Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nữ nghệ sĩ Việt thành công với những sáng tạo từ tranh vải

Doanh nhân

20/10/2021 15:14

Suốt 4 thập niên qua, nữ nghệ sĩ Trần Thanh Thục đã tái hiện nhiều phong cảnh Việt Nam bằng phương pháp sử dụng những mảnh vải màu sắc rực rỡ cắt từ khăn quàng cổ, áo dài hoặc bất cứ vật liệu gì bà tìm được.

Trong một căn phòng nóng nực và ngột ngạt ở Hà Nội, họa sĩ Trần Thanh Thục giơ một chiếc khăn lụa mỏng manh và bắt đầu cắt nó thành những mảnh nhỏ, sẵn sàng để dán lên các tác phẩm nghệ thuật của mình, theo AFP mô tả.

Trong 4 thập kỷ, bà đã tái hiện phong cảnh Việt Nam bằng cách sử dụng những mảng vải có màu sắc rực rỡ được cắt từ khăn quàng cổ, áo dài truyền thống (áo dài xẻ tà) - hoặc bất cứ chất liệu gì mà bà có thể tìm thấy trong những năm nghèo khó của thập niên 1980.

000_9pn2ly.jpg
Những bức tranh vải của bà mang lại những hiệu ứng bất ngờ với người xem về màu sắc, hình ảnh và giá thành cũng không hề rẻ - Ảnh: AFP

Nghệ sĩ Trần Thanh Thục chia sẻ: “Khi đó, tôi cố tìm dây len, vải nhung hoặc các mảnh vải đơn giản khác để thực hiện những bức tranh đầu tiên. Hiện nay tôi cắt chúng từ những chiếc khăn quàng cổ do bạn bè ở nước ngoài tặng”.

Để tạo nên những bức tranh này, bà Thục đã sử dụng hàng trăm nghìn mảnh vải để tạo hình cây cối, dòng sông và các mảng trời, theo sáng tạo của bà.

mtg-1cdn-vn_thuc1.jpg
Những bức tranh vải của bà rất đặc biệt. Nó được làm công phu, tỉ mỉ và trên rất nhiều loại vải với họa tiết, màu sắc khác nhau - Ảnh: AFP

Một điều đặc biệt là nghệ sĩ 61 tuổi này không dám làm mát căn phòng làm việc tại nhà bằng quạt hay điều hòa, ngay cả trong mùa Hè nóng nực ở thủ đô.

Nghệ sĩ Trần Thanh Thục nói: “Nếu bật quạt, các chi tiết sẽ lập tức bị thổi bay. Do vậy, khi tôi làm việc, môi trường xung quanh rất khó khăn nhưng sẽ chỉ có tôi và các mảnh vải”.

000_9pn2lv.jpg
Nghệ sĩ Trần Thanh Thục (trái) trò chuyện với một khách tham quan về tác phẩm nghệ thuật làm ra từ vải trong studio tại nhà. Ảnh: AFP

Trước đây, vào giờ hành chính, bà Thục làm việc tại cơ quan và chỉ có buổi tối để theo đuổi đam mê làm tranh vải. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi một nhà sưu tập Mỹ mua tác phẩm của bà năm 2000.

Rồi cách đây khoảng một thập niên, bà đầu tư trưng bày sản phẩm ở triển lãm tranh và “những đứa con tinh thần” của bà được nhiều người mua.

000_9pn2m2.jpg
Nghệ sĩ Trần Thanh Thục chọn chiếc khăn có hoạ tiết hình tháp Eiffel cho tác phẩm nghệ thuật trong studio của mình. Ảnh: AFP

Nghệ sĩ Trần Thanh Thục nói: “Công việc này kết hợp niềm đam mê cũng như vẻ đẹp tôi được chiêm ngưỡng khi du lịch khắp đất nước”.
Những bức tranh bằng vải của nữ nghệ sĩ này hiện có giá khoảng từ 1.000-5.000 USD.

Nguồn: AFP
GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement