Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nốt “trầm” trong cuộc đời của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Chính sách - Hạ tầng

26/01/2019 09:48

Trong 5 năm qua, bà Diệp chỉ được nhắc tới với các khoản nợ ngân hàng nghìn tỷ, nợ thuế và bán bất động sản cho các đối tác khác.

Ngày 25/1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại UBND TP.HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM, Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương, Agribank chi nhánh TP.HCM và các cơ quan có liên quan.

Bà Diệp và chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom mang biển số 77L-7777. Ở Việt Nam, có giai thoại là đi xe Rolls Royce đồng nghĩa với Rủi Ro.
Bà Diệp và chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom mang biển số 77L-7777. Ở Việt Nam, có giai thoại là đi xe Rolls Royce đồng nghĩa với Rủi Ro.

Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can đối với Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tài liệu điều tra xác định, các bị can đã có hành vi vi phạm quy định về quản lý, hoán đổi tài sản công tại Trung tâm Ca nhạc nhẹ thuộc Sở Văn hóa TP.HCM với Công ty Diệp Bạch Dương gây thất thoát và thiệt hại nghiêm trọng đối với tài sản của Nhà nước. Bị can Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc và là người đại diện pháp luật Công ty Diệp Bạch Dương bị bắt tạm giam.

Món nợ nghìn tỷ

Nữ doanh nhân gốc Quy Nhơn, bà Dương Thị Bạch Diệp sinh năm 1948 và khởi nghiệp từ bất động sản. Cụ thể, năm 1984, bà Diệp mua căn nhà số 100 Trần Hưng Đạo quận 5 với giá 4 lượng vàng. Sau đó, bà Diệp vay mượn bạn bè để xây lại căn nhà số 100 Trần Hưng Đạo lên 3 tầng lầu hết 20 lượng vàng.

Vừa xây xong, căn nhà này được bán cho Công ty Savimex với giá 80 lượng vàng. Thấy dễ kiếm tiền, bà Diệp tiếp tục mua những căn nhà khác rồi xây lại, sửa lại và trở thành đại gia trong ngành bất động sản với số vốn lên tới hàng ngàn lượng vàng.

Nhưng phải đến những năm 2000, tên tuổi bà Diệp mới được giới truyền thông nhắc đến nhiều. Tuy nhiên, bà Diệp nổi danh không phải vì kinh doanh mà do bà sở hữu chiếc xe siêu sang Rolls Royce Phantom với biển số siêu đẹp 77L-7777.

Cho tới hiện tại, bà Dương Thị Bạch Diệp là người đại diện theo pháp luật của 4 công ty. Tuy nhiên, dữ liệu của chúng tôi cho thấy, 2 công ty trong số đó đã ngừng hoạt động và chỉ còn lại 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương và Công ty TNHH Nam Nam Phương.

Trong đó, công ty Nam Nam Phương, được thành lập từ năm 2004, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại lầu 1, số 28 Lê Văn Hưu, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Còn Công ty Diệp Bạch Dương được thành lập ngày 24/4/2002, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 179bis Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP.HCM. 

Công ty này hiện có vốn điều lệ hơn 905,6 tỷ đồng. Hai cổ đông chính của Công ty Diệp Bạch Dương là bà Dương Thị Bạch Diệp nắm 57,54% vốn điều lệ và bà Nguyễn Thị Châu Hà giữ 42,46% vốn điều lệ.

Đến năm 2014, bà Diệp lại thêm lần nữa khiến dư luận xôn xao khi thông tin về khoản dư nợ của Công ty Diệp Bạch Dương có giá trị lên tới hơn 3.700 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh TP.HCM. Trong đó, nợ gốc là hơn 2.967 tỷ đồng và nợ lãi là 732 tỷ đồng.

Bà Diệp cúng khởi công dự án Senla Boutique vào ngày 21/2/2013.
Bà Diệp cúng khởi công dự án Senla Boutique vào ngày 21/2/2013.

Các khoản vay của bà Diệp đều là mua bất động sản. Điển hình, Công ty Diệp Bạch Dương đã vay 14.000 lượng vàng SJC để mua nhà 57 Cao Thắng, quận 3 với thời hạn trả nợ là ngày 31/10/2009. Dù đã được Agribank gia hạn nợ đến 30/10/2010 nhưng phải tới ngày 31/1/2011, Công ty Diệp Bạch Dương mới trả nợ xong khoản vay này.

Ngoài ra, Agribank cũng cho Công ty Diệp Bạch Dương vay 67.000 lượng vàng SJC, thông qua 3 hợp đồng vay vốn. Ở khoản vay này, Công ty Diệp Bạch Dương đã không trả nợ đúng hạn, kể cả sau khi đã được ngân hàng cơ cấu lại nợ. 

Tổng số tiền Công ty Diệp Bạch Dương trả nợ khi vay đến trước thời điểm chuyển đổi dư nợ từ vàng SJC sang tiền VND là 60.270 chỉ vàng, gồm trả nợ gốc 3.580 chỉ vàng và nợ lãi 56.690 chỉ vàng. Dư nợ gốc còn lại là 66.642 lượng vàng được chuyển đổi sang VND có giá trị là 2.928 tỷ đồng. 

Sau khi chuyển đổi, Công ty Diệp Bạch Dương chỉ trả được 15,9 tỷ đồng nợ gốc và 800.000 đồng nợ lãi. Toàn bộ dư nợ của công ty hiện nay đã quá hạn thanh toán, nên khoản vay bị chuyển nợ xấu theo quy định. Tính đến ngày 30/4/2017, dư nợ gốc và lãi của Công ty Diệp Bạch Dương tại Agribank chi nhánh TP.HCM là hơn 4.760 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc hơn 2.912 tỷ đồng, nợ lãi 1.848 tỷ đồng.

Không chỉ nợ ngân hàng, chỉ trong nửa đầu năm 2018, truyền thông đã 2 lần đưa thông tin về việc Diệp Bạch Dương lọt vào danh sách đen về nợ thuế của Cục thuế TP.HCM. Theo lần công bố gần nhất của Cục thuế TP.HCM, Công ty Diệp Bạch Dương đang nợ thuế 35,5 tỷ đồng.

Bán tài sản

Công ty Diệp Bạch Dương của bà Diệp là một trong những doanh nghiệp bất động sản sở hữu hàng loạt đất “vàng” ở TP.HCM. Điển hình như dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique (111 Hai Bà Trưng), dự án Khách sạn kết hợp trung tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp (179 Bis, Hai Bà Trưng), 7 mặt bằng tại tại số 31 Lê Duẩn…

Tuy nhiên, dữ liệu của chúng tôi lại cho thấy, nhiều dự án bất động sản có liên quan tới bà Dương Thị Bạch Diệp đã được chuyển nhượng trong thời gian qua. Một trong số đó là khu đất để xây dựng dự án khách sạn có tổng vốn đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng tại số 179bis Hai Bà Trưng quận 3 cũng đã được Công ty Diệp Bạch Dương nhượng lại cho đối tác.

Dự án này được công bố vào năm 2009, quy mô hơn 3.000m2, gồm 2 tầng hầm, 2 tầng lửng và 25 tầng lầu chia làm 2 khối có công năng dành cho kinh doanh khách sạn và nhà hàng tiệc cưới. 

Trải qua nhiều năm, Diệp Bạch Dương không có dấu hiệu triển khai dự án. Tới tháng 10/2014, Công ty TNHH Phan Thành khởi công xây dựng trung tâm mua sắm SaiGon Square 3 trên diện tích đất của dự án này.

 Dự án nằm tại số 111 Hai Bà Trưng của Công ty Diệp Bạch Dương đã về tay của Công ty Hồng Phúc Quang.

Dự án nằm tại số 111 Hai Bà Trưng của Công ty Diệp Bạch Dương đã về tay của Công ty Hồng Phúc Quang.

Tương tự, dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique cũng đã đổi chủ. Tại dự án, biển quảng cáo đã được thay thế và đề tên chủ đầu tư mới là Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang.

Dự án được khởi công ngày 21/2/2013, sau nhiều năm thi công, hiện tại Senla Boutique mới chỉ hoàn thành phần thô và ngổn ngang vật liệu. Đầu năm 2017, trên các diễn đàn bất động sản, có nhiều thông tin rao bán dự án này. Mức giá chào bán nằm trong khoảng từ 860-900 tỷ đồng.

Công ty Hồng Phúc Quang là một pháp nhân mới được thành lập ngày 15/3/2017, với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Chủ sở hữu của Hồng Phúc Quang là ông Trần Đăng Khoa và bà Nguyễn Thị Minh Hồng. Ông Khoa giữ 51% vốn công ty, còn bà Hồng là 49%. Bà Hồng là Giám đốc và là người đại diện trước pháp luật của Công ty Hồng Phúc Quang.

Trần Đăng Khoa và bà Nguyễn Thị Minh Hồng là “đại gia” bất động sản ở lẫy lừng nhưng cực kỳ kín tiếng. Vợ chồng ông Khoa bà Hồng chỉ được chú ý nhiều hơn từ dự án Khu đô thị Sala ở Thủ Thiêm, quận 2.

Cụ thể, ông Khoa là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh, chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Sala từ ngày đầu thành lập. Thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh và Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế và Tư vấn Đầu tư Invenco, vợ chồng ông Khoa và bà Hồng cũng là những người chi phối phần lớn cổ phần Đại Quang Minh.

Giữa năm 2016, vợ chồng ông Khoa bà Hồng bất ngờ chuyển nhượng Công ty Đại Quang Minh sang cho Thaco. Với tỷ lệ sở hữu hơn 90%, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco là ông Trần Bá Dương đã thay thế ông Trần Đăng Khoa làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đại Quang Minh.

Ở Hà Nội, vợ chồng ông Khoa bà Hồng còn là cái tên đứng sau của nhiều dự án bất động sản quy mô khác như chung cư Golden Palace Mễ Trì, dự án Golden Palace Lê Văn Lương, chung cư No4 Hoàng Đạo Thúy, dự án Công viên giải trí trường học và tổ hợp nhà ở thương mại dịch vụ Golden Palace A, dự án Công viên cây xanh và nhà điều hành tổ chức sự kiện phục vụ vui chơi giải trí công cộng Tây Hồ...

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement