Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nikkei Asia: Foxconn rót 270 triệu USD mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Chính sách - Hạ tầng

26/11/2020 13:26

Theo Nikkei Asia, Foxconn, hay còn gọi là Hon Hai Precision Industry, đã lên kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam với khoản đầu tư khoảng 270 triệu USD.

Sau khi triển khai sản xuất màn hình tinh thể lỏng tại Việt Nam vào tuần trước, tập đoàn Đài Loan này ngay lập tức lập thêm kế hoạch để củng cố quy mô công ty trên thị trường Đông Nam Á. Theo đó, Foxconn dự định sẽ đẩy mạnh sản xuất linh kiện cho máy tính cá nhân (PC), ví dụ như các thiết bị hiển thị trong thời gian tới.

Nikkei nhận định, động thái của Foxconn nhằm tranh thủ hưởng lợi từ khuôn khổ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực – RCEP. Hiệp định này được kí kết bởi 15 nước thành viên vào ngày 15/11 vừa qua, trong đó có những nội dung liên quan đến việc cắt giảm thuế quan nhằm thúc đẩy thương mại không biên giới tại Châu Á.

Foxconn sẽ sớm thành lập chi nhánh tại Việt Nam. Ảnh: AP.
Foxconn sẽ sớm thành lập chi nhánh tại Việt Nam. Ảnh: AP.

Foxconn dự kiến đẩy mạnh tối đa công suất tại Việt Nam và nhận lợi ích từ khuôn khổ RCEP.

Foxconn sẽ sớm thành lập một công ty mới tại Việt Nam. Các thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố, nhưng công ty này có khả năng sản xuất các linh kiện liên quan tới máy tính cá nhân như màn hình.

Phần lớn hoạt động sản xuất của Foxconn đến nay đều nằm ở Trung Quốc đại lục. Dù Trung Quốc là một phần của RCEP, song sự khó đoán định đến từ quan hệ Mỹ - Trung đã buộc nhiều doanh nghiệp như Foxconn phải tìm kiếm địa điểm sản xuất mới tốt hơn.

Việt Nam là thành viên của RCEP, lại có vị trí gần Trung Quốc khiến đây trở thành địa điểm thuận tiện để sản xuất linh kiện với chi phí lao động rẻ.

Young Liu, Chủ tịch Foxconn, cho biết “cơn sốt đầu tư vào Việt Nam thật sự lớn”. Ông cũng nói thêm “rất khó để tìm kiếm đất ở miền Bắc Việt Nam” và có vị trí gần biên giới với Trung Quốc. Ngày 25/11, ông cho biết Foxconn đang sản xuất nhiều sản phẩm tại Việt Nam, bao gồm tivi, thiết bị viễn thông và sản phẩm liên quan tới máy tính.

Foxconn hiện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nơi sản xuất để tránh tình trạng quá phụ thuộc vào Trung Quốc với mục tiêu sản xuất bên ngoài Trung Quốc chiếm 30% tổng sản phẩm. Các đối thủ của Foxconn như Pegatron và Wistron cũng đã quyết định mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Hiện Foxconn là đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, làm ra hơn 50% số lượng iPhone trên toàn thế giới. Ngoài ra, Foxconn còn sản xuất iPad và các linh kiện, phụ kiện khác.

Foxconn bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, chủ yếu tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Năm 2019, doanh nghiệp này tiếp tục mở rộng đầu tư tại Quảng Ninh và tăng thêm quy mô đầu tư tại Bắc Giang.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement