Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nửa năm không bán được căn hộ nào, Bất động sản An Gia tiếp tục vay thêm 230 tỷ đồng

Chứng khoán

21/07/2020 16:33

Bất động sản An Gia đã có 6 tháng liên tiếp không bán được sản phẩm nào. Doanh nghiệp này quyết vay thêm 230 tỷ đồng để phát triển dự án.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sảnAn Gia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2020. Bước sang quý thứ hai, đơn vị này ghi nhận nhiều thay đổi trong tình hình kinh doanh và cơ cấu tài chính doanh nghiệp.

6 tháng không bán được căn hộ nào

Doanh thu của An Gia trong quý II/2020 chỉ ghi nhận 17,2 tỷ đồng. Con số này giảm gần 2,5 lần so với quý liền trước và giảm gần 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự như quý I/2020, từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, Bất động sản An Gia không bán được sản phẩm nào, cơ cấu doanh thu nghiêng hẳn về dịch vụ tư vấn môi giới và tiếp thị, chiếm hơn 4/5 tổng doanh thu.

Như vậy, đã 6 tháng qua, An Gia không bán được bất kỳ căn hộ nào.

Tuy nhiên, cuối cùng lợi nhuận sau thuế của công ty này lại ghi nhận hơn 192 tỷ đồng, tăng phi mã hơn 276 lần so với quý I/2020 và gấp đôi so với lãi ròng của quý II/2019. Nguồn thu lợi nhuận này không phải đến từ doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ mà có sự đóng góp chốt yếu của doanh thu hoạt động tài chính.

Trong ba tháng vừa qua, An Gia thu về gần 202 tỷ đồng từ hoạt động tài chính. Cụ thể, thu nhập từ tăng giá trị hợp lý của khoản đầu tư đạt hơn 190 tỷ đồng. Tờ giải trình của HĐQT cho biết, đây là ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính đến từ việc mua nhóm công ty con Hoàng Ân, chủ sở hữu dự án The Sóng. Đây là dự án khách sạn - căn hộ du lịch với hơn 1.500 sản phẩm tại Thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hồi cuối tháng 6/2020, An Gia đã hoàn tất việc mua thêm 5% và các thủ tục pháp lý để nắm quyền kiểm soát công ty Hoàng Ân với tỷ lệ sở hữu 50,01%. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đồng thời nắm quyền kiểm soát Phước Lộc do Hoàng Ân sở hữu 99,98% quyền biểu quyết.

Về dự án The Sóng, HĐQT An Gia xác nhận, đã bán hàng thành công trong năm 2019, hiện đã thi công tầng 4. Dự án này có thách thức là khi An Gia mua lại, dự án đã xây xong móng và 2 tầng hầm. Vì thế, công ty này phải thay đổi hoàn toàn thiết kế. Nhưng HĐQT khẳng định, đơn vị này đã cùng các đối tác thi công đề ra giải pháp và thực hiện xong phần phúc tạp nhất là xử lý phần móng. Quý IV/2021 sẽ cất nóc và bàn giao đúng tiến độ cuối năm 2021.

Dự án The Sóng An Gia có hơn 1.500 sản phẩm, thuộc dạngkhách sạn - căn hộ du lịch. Ảnh: Nguyên Hà
Dự án The Sóng An Gia có hơn 1.500 sản phẩm, thuộc dạngkhách sạn - căn hộ du lịch. Ảnh: Nguyên Hà

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2020, Ban lãnh đạo An Gia dự kiến dành 3.000 - 5.000 tỷ đồng để M&A quỹ đất, triển khai dự án Westgate quy mô 2.000 căn và dự án Standard quy mô 400 căn nhà phố thấp tầng trong khu compound. Năm ngoái, đơn vị này đã chi 2.800 tỷ đồng để mua quỹ đất phát triển các dự án The Sóng, Westgate, New Tech, The Standard Bình Dương.

Như vậy, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Bất động sản An Gia ghi nhận hơn 60 tỷ đồng doanh thu và gần 193 tỷ đồng lợi nhuận. So với kế hoạch đề ra cho năm nay, đơn vị này chỉ mới hoàn thành 2,5% chỉ tiêu doanh thu.

Vay thêm 230 tỷ đồng bằng The Sóng Vũng Tàu

Việc không bán được sản phẩm với một đơn vị đầu tư và phát triển bất động sản như An Gia để lại hệ luỵ rất tiêu cực, trước hết là ở cân đối tài chính.

Lợi nhuận gộp của An Gia trong quý vừa rồi âm gần 1,6 tỷ đồng trong khi quý trước đó vẫn dương gần 23 tỷ đồng. Điều này kéo biên lợi nhuận gộp của công ty này về mức âm 9,3%. Trong khi đó, giá vốn bán hàng và cung cấp dịch vụ của An Gia lại cao hơn 1,2 tỷ đồng so với doanh thu, lên đến 18,4 tỷ đồng trong quý vừa qua.

Cơ cấu doanh thu của An Gia mất đi hẳng mảng bán căn hộ trong 6 tháng qua. Đồ hoạ: Tất Đạt
Cơ cấu doanh thu của An Gia mất đi hẳng mảng bán căn hộ trong 6 tháng qua. Đồ hoạ: Tất Đạt

Về chi phí thường xuyên, Bất động sản An Gia tiếp tục ghi nhận mức tăng ở hầu hết các chỉ tiêu so với quý I/2020. Chi phí lãi vay tăng lên gần 5,3 tỷ đồng, là hệ quả đến từ việc mang trên vai các khoản nợ để phát triển dự án. Trong đó lớn nhất là khoản vay gần 608 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).

An Gia giải trình, khoản vay này là để tài trợ vốn thanh toán các chi phí phát triển cho cụm dự án khu dân cư phương Phú Thuận (quận 7, TP.HCM). Nhưng so với quý trước, doanh nghiệp này đã thanh toán được 90 tỷ đồng.

Tại khu vực trên, An Gia đang có 5 dự án gồm khu căn hộ ven sông Riverside, căn hộ hạng trung Skyline, căn hộ resort River Panorama, căn hộ thượng lưu Sky89 và căn hộ lưu trú thông minh Signial. Trong đó River Panorama và Sky89 được dùng làm tài sản thế chấp cho khoản vay trên.

Đáng chú ý, trong giai đoạn này, Bất động sản An Gia còn vay thêm 230 tỷ đồng từ Công ty CP Thương mại dịch vụ Tư vấn đầu tư Sài Gòn 3 và ông Đỗ Hà với thời hạn trả gốc vào cuối tháng 6/2021. An Gia lấy các quyền tài sản và lợi ích gắn liền hoặc phát sinh từ dự án The Sóng Vũng Tàu làm tài sản đảm bảo.

Trong quý III năm nay, An Gia có các khoản vay hơn 24 tỷ đồng đến hạng trả gốc cho VietinBank và tổng cộng hơn 400 tỷ đồng vay dài hạn khác đến hạn trả. Tuy nhiên, các khoản vay này đều có thời hạn cuối cùng không phải trong năm nay, sớm nhất là vào giữa năm 2021.

Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp của An Gia cũng tăng so với quý trước. Trong đó chi phí nhân viên lên tới hơn 9,5 tỷ đồng và chi phí dịch vụ mua ngoài lên tới hơn 11 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ An Gia đã nỗ lực trong việc tiếp thị với khách hàng, nhưng việc không bán được sản phẩm nào, chứng tỏ công tác trên không mấy thành công và khiến An Gia khá chật vật trong việc gồng gánh đội ngũ môi giới, bán hàng đồ sộ.

Tồn kho hơn 5.000 tỷ đồng ở Vũng Tàu và quận 7

Điểm sáng của An Gia trong quý II/2020 nằm ở dòng tiền hoạt động kinh doanh đã dương trở lại, tuy chỉ ở mức 3,1 tỷ đồng. Cuối tháng 3, dòng tiền của doanh nghiệp này âm tới hơn 150 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tăng 30% lên 352 tỷ đồng.

Tuy nhiên hàng tồn kho của An Gia cũng vừa tăng lên con số lớn. Bất động sản dang dở tăng lên con số 5.019 tỷ đồng, cao gấp gần 2 lần con số đầu kỳ. Nguyên nhân phần lớn là do tính thêm dự án The Sóng Vũng Tàu. Dự án này dù đã bán ra nhưng do đang xây dựng nên tổng giá trị tồn kho lên đến 1.945 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng giá trị tồn kho trong quý II/2020.

Đáng chú ý, cả ba dự án tại quận 7, TP.HCM đều tăng giá trị tồn kho. Dự án River Panorama đang dang dở tổng cộng 1.885,4 tỷ đồng. Dự án Sky89 để lại cho An Gia hơn 793 tỷ đồng giá trị tồn kho. Dự án Signial đang tồn kho về giá trị hơn 395 tỷ đồng.

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2020, HĐQT cho biết, hiện An Gia đang bước vào giai đoạn cao điểm hoàn thiện dự án River Panomana 1 và 2, dự kiến bàn giao tháng 11 năm nay. Trong khi đó, dự án Sky89 thi công tới tầng 27 và hoàn thiện các tầng điển hình. Dự án Signal đã hoàn thành móng, cọc nhồi, dự kiến bắt đầu đào tầng hầm, thi công móng trong tháng 8/2020.

Về kế hoạch sắp tới, HĐQT xác định An Gia trung bình mỗi năm đưa 3.000 - 5.000 sản phẩm. Quỹ đất đang có ở TP.HCM của doanh nghiệp này vẫn còn 3.000 sản phẩm đang chờ hoàn thành pháp lý, đồng thời An Gia sắp mua thêm hai dự án mới với tổng nguồn cung khoảng 2.000 sản phẩm nhà phố thấp tầng. HĐQT tiết lộ, tuỳ vào tiến độ pháp lý, hai trong bốn dự án này sẽ bán ra thị trường, đảm bảo đủ số lượng hàng ra thị trường trong 2 năm tiếp.

Ngoài ra, An Gia còn đang “dòm ngó” thêm khu đất mới tại huyện Bình Chánh và quận 7 (TP.HCM). Tuy nhiên, đơn vị này chưa có kế hoạch triển khai dự án đó trong năm nay. Song song đó, An Gia vẫn đang tiếp tục mua quỹ đất mới. Đặt mục tiêu doanh số bán hàng và lợi nhuận mỗi năm tăng 30 - 40%.

Bất động sản An Gia xác định về dài hạn, cần trung thành với dự án có quy mô trung bình (dưới 1.000 tỷ đồng) phù hợp với phân khúc vừa túi tiền và trung cấp. “Kinh nghiệm cho thấy trong bối cảnh thị trường suy thoái, các sản phẩm trong phân khúc này vẫn tiêu thụ được do nhắm vào nhu cầu thực nhà ở thực còn nhiều dư địa”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement