Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Novaland đang nợ ngân hàng bao nhiêu tiền?

Chứng khoán

04/11/2020 09:16

Trong quý III/2020, Novaland có thêm khoản vay mới từ VPBank và MSB với tổng cộng 981 tỷ đồng. Cùng kỳ, tập đoàn này đã thanh toán nợ cho 4 ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính quý III/2020Novaland đang sở hữu tổng tài sản lên đến 129.388 tỷ đồng. Đến cuối tháng 9 năm nay, Novaland đang nợ 14 ngân hàng, bao gồm 9 ngân hàng Việt Nam và 5 ngân hàng nước ngoài với 14.270 tỷ đồng, chiếm hơn 32% tổng vay nợ tài chính. Như vậy, tổng vay nợ ngân hàng trong quý III tăng 33 tỷ đồng so với quý trước.

Novaland tiếp tục vay nợ của VPBank và MSB

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là “chủ nợ” lớn thứ 2 của Novaland, sau Credit Suisse AG - chi nhánh Singapore. Trong báo cáo tài chính vào cuối tháng 9/2020, tập đoàn này vay 4.334 tỷ đồng. Như vậy, so với quý trước đã tăng 1.787 tỷ đồng, bao gồm 4 khoản vay trong đó có nợ cũ và mới.

Để đảm bảo các khoản vay này, ngoài các dự án bất động sản, Novaland còn lấy góp vốn tại công ty con và cổ phiếu của cổ đông để làm tài sản đảm bảo. Trong báo cáo, tập đoàn này cho biết, các dự án bất động sản có liên quan đến việc đền bù giải tỏa đất tại quận 2, TP.HCM. 

Tính đến quý III/2020, một khoản vay mới nhất trong số 4 khoản vay của Novaland tại VPBank là khoản vay với 777 tỷ đồng, bao gồm 561 tỷ đồng vay ngắn hạn và 216 tỷ đồng vay dài hạn. Theo thuyết minh trong bản báo cáo tài chính của Novaland, khoản vay này với số tiền vay theo hợp đồng là 1.200 tỷ đồng, có thời hạn trả gốc là 48 tháng kể từ tháng 7/2018. Khoản vay sẽ chịu lãi suất 12%/năm và được điều định định kỳ sau mỗi 3 tháng.

Theo đó, tài sản để Novaland thực hiện khoản vay này được đảm bảo bằng cổ phần góp vốn của công ty con của tập đoàn và các dự án bất động sản có liên quan đến việc đền bù giải tỏa đất tại quận 2, TP.HCM. Rất có thể đây là dự án khu dân cư 30.224 ha thuộc phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM. 

Đến quý III/2020, Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) là một cái tên mới trong danh sách các “chủ nợ” của Novaland. Là doanh nghiệp bất động sản lớn thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ sau Vingroup, trong quý III này, Novaland cơ cấu nợ vay theo hướng an toàn bằng cách không vay ngắn hạn, tập trung vay dài hạn.

Tập đoàn đã vay dài hạn của ngân hàng MSB trong quý III với số tiền là 204 tỷ đồng, có thời hạn 36 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên. Theo đó, lãi suất cho vay kỳ đầu tiền là 10 %/năm. Tài sản đảm bảo cho khoản vay này có từ quyền sử dụng đất, quyền tài sản của Tập đoàn và các công ty con của Tập đoàn tại TP.HCM.

Novaland loại bỏ tên 2 “chủ nợ” trong danh sách vay ngân hàng

Về khoản thanh toán nợ ngân hàng, trong quý III/2020, Tập đoàn Novaland đã trả tổng cộng khoảng 2.645 tỷ đồng cho 4 nhà băng. Cụ thể có 3 ngân hàng tại Việt Nam, gồm Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, chi nhánh quận 4, TP.HCM), Ngân hàng TMCP Kiên Long và 1 ngân hàng nước ngoài, Credit Suisse AG (Singapore). 

Trong đó, khoản thanh toán nợ vay ngân hàng lớn nhất mà tập đoàn này trả thuộc về VPBank với 2.080 tỷ đồng. 

Ngân hàng tiếp theo nhận thanh toán là Kiên Long. Theo thuyết minh trong báo cáo tài chính của Novaland quý III/2020, Tập đoàn Novaland nợ Ngân hàng Kiên Long với khoản vay theo hợp đồng tín dụng có hạn mức là 385 tỷ đồng, thời hạn giải ngân từ tháng 2/2020. 

Theo báo cáo tài chính quý II/2020, Novaland còn nợ Ngân hàng Kiên Long khoảng 288 tỷ đồng với lãi suất 10,5 %/năm. Tài sản đảm bảo cho khoản vay là một bất động sản tại quận 1, TP.HCM. Dự án được biết đến là mô hình căn hộ siêu sang được tập đoàn triển khai đầu tiên ngay trung tâm quận 1, TP.HCM. 

Đến ngày 30/9/2020, tập đoàn này đã hoàn tất khoản vay cho Kiên Long trước hạn.

Khu căn hộ Madison Novaland quận 1. Ảnh: Novaland.
Khu căn hộ Madison Novaland quận 1. Ảnh: Novaland.

Về khoản vay của Sacombank - chi nhánh Trung tâm, tập đoàn này đã trả xong từ cuối tháng 6/2020 với tổng số tiền là 1.505 tỷ đồng. Đến cuối tháng 9/2020, Novaland tiếp tục thanh toán và xóa nợ khoản vay ngắn hạn cho ngân hàng Sacombank - chi nhánh quận 4, với 37 tỷ đồng. Theo báo cáo của quý II/2020, Novaland không vay ngân hàng này ở khoản vay dài hạn.

“Chủ nợ” cuối cùng được tập đoàn của ông Bùi Thành Nhơn thanh toán nợ vay là Credit Suisse AG (Singapore). Tính đến ngày 30/9/2020, Novaland đã trả được khoảng 240 tỷ đồng cho tổ chức tài chính uy tín quốc tế này.

Như vậy, đến cuối tháng 9/2020, Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va đã trả dứt điểm và loại bỏ tên 2 “chủ nợ” trong danh sách vay nợ ngân hàng tại Việt Nam. Cụ thể là ngân hàng Kiên Long - chi nhánh Sài Gòn, Sacombank - chi nhánh Trung tâm và chi nhánh quận 4 với tổng khoản nợ vay đã trải là 1.830 tỷ đồng.

Trong quý III/2020, Novaland thể hiện sức khỏe tài chính vững chắc khi trong 4 tháng đã thanh toán xong khoản vay cho 4 ngân hàng với 2.645 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/9/2020, tập đoàn này đã có tổng tài sản 129.388 tỷ đồng, tăng 45,8% so với cùng kỳ. Trong đó, sự cải thiện phần lớn đến từ các khoản phải thu cả dài hạn và ngắn hạn, hàng tồn kho.

Hiện, tập đoàn này đang sở hữu nhiều dự án bất động sản là các căn hộ hạng sang và cao cấp tại ngay khu trung tâm quận 1 và quận 2, TP.HCM. Cùng với đó, các dự án khu đô thị sinh thái thông minh và mảng bất động sản nghỉ dưỡng tại các tỉnh khác cũng được triển khai mạnh mẽ.

Riêng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng do Novaland phát triển đang mang đến cho thị trường hàng chục ngàn sản phẩm second home nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại. Có thể kể đến một vài dự án có quy mô lớn tập trung, như NovaWorld Phan Thiet và NovaHills Mui Ne Resort&Villas (tại Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (tại Bà Rịa – Vũng Tàu), và NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas (tại Khánh Hòa),...

Với chiến lược kinh doanh rõ ràng, quỹ đất ổn định, cấu trúc tài chính vững chắc là điều kiện để doanh nghiệp của ông Bùi Thành Nhơn huy động vốn, đặc biệt đối với các nhà băng trong nước và cả quốc tế.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement