Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nova Consumer, doanh nghiệp sắp ‘mở hàng’ IPO năm 2022 có gì hấp dẫn?

Doanh nghiệp

22/01/2022 19:46

Nova Consumer khẳng định vị thế hàng đầu tại thị trường kinh doanh thuốc thú y, thuốc thủy sản, chiếm 30% thị phần.

Nova Consumer là đơn vị đầu tiên mở màn làn sóng IPO năm 2022. Sau khi IPO thành công, Nova Consumer sẽ nộp hồ sơ niêm yết tại HoSE, dự kiến ngay trong quý II/2022.

Số cổ phiếu này chào bán thông qua đơn vị tư vấn là CTCP Chứng khoán SSI. Nhà đầu tư tham gia có thể đặt muc tối thiểu 1.000 và tối đa 5,444 triệu cổ phiếu. Thời gian nhận đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc từ 7 đến 28/2. Kết quả đặt mua được công bố ngày 4/3.

Nova Consumer là1 trong 8 công ty thành viên của NovaGroup – Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế.

anh1.jpg
Dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn WHO-GMP thuộc nhà máy Anova Pharma đặt tại khu cụm công nghiệp Anova – Long An.

Nova Consumer hiện đang kinh doanh hiệu quả ở lĩnh vực thuốc thú y – vaccine, thức ăn chăn nuôi và trang trại – nông trại. Từ năm 2020, công ty có kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm, khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn (mô hình 3F, Feed – Farm – Food).

Ở lĩnh vực sức khỏe vật nuôi, Nova Consumer hiện đang nắm hơn 30% thị phần kinh doanh mảng thuốc thú y. Doanh nghiệp có 2 công ty trong lĩnh vực vaccine là Anova Biotech Anova Tech và 4 công ty chuyên về sức khỏe vật nuôi là Thành Nhơn, Anova Pharma, Anova JV và Bio-Pharmachemie.

Trong đó, có 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y thuộc Anova Pharma và Bio-Pharmachemie được đầu tư trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất tự động và đạt tiêu chuẩn WHO-GMP.

Một nhà máy thuộc Công ty liên doanh TNHH Anova (Anova JV) đặt tại khu công nghiệp VSIP – Bình Dương và nhà máy Anova Pharma đặt tại khu cụm công nghiệp Anova – Long An có tổng công suất 11.600 lít/ngày (8h làm việc) các loại thuốc tiêm, uống và thuốc sát trùng; 28.000 kg/ngày thuốc dạng bột (beta dạng bột, bột hòa tan và bột không hòa tan).

untitled1.png
Nova Consumer có 7 trang trại chăn nuôi tại các tỉnh, thành ở Việt Nam

Doanh nghiệp cũng phát triển được mạng lưới hơn 1.000 điểm phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe thú y trong nước, hiện diện tại 26 quốc gia trên thế giới, bao gồm các thị trường phát triển như Hà Lan, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc…

Ở mảng thức ăn chăn nuôi, Nova Consumer hiện đang sở hữu 3 nhà máy Anova Feed tại Long An, Đồng Nai, Hưng Yên với tổng công suất lên tới 730.000 tấn mỗi năm. Quy trình sản xuất đảm bảo các quy tắc theo tiêu chuẩn quốc tế và chứng nhận thực hành sản phẩm nông nghiệp chất lượng (Global GAP).

Trong lĩnh vực nông trại - trang trại, Nova Consumer có 7 trang trại heo, bò, gà tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Cụ thể, công ty Anova Farm có 5 trang trại nuôi heo với tổng đàn trên 50.000 con, 1 trang trại chăn nuôi gà giống 36.000 con, 400.000 con gà thịt, 1 nhà máy ấp trứng quy mô 1 triệu trứng/tháng. Anova Agri Bình Dương cũng sở hữu 1 trang trại bò sữa có quy mô hơn 1000 con.

Trong cơ cấu doanh thu của Nova Consumer, thức ăn chăn nuôi đóng góp doanh thu lớn nhất, tiếp theo là sức khỏe vật nuôi và trang trại, thực phẩm. Mặc dù đóng góp doanh thu thấp hơn nhưng mảng sức khỏe vật nuôi lại mang về lợi nhuận lớn nhất với biên lợi nhuận gộp ổn định trong khoảng 25-27%.

anh-3-cum-khu-cong-nghiep-anova-tai-long-an(1).jpg
Cụm khu công nghiệp Anova tại Long An

Hai năm gần đây, mặc dù doanh thu Nova Consumer giảm nhưng lợi nhuận cải thiện mạnh. Nguyên nhân là công ty đã tập trong vào mảng sức khỏe vật nuôi và trang trại để tăng hiệu quả hoạt động, đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm rủi ro khi lĩnh vực thức ăn chăn nuôi đang chịu sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Chứng khoán SSI đánh giá lĩnh vực hoạt động của Nova Consumer có nhiều triển vọng. Việt Nam vẫn còn cơ cấu chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ nông dân nên việc sử dụng thuốc thú y và biện pháp an toàn sinh học chưa được áp dụng đúng mức, triệt để.

Với xu hướng tập trung hóa chăn nuôi để gia tăng sản xuất, giảm thiểu dịch bệnh sẽ góp phần nâng cao ý thức sử dụng vaccine, thuốc thú y, các dung dịch sử dụng trong biện pháp an toàn sinh học, kể cả thức ăn chăn nuôi sẽ góp phần không nhỏ vào tỷ lệ tăng trưởng của ngành.

Dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, đã đẩy mạnh các đơn hàng về thuốc sát trùng và vaccine trong chăn nuôi, cùng như làm tăng giá các thuốc thú y và vaccine thú y.

Ngoài ra, việc Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu. Các đối tác đang chuyển dần đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng chi phí sản xuất rẻ và thuế xuất khẩu được hưởng nhiều ưu đãi. Đồng thời, nhu cầu nhập khẩu đến các nước châu Âu (EU), Nhật Bản vẫn ở mức cao.

Đáng chú ý, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang khiến cho nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Trung Quốc ngày càng tìm đến các nước trong khu vực Đông Nam Á để đầu tư, trong đó Việt Nam được xem là một trong những điểm đến được chú ý.

Dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động sản xuất trên thế giới bị trì trệ, tuy vậy Nova Consumer vẫn không ngừng mở rộng thị phần, tiếp nhận thêm nhiều hợp đồng lớn từ đối tác quốc tế. Đồng thời, nhờ chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín và có khả năng truy xuất nguồn gốc, Nova Consumer cũng có nhiều dư địa để phát triển mạnh trong lĩnh vực này.

MAI UYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement