Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nikkei Asia: Việt Nam và Đài Loan gấp rút bảo vệ chuỗi cung ứng

Chính sách - Hạ tầng

02/06/2021 10:19

Hai trong số những trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng nhất châu Á đang phải vật lộn với sự gia tăng đột biến của các nhiễm COVID-19, phủ bóng đen lên chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và linh kiện chưa từng có.

Theo Nikkei, Đài Loan là quê hương của nguồn cung cấp chip tiên tiến quan trọng nhất thế giới, cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ ô tô, điện thoại thông minh đến máy chủ và máy chơi game.

Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành cường quốc sản xuất điện tử, sản xuất ra một nửa số điện thoại thông minh của Samsung cũng như AirPods và các sản phẩm khác của Apple.

Cả hai nơi đều được xem là những điển hình thành công trong việc ngăn chặn đại dịch COVID-19, nhưng gần đây Đài Loan đã ghi nhận 4.798 trường hợp nhiễm COVID-19 tính từ ngày 14/5 đến ngày 26/5, nhiều hơn gấp 3 lần tổng số trước đó chỉ trong vòng 13 ngày.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f2-2f9-2f3-2f34403922-1-eng-gb-2ffab12inc027_592_0.jpg
Một nhà máy TSMC: Đài Loan và Việt Nam, được ca ngợi là những điển hình thành công trong công cuộc ngăn chặn đại dịch COVID-19 ở giai đoạn đầu, hiện đang chứng kiến ​​những đợt bùng phát mới: Ảnh: TSMC

Trong khi đó tại Việt Nam đã chứng kiến ​​số ca nhiễm cả nước đã lên hơn 6.000, buộc một số nhà máy phải đóng cửa tạm thời.

Với Đài Loan, việc bảo vệ ngành chip được xem là ưu tiên hàng đầu. Dù khuyến khích người dân làm việc tại nhà, nhưng Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua cho biết ngay cả khi Chính phủ nâng mức báo động về dịch bệnh COVID-19, cơ quan này vẫn cam kết chuỗi cung ứng quốc tế không bị gián đoạn.

"Đài Loan cung cấp chất bán dẫn, sản phẩm công nghệ thông tin và hàng hóa máy móc cho thế giới. Điều quan trọng là phải duy trì hoạt động sản xuất trong hoàn cảnh như thế này", bà Wang nói trong một cuộc họp báo. "Các công ty cần phải phản ứng nhanh chóng nếu có một công nhân trong dây chuyền sản xuất bị nhiễm COVID-19."

Trong khi đó, các công ty công nghệ lớn bao gồm Foxconn đang cố gắng tự mua vắc xin để duy trì hoạt động kinh doanh suôn sẻ. Các nguồn tin cho biết, kế hoạch này là mua vắc xin từ các nhà cung cấp ở nước ngoài và sử dụng 10% cho nhân viên của họ trong khi quyên góp phần còn lại cho chính phủ.

apple2.jpeg

Các kế hoạch này được đưa ra khi các công ty đang báo cáo các trường hợp nhiễm giữa các nhân viên của họ. Các công ty đó bao gồm Taiwan Semiconductor Manufacturing Co - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới; Quanta Computer, nhà cung cấp máy chủ trung tâm dữ liệu lớn cho MacBook và các sản phẩm của Google; Compal Electronic - (đơn vị sản xuất iPad và laptop Dell).

Advantech – công ty sản xuất máy tính công nghiệp lớn nhất thế giới – và Lite-On Technology – công ty cung cấp thiết bị sạc cho Apple, Oppo – cũng cho biết có một số nhân viên dương tính với COVID-19.

Những trường hợp dương tính COVID-19 này chưa ảnh hưởng đến việc sản xuất, nhưng tình trạng ca nhiễm tăng vọt tại Đài Loan dấy lên những lo ngại về việc liệu các nhà máy lớn có thể tiếp tuc hoạt động bình thường hay không.

Điều này còn diễn ra ngay khi thế giới đang vật lộn với tình trạng thiếu chip và linh kiện công nghệ quan trọng khác.

“Tôi lo rằng tăng trưởng kinh tế Đài Loan sẽ bị tác động nếu không kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh và tiêm vắc-xin cho người dân kịp thời”, một giám đốc tại công ty cung ứng cho Apple nói với Nikkei Asia.

apple1.jpeg

Tương tư như tại Đài Loan, Việt Nam cũng đang phải vật lộn để bảo vệ ngành sản xuất thiết bị điện tử của riêng mình.

Với vị trí địa lý thuận lợi đã giúp Việt Nam trở thành một cường quốc sản xuất công nghệ , phục vụ cho nhiều công ty từ Samsung, Apple đến Sharp và LG.

Nhà sản xuất chip của Mỹ, địa điểm lắp ráp và thử nghiệm chip lớn nhất của Intel là ở Việt Nam, và một loạt nhà cung cấp của Apple đã đặt dây chuyền tại Việt Nam như một phần trong quá trình dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Samsung cũng đang có các kế hoạch để vượt qua giai đoạn dịch bệnh tại Việt Nam. Theo thống kê, chỉ riêng Việt Nam đã chiếm một nửa sản lượng điện thoại thông minh và máy tính bảng của công ty này. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài, các ông lớn cũng phải chật vật vì thiếu nguồn cung.

Đồ điện tử và các bộ phận liên quan hiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Ban đầu, phản ứng đại dịch nhanh chóng của Việt Nam cho phép những gã khổng lồ công nghệ này tiếp tục tung ra thiết bị điện tử cho một thế giới vốn đang bế tắc.

Trong cả năm 2020, cả nước chỉ ghi nhận khoảng 1.500 trường hợp mắc và 35 trường hợp tử vong do COVID-19.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Việt Nam đang phải cố gắng để giảm bớt sự gia tăng của đợt bùng dịch lần này và được đánh giá là đợt bùng dịch lớn nhất. Kể từ ngày 27/4, Việt Nam đã phải đối mặt với các hồ sơ ca bệnh hàng ngày, nhiều biến thể và không rõ nguồn lây nhiễm.

Điều này ảnh hưởng tới nhà máy sản xuất của ít nhất 10 thương hiệu nước ngoài. Foxconn, Luxshare - 2 nhà cung ứng của Canon, Apple – và 13 nhà cung ứng cho Samsung, bao gồm Hosiden đã phải tạm dừng hoạt động nhà máy.

apple.jpeg

Với tầm quan trọng của sản xuất điện tử đối với nền kinh tế, chính phủ rất muốn giữ cho chuỗi cung ứng địa phương hoạt động trơn tru. Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 26/5 đã cảnh báo rằng, các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, nơi có các khu công nghiệp trọng điểm, vẫn có "nguy cơ lây nhiễm rất cao" từ dịch bệnh. Chuỗi cung ứng của Samsung trải dài ở cả hai tỉnh.

Chính vì để đảm bảo sản xuất nên công nhân đã được cập nhật trong danh sách ưu tiên tiêm chủng vaccine ở hai tỉnh, bắt đầu tiêm trong tuần này.

Apple và Samsung thiếu nguồn cung từ Việt Nam

Sự lây lan của COVID-19 và bùng phát các ổ dịch dẫn đến hoạt động trì trệ của các nhà máy. Hầu hết các nhà máy trong khu vực ảnh hưởng đang phải hoạt động dưới mức công suất thông thường.

Theo Reuters, các tỉnh công nghiệp phía bắc chịu trách nhiệm cung cấp nguồn cho hai ông lớn Apple và Samsung. Hiện tại, cả hai nhà sản xuất này đều đang chật vật do thiếu nguồn cung.

Đài Loan và Việt Nam có một điểm tương đồng rằng: Cả hai đều có thể là minh chứng về sự thành công ban đầu trong chống lại đại dịch.

Ngay từ đầu, Việt Nam và Đài Loan đều dựa vào "chiến lược không COVID-19", tức ngăn chặn các ca bệnh bằng cách đóng cửa biên giới và các điểm nóng về dịch bệnh, đồng thời tiến hành thử nghiệm hàng loạt và truy tìm tiếp xúc.

Điều này đã giúp giữ cho các doanh nghiệp mở cửa. Nhưng hiện nay khi các chiến dịch về vaccine trở nên cần thiết hơn, thì bắt đầu xuất hiện khó khăn cho các công ty sản xuất.

Đài Loan vẫn đang phải vật lộn để đảm bảo liều lượng cho dân số 23,5 triệu người, với tỷ lệ tiêm chủng hiện chỉ ở mức dưới 1,5%.

(Tham khảo: Nikkei/Reuters)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement