Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nikkei: Thiên đường du lịch Phú Quốc sẽ sôi động trở lại

Chính sách - Hạ tầng

14/12/2021 16:00

Các chuyến bay sẽ tiếp tục vào ngày 1/1 khi Phú Quốc nhắm đến đối thủ Bali nhưng biến thể omicron vẫn chưa xuất hiện.

Một bài viết mới đây trên Nikkei Asia đã đề cập tới Phú Quốc như một điểm đến hứa hẹn của Việt Nam trong mảng du lịch biển đảo, cạnh tranh với những điểm nổi tiếng trong khu vực. Tất nhiên, điều này không hề dễ dàng nhưng cũng có nhiều lợi thế nếu Việt Nam có thể tận dụng, đặc biệt trong thời gian du lịch đình trệ do COVID-19.

Việt Nam - Trước khi có các chuyến bay hàng ngày đến đảo Phú Quốc, hành khách Lý Như sẽ đến trên một chiếc thuyền chậm từ đất liền Việt Nam, ngồi bên cạnh rau và hàng hóa khác.

Nhưng hai thập kỷ du lịch và xây dựng đã biến quá khứ của hòn đảo thành một ký ức xa vời đối với Như.

Tuy nhiên, sau khi đại dịch khiến du khách trong nướckhông thể đi nghỉ dưỡng, Phú Quốc bắt đầu cảm thấy giống như trước đây, một nơi yên tĩnh, nơi Như có thể đi bộ trên bãi biển hàng dặm mà không gặp bất kỳ một ai.

Nhưng sự bình yên đó có thể sẽ sớm kết thúc, khi Việt Nam thử nghiệm hộ chiếu vaccine tại 5 điểm nóng du lịch, trong đó có Phú Quốc. Người nước ngoài được tiêm chủng có thể nhập cảnh vào theo các tour du lịch đã được phê duyệt, bỏ qua kiểm dịch một tuần nhưng bắt buộc phải tuân theo một hành trình được kiểm soát chặt chẽ.

pq.png
Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm hộ chiếu vaccine ở Phú Quốc, nhưng các bãi biển và quán bar vẫn gần như vắng người vào tháng 12. Ảnh: Nikkei

Thử nghiệm của Việt Nam bắt đầu vào tháng 11, một bước nhỏ nhằm khôi phục ngành du lịch. Động thái này rất quan trọng đối với Phú Quốc, nơi có tham vọng trước COVID là trở thành Bali hoặc Boracay. Thời gian sẽ trả lời liệu "hộp cát du lịch" của Phú Quốc, một sân chơi riêng biệt dành cho du khách quốc tế, đi theo cách của Phuket, nơi đã thu hút hơn 50.000 du khách nước ngoài kể từ tháng 7, hay Bali, nơi đã vật lộn để đạt được con số 100.

"Chúng tôi nên cố gắng mở cửa trở lại dần dần, để người dân địa phương không cảm thấy lo lắng", Như nói khi ngồi bên khung cửa sổ màu vàng hoàng yến tại Coco Bar, nơi cô điều hành cùng chồng. Nơi đã từng phục vụ 200 khách hàng một đêm trước COVID, cô nói. Chỉ có một số ít khách ghé vào nơi này một vài tuần gần đây.

Vào thời điểm trước đại dịch COVID, hàng triệu người đã đến Phú Quốc mỗi năm để lặn biển, đi bộ qua các thác nước và ngắm nhìn đường chân trời, nơi hoàng hôn màu hồng ngọc nhường chỗ cho ánh đèn xanh lấp lánh của những người câu cá đêm.

Vào tháng 12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định xây dựng cơ sở hạ tầng ở Phú Quốc và cung cấp các đặc quyền cho nhà đầu tư, cũng như những chính sách cho khách du lịch, một lợi ích chính mà Thái Lan và Indonesia đã từng làm.

Nhưng vào tháng 3/2020, để ngăn chặn COVID, Việt Nam đã phong toả biên giới, mặc dù nhiều lĩnh vực thực sự đã làm tốt. Xuất khẩu một số mặt hàng tăng mạnh, trong khi tỷ lệ nhiễm khuẩn thấp khiến các văn phòng và nhà hàng vẫn mở cửa. Du lịch là ngoại lệ lớn. Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giảm 79% vào năm 2020 xuống còn 3,8 triệu - ít hơn lượng du khách đến Phú Quốc tính riêng trong năm 2019.

Các doanh nghiệp cố gắng tiếp cận với khách du lịch trong nước, nhưng ngay khi họ nghĩ rằng mọi thứ không thể tồi tệ hơn, thì biến thể Delta xuất hiện, dẫn đến các chuyến bay bị ngừng hoạt động và hủy bỏ khiến những người mắc kẹt ở Phú Quốc và các nơi khác.

"Thật buồn khi chúng tôi nhìn xung quanh và thấy mọi thứ đóng cửa", Thu Thảo, chủ sở hữu Rose Spa, nói với Nikkei Asia.

phuquoc.png
Có thể nhìn thấy ánh đèn xanh lấp lánh của những chiếc tàu đánh cá đi qua một khu nghỉ dưỡng trên đảo Phú Quốc, Việt Nam. Ảnh: Nikkei

Bây giờ những biệt thự cuối tuần vắng như những ngôi làng Potemkin. Tại các khách sạn và quán ăn ở Phú Quốc, nhân viên thường đông hơn khách hàng. Dừa rơi xuống cát mà không được thu gom và những sinh vật bơi lội tận hưởng thủy triều trong xanh chủ yếu là sứa và cá hồng.

Nhưng để đối phó với làn sóng COVID, Việt Nam đã tăng cường tiêm chủng với tốc độ cực nhanh. Trong vòng vài tháng, những nơi như Phú Quốc đã tiêm hai liều cho hầu hết mọi người dân.

Động thái này cho phép Việt Nam chấp nhận hộ chiếu vaccine đầu tiên vào tháng trước, chấm dứt tình trạng hạn hán du lịch kéo dài gần hai năm, mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm nhỏ. Chính phủ báo cáo rằng 978 người nước ngoài đã tham gia thí điểm, với 24.400 người đến cuối năm, tập trung ở các thành phố biển Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc. Một nhân viên trả lời điện thoại tại khu du lịch Vinpearl Phú Quốc cho biết những người mang hộ chiếu vaccine ở riêng biệt với những khách còn lại.

Nếu du lịch quay trở lại, Phú Quốc có thể một lần nữa hồi sinh giấc mơ sánh ngang với các đảo Đông Nam Á khác.

"Theo tôi, Phuket và Bali gần như bão hòa", Taku Kaneko, Tổng giám đốc Red River Tours, cho biết trong chuyến đi dạo ven biển gần Dinh Cậu, nơi có ánh nắng chiều muộn lung linh trên sóng. "Nhưng Phú Quốc đã nằm trong tầm ngắm."

Do nằm biệt lập nên giờ đây, sự tách biệt khiến nó trở thành một ứng cử viên hàng đầu để trở thành một bãi cát du lịch trong thời kỳ đại dịch.

Nhưng sandbox nên được mở rộng để mang lại lợi ích cho nhiều người hơn, Thảo nói. "Tôi nghĩ rằng cuối cùng chính phủ nên mở cửa cho nhiều khu vực hơn, vì vậy khách du lịch có thể đến các doanh nghiệp địa phương", cô nói vào một buổi tối thư thái bên ngoài spa của mình, thể hiện hình xăm cá voi trên chân mà cô nói tượng trưng cho hòn đảo hình cá voi.

Tuy nhiên, một chủng mới, omicron, đã xuất hiện. Như chủ quán bar Như đã nói: “Không ai có thể đoán trước được điều gì nữa”.

Theo một bài đăng hôm thứ Sáu trên cổng thông tin chính phủ, các chuyến bay thương mại thường lệ đến 11 thành phố, bao gồm Tokyo, Seoul, Singapore và San Francisco - sẽ nối lại vào ngày 1/1 với số lượng hạn chế.

Những người trong ngành khách sạn cho biết cần có thêm các chuyến bay thẳng đến Phú Quốc trong dài hạn, nếu nền kinh tế của hòn đảo này chuyển từ nước mắm và hạt tiêu sang dịch vụ du lịch lặn biển, Bên cạnh các chuyến du lịch bốn đảo và những bãi biển đầy sao biển, du khách nước ngoài đến Phú Quốc vì những công viên quốc gia và không khí trong lành, Kaneko nói.

Ông nói: “Vào ban đêm, không có ánh sáng nhân tạo, vì vậy chúng tôi có thể nhìn thấy những ngôi sao tuyệt đẹp. “Trong 10 năm nữa, tôi hy vọng Phú Quốc cũng nổi tiếng như những hòn đảo nghỉ dưỡng khác”.

(Tham khảo Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement