Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nikkei: Apple tăng cường sản xuất iPhone và iPad sang Ấn Độ và Việt Nam

Doanh nghiệp

27/01/2021 10:51

Apple đang tăng cường sản xuất iPhone, iPad, Macbook và các sản phẩm khác bên ngoài Trung Quốc, trong một dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ công nghệ đang tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất.

Nikkei Asia dẫn lại một số nguồn tin cho biết, việc sản xuất iPad sẽ bắt đầu tại Việt Nam sớm nhất là vào giữa năm nay, đánh dấu lần đầu tiên nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới sản xuất một số lượng đáng kể thiết bị bên ngoài Trung Quốc.

Gã khổng lồ công nghệ California cũng đang đẩy mạnh sản xuất iPhone ở Ấn Độ, cơ sở sản xuất thiết bị mang tính biểu tượng lớn thứ hai của họ, các nguồn tin cho biết thêm, với kế hoạch bắt đầu sản xuất dòng iPhone 12 mới nhất - điện thoại thông minh 5G đầu tiên của công ty này tại Ấn Độ.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images_5_9_5_6_32006595-5-eng-gb_am1i1065-(1).jpg

Các nguồn tin cho biết thêm, Apple cũng đang tăng công suất sản xuất loa thông minh, tai nghe và máy tính ở Đông Nam Á như một phần của chiến lược đa dạng hóa đang diễn ra.

Tại Việt Nam, Apple đang vận động các nhà cung cấp mở rộng năng lực sản xuất cho HomePod mini mới nhất, phiên bản giá cả phải chăng của dòng loa thông minh kích hoạt bằng giọng nói.

Máy được sản xuất tại Việt Nam từ khi được giới thiệu vào năm 2020.

Một nguồn tin khác cũng cho Nikkei biết Apple đã chuyển một số hoạt động sản xuất Mac mini sang Malaysia và chuẩn bị chuyển một phần dây chuyền MacBook sang Việt Nam năm nay.

Phần lớn máy tính của Apple vẫn đang được sản xuất tại Trung Quốc.

Một giám đốc chuỗi cung ứng cho biết: “Apple cùng nhiều hãng công nghệ khác đều muốn tăng sản lượng ngoài Trung Quốc. Xu hướng không suy giảm ngay cả khi Mỹ có Tổng thống mới. Và họ đang nghiên cứu không chỉ các sản phẩm ngoại vi. Ví dụ, Apple nhắm đến mục tiêu xây dựng năng lực tại các địa điểm mới - chủ yếu là các quốc gia Đông Nam Á - cho nhiều sản phẩm cốt lõi, chẳng hạn như iPhone, iPad, MacBook, AirPods và những sản phẩm khác.

Thật khó để tưởng tượng rằng hai năm trước, nhưng giờ đây, không có gì là không thể thay đổi. "

Các nhà cung ứng cũng đang nỗ lực đáp ứng mong muốn của khách hàng.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images_5_9_5_6_32006595-1-eng-gb_gettyimages-1164608286.jpg

Foxconn đã “bơm” 270 triệu USD để thành lập chi nhánh tại Việt Nam cuối năm ngoái để mở rộng sản xuất tại đây.

Luxshare Industry, đối tác lắp ráp iPhone và AirPods, cũng tăng công suất HomePod mini tại miền Bắc nhằm xử lý vấn đề nguồn cung.

Động thái của Apple là một phần trong xu hướng giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của họ vào Trung Quốc của các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Chi phí lao động tăng cao, căng thẳng thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh và sự bùng phát của đại dịch COVID-19 làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng, tất cả chỉ ra nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Hơn nữa, chính phủ Mỹ đã khởi xướng chiến dịch "tái cấu trúc chuỗi cung ứng" và thúc giục các nhà cung cấp công nghệ rời khỏi Trung Quốc, Nikkei đưa tin trước đó.

Theo tác giả bài báo phân tích trên tờ Nikkei, Trung Quốc, nơi có chuỗi cung ứng toàn diện và tinh vi nhất thế giới, vẫn là một trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều hãng.

Tuy nhiên, quyết định chuyển một loạt sản phẩm quan trọng ra khỏi Trung Quốc của Apple cho thấy “phân cực công nghệ” Mỹ - Trung sẽ tiếp diễn trong năm 2021.

Và trong khi có một số hy vọng rằng bầu không khí chính trị sẽ được cải thiện dưới thời tổng thống mới của Mỹ, ông Biden đã nói rằng ông sẽ không ngay lập tức đảo ngược chính sách thuế quan mà chính quyền Trump đã thực hiện chống lại Trung Quốc vào giữa năm 2018 – một chính sách cuối cùng đã khiến thuế quan được áp dụng. Hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 360 tỷ USD.

Goertek của Trung Quốc, nhà lắp ráp AirPods chính của Apple, đã yêu cầu tất cả các nhà cung cấp đánh giá tính khả thi của việc chuyển sản xuất sang Việt Nam sớm nhất là vào cuối năm 2018 và là nhà cung cấp đầu tiên của Apple xác nhận kế hoạch chuyển sản xuất.

Vào năm 2019, Apple đã yêu cầu nhiều nhà cung cấp nghiên cứu tác động chi phí của việc chuyển khoảng 15% đến 30% sản lượng ra khỏi Trung Quốc cho một loạt các dòng sản phẩm.

Dòng AirPods của hãng, xuất xưởng khoảng 90 triệu chiếc mỗi năm, lần đầu tiên được đưa vào sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam vào mùa hè năm 2019, với việc sản xuất hàng loạt sau đó vào năm 2020.

Một phần sản xuất AirPods Pro, AirPods Max và HomePod mini cũng đã được phân bổ đến Việt Nam vào năm ngoái. Apple bắt đầu sản xuất iPhone 11 tại Ấn Độ vào năm 2020.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement