy cảm được khuyến cáo tránh ra ngoài, còn những người khác nên hạn chế thời gian ở ngoài đường.

Đến 9h sáng nay, điểm quan trắc tại 556 Nguyễn Văn Cừ vẫn ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở mức 248, là mức chất lượng không khí xấu. 

Các trạm quan trắc của TP. Hà Nội sáng nay cũng hầu hết đều cho chỉ số chất lượng không khí màu tím, thể hiện chất lượng không khí xấu, có hại cho sức khỏe. 

Không khí Hà Nội ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe người dân. Ảnh minh họa.
Không khí Hà Nội ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe người dân. Ảnh minh họa.

Không chỉ Hà Nội, tại các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ không khí xấu dần, như Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, TP.Vinh (Nghệ An), Thái Nguyên, Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Bình...

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí miền Bắc những ngày qua đang ở thời điểm giao mùa Thu - Đông, thời tiết ngày nắng, đêm lạnh, hanh khô nên dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Đây là nguyên nhân khiến khói bụi bị giữ lại ở bầu khí quyển, không thể phát tán và bay đi.

TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, đây là hiện tượng ô nhiễm không khí chưa từng thấy khi tím là chính ở hầu hết tất cả các trạm ở Hà Nội, thỉnh thoảng lại còn nâu đậm, là ngưỡng nguy hại với sức khỏe. 

Theo ông, những ngày gần đây ô nhiễm không khí tiếp tục gia tăng, nhưng không thấy cơ quan chức năng có những biện pháp giảm ô nhiễm quyết liệt như các nước, trong khi tình hình ngày càng đáng lo ngại. Thay vào đó, chỉ thấy giải thích là do nghịch nhiệt và khuyến cáo người dân các biện pháp tự bảo vệ bản thân. 

"Nhiều người đã bắt đầu nghĩ "phải sống chung với lũ" vì chỉ thấy lại nghịch nhiệt như cơ quan có trách nhiệm giải thích, không có gì khác. Lúc nào cũng nghịch nhiệt liệu có đúng. 

"Những tưởng vấn đề ô nhiễm không khí sẽ được nêu lên trong kỳ họp Quốc hội lần này, khi rất nhiều cử tri đã lên tiếng trong các buổi tiếp xúc với đại biểu trước kỳ họp. Sức khỏe của trẻ em, của người dân và của chính các đại biểu không đáng để chú ý hay sao? Rất mong tình hình ô nhiễm không khí ở Hà Nội được các đại biểu của dân chú ý trước khi quá muộn", TS. Hoàng Dương Tùng bày tỏ kỳ vọng. 

  Bảng đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội dày đặc màu đỏ và tím (ngưỡng ảnh hưởng tới sức khỏe người dân).

Bảng đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội dày đặc màu đỏ và tím (ngưỡng ảnh hưởng tới sức khỏe người dân).

Đáng lưu ý theo thông tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường), chất lượng không khí Hà Nội những ngày qua đang có dấu hiệu xấu đi, đặc biệt là vào buổi sáng và chiều tối. Nồng độ bụi mịn PM2.5 cũng tăng dần. Dự kiến những ngày tới do thời tiết không có nhiều thay đổi, nên tình trạng ô nhiễm sẽ khó được cải thiện.

Khoảng thời gian ghi nhận có nồng độ PM2.5 tăng cao vào lúc nửa đêm và đầu giờ sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra.

Tổng cục Môi trường cho biết, những ngày tới, theo thông tin dự báo thời tiết, Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, đó là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt.

Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa. Do đó, những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. 

Từ 23/9 đến cuối tháng 10/2019 vừa qua, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc liên tiếp trải qua nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Thậm chí, có thời điểm Hà Nội đứng đầu ô nhiễm không khí toàn thế giới với mức AQI lên tới hơn 300.

Trước tình trạng trên, Bộ Tài nguyên Môi Trường khuyến cáo người dân, nhất là những nhóm người nhạy cảm, người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai người, mắc bệnh hô hấp mãn tính nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm này. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, mọi người cần trang bị mũ, áo, khẩu trang và kính để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement