Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp có liên quan gì đến sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài?

Chính sách - Hạ tầng

17/09/2020 16:46

Liên quan đến vụ hoán đổi đất của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch TP HCM, tiếp tục bị đề nghị truy tố.

Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp (72 tuổi, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 BLHS 2015, theo nguồn tin trên báo Tiền Phong.

Cơ quan chức năng xác định các bị can vi phạm quy định về quản lý, hoán đổi tài sản công tại Trung tâm Ca nhạc nhẹ (thuộc sở Văn hóa TP.HCM) trên đường Hai Bà Trưng với Công ty Diệp Bạch Dương, Agribank chi nhánh TP.HCM và các cơ quan liên quan.

Bà Diệp bên chiếc Rolls Royce đắt nhất Việt Nam thời bấy giờ. Ảnh: Soha
Bà Diệp bên chiếc Rolls Royce đắt nhất Việt Nam thời bấy giờ. Ảnh: Soha

Theo nguồn tin trên báo Dân Sinh, qua kết luận điều tra, Công ty Diệp Bạch Dương (do bà Dương Thị Bạch Diệp làm đại diện theo pháp luật, có trụ sở tại 179 bis Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP.HCM) và Trung tâm Ca nhạc nhẹ (trực thuộc Sở Văn hóa -Thể Thao và Du lịch TP.HCM) được giao quản lý trụ sở tại 185 Hai Bà Trưng.

Năm 2007, Trung tâm Ca nhạc nhẹ xuống cấp nên đơn vị này đã chủ động đã liên hệ với Công ty Diệp Bạch Dương hợp tác đầu tư, nâng cấp trụ sở.

Từ đó, bà Diệp đề xuất với trung tâm ca nhạc nhẹ với phương án tìm một bất động sản khác có giá trị tương đương để hoán đổi mặt bằng 185 Hai Bà Trưng và bà sẽ hợp nhất với các thửa đất 179bis, 181 và 183 Hai Bà Trưng để tạo thành tổ hợp khách sạn 5 sao.

Đổi lại, Trung Tâm Ca nhạc nhẹ sẽ được Công ty Diệp Bạch Dương hỗ trợ xây dựng trụ sở mới tại một địa điểm khác với quy mô lớn, hiện đại hơn.

Thấy phương án hợp lý, ông Vy Nhật Tảo đã chấp nhận phương án hoán đổi này. Sau đó, bà Diệp đã tìm được thửa đất tại 57 Cao Thắng (quận 3, TP.HCM) và làm đơn xin hoán đổi tài sản gửi UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan đề nghị đổi đất 57 Cao Thằng lấy đất 185 Hai Bà Trưng và Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ Trung tâm ca nhạc nhẹ 5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ở lần đề xuất này lãnh đạo thành phố không chấp nhận việc hoán đổi do pháp luật không có quy định này. Sau đó bà Diệp tiếp tục vận động các cá nhân có thẩm quyền phương án hoán đổi kèm theo đề xuất sửa chữa Trung tâm ca nhạc nhẹ số tiền là 20 tỉ đồng.

Tiếp tục thuyết phục giao dịch, ông Vy Nhật Tảo đã mời ông Nguyễn Thành Rum (khi đó là Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM) tham quan địa điểm 57 Cao Thắng và trình bày cho ông Rum thấy lợi ích cho Trung tâm ca nhạc nhẹ. Ông Rum đã tổ chức họp ban giám đốc sở và thống nhất chủ trương hoán đổi.

Để giao dịch hoán đổi được thành công, bà Dương Thị Bạch Diệp gặp trực tiếp ông Nguyễn Thành Tài trình bày thì được bị can Tài đề xuất lên Chủ tịch UBND TP.HCM (lúc đó là ông Lê Hoàng Quân) xin ý kiến.

Hồ sơ hoán đổi sau đó được UBND TP.HCM chấp thuận với điều kiện Công ty Diệp Bạch Dương chịu trách nhiệm xây dựng mới trung tâm ca nhạc đạt chuẩn tại 57 Cao Thắng (tính vào giá trị sử dụng đất sau khi thẩm định). 

Với tài sản nhà đất số 57 Cao Thắng, bà Diệp đã thế chấp dùng vay vốn tại ngân hàng Agribank chi nhánh TP.HCM, nhưng không thông báo cho công ty ông Vy Nhật Tảo biết.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, bà Diệp nhận mặt bàng nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, nhưng bà Diệp không đưa tài sản này vào ngân hàng Agribank chi nhánh TP.HCM để rút giấy chứng nhận nhà đất số 57 Cao Thắng ra để bàn giao, sang tên cho Trung tâm ca nhạc nhẹ như cam kết.

Thống nhất việc hoán đổi xong, Công ty Diệp Bạch Dương nhận mặt bằng 185 Hai Bà Trưng và giấy tờ liên quan nhưng bà Diệp không bàn giao giấy tờ nhà đất tại 57 Cao Thắng cho Trung tâm ca nhạc nhẹ. 

Sau khi nhận được báo cáo của Sở Tài chính và các đơn vị liên quan, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch TP.HCM  đã chủ trì cuộc họp với các phó chủ tịch vào tháng 1-2013 cùng nhiều đơn vị khác.

Tại cuộc họp này ông Quân đã kết luận chấp nhận hoàn trả 5 tỉ đồng cho Công ty Diệp Bạch Dương đã cam kết hỗ trợ cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ, tiếp tục yêu cầu Công ty Diệp Bạch Dương nộp hơn 4 tỉ đồng tiền chênh lệch quyền sử dụng đất; Yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 185 Hai Bà Trưng cho Công ty Diệp Bạch Dương.

Nhận được giấy tờ chứng nhận thửa đất số 185 Hai Bà Trưng,  nữ đại gia Bạch Diệp lập tức thế chấp cho ngân hàng để vay 160 tỉ đồng. Hiện nay, cơ quan điều tra xác định, đây là món nợ xấu và đã được ngân hàng bán nợ cho một đơn vị khác. Cơ quan chức năng định giá quyền sử dụng đất của thửa đất này tại thời điểm tháng 1/2019 là 352 tỉ đồng.

Đồng thời, Công ty Diệp Bạch Dương cũng được xác định đang nợ ngân hàng 2.904 tỉ đồng, tiền lãi là hơn 2.500 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi có dấu hiệu mất vốn (nợ xấu nhóm 5). 

Do hành vi nêu trên là độc lập với vụ án đang điều tra, thời hạn điều tra vụ án đã hết, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định tách vụ án hình sự về hành vi vi phạm nêu trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement