Những tính năng nào trên xe đang dần đổi chỗ cho nhau?

Thứ bảy, 20/10/2018 | 17:24 GMT+7

PHÙNG LONG

Công nghệ phát triển, thị hiếu người dùng thay đổi dẫn đến một số tính năng lâu đời trên xe hơi đang được thay thế bởi những tính năng ưu việt hơn.

Theo thời gian, xe hơi cũng không ngừng thay đổi bởi các nhà sản xuất luôn muốn đưa những tính năng hiện đại nhất vào xe. Đây có thể là những thành tựu công nghệ ấn tượng như hệ thống lái tự động, hỗ trợ thắng khẩn cấp…

Một số khác lại nhằm để bám theo thị hiếu của người dùng, như đầu CD/DVD thay cho cassette, nhưng rồi lại nhường chỗ cho hệ thống giải trí trung tâm với kết nối Bluetooth. Một số thay đổi diễn ra khá rõ rệt, một số khác thì thầm lặng hơn.

Dưới đây là một danh sách tổng quát những tính năng đang dần đổi chỗ cho nhau trên chiếc ôtô của bạn.

Khởi động bằng nút bấm thay cho chìa khóa

Tính năng khởi động bằng nút bấm cho phép người lái khởi động xe trong khi vẫn giữa chìa khóa bên mình. Hệ thống này thông thường xe kèm theo tính năng mở cửa xe cảm ứng (keyless entry) mà không cần nhấn nút trên chìa.

Tính năng này đôi khi cũng nguy hiểm do người lái có thể quên tắt máy sau khi đỗ xe, tuy nhiên các hệ thống mới gần đây có thêm khả năng cánh báo khi chìa khóa cách xe quá xa mà máy vẫn đang nổ. Năm 2008, 89% lượng xe sản xuất mới đều khởi động bằng chìa khóa, ngày nay con số này giảm chỉ còn 38%.

Vặn chìa đề máy có lẽ là thao tác mà mà nhiều người trong chúng ta đã quên.
Vặn chìa đề máy có lẽ là thao tác mà mà nhiều người trong chúng ta đã quên.

Công nghệ stop-start thay cho máy nổ chờ

Hệ thống này vốn khởi nguồn từ các dòng xe hybrid, được thiết kế nhằm ngắt động cơ khi ta dừng xe để tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu tối đa mức khí thải ô nhiễm. Một khi nhả chân phanh, xe sẽ tự khởi động lại lập tức.

Trong năm 2008, chỉ có 3% số xe sản xuất mới được trang bị tính năng stop-start; mười năm sau, trong số các xe đời 2018 thì con số này tăng lên đến 40%. Trong tương lai, công nghệ này chắc chắn sẽ được ứng dụng mạnh hơn nữa để các dòng xe có thể đáp ứng được yêu cầu khí thải gắt gao hơn. Nếu muốn cảm nhận tiếng máy nổ garanti, có lẽ bạn sẽ phải hướng đến các dòng xe mang tính thể thao hơn.

Một số người dùng không thích tính năng này, nhưng đối với hãng xe thì đây là điều cần thiết để giảm khí thải.
Một số người dùng không thích tính năng này, nhưng đối với hãng xe thì đây là điều cần thiết để giảm khí thải.

Động cơ tăng áp thay cho lấy gió tự nhiên

Hệ thống tăng áp cho phép các hãng sản xuất chế tạo động cơ nhỏ hơn trong khi hiệu năng vẫn tăng và lại tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trước đây, tăng áp chỉ xuất hiện chủ yếu trên các dòng xe thể thao. Số liệu 2008 cho thấy chỉ 10% số xe được trang bị sẵn turbo. Con số này tăng lên 45% vào năm 2018.

Thậm chí các dòng xe gầm tải như SUV hay bán tải, vốn gắn liền với các động cơ cỡ lớn máy V6 hay V8 lấy gió tự nhiên thì ngày đều chuyển hướng qua V6 hoặc I4 tăng áp. Lấy ví dụ như chiếc bán tải cỡ lớn Silverado đời 2019 sẽ được Chevrolet trang bị thêm một động cơ bốn xy-lanh tăng áp.

VW là một trong số những hãng tiên phong trong việc ứng dụng rộng rãi động cơ tăng áp.
VW là một trong số những hãng tiên phong trong việc ứng dụng rộng rãi động cơ tăng áp.

Bóng xenon, LED thay cho đèn halogen

Đèn halogen là công nghệ chiếu sáng chủ yếu trên ôtô trong suốt nhiều thập kỷ, nhưng đang dần bị loại bỏ, số lượng xe sử dụng đèn pha halogen đã giảm 27% trong mười năm qua. Ngày nay, các hãng xe đầu tư khá nhiều vào việc cải thiện hệ thống chiếu sáng. Bóng xenon sáng hơn và tuổi thọ bền hơn halogen truyền thống. Đèn LED thậm chí còn vượt trội về mọi mặt.

Trên thực tế, LED đang dần thay thế cả xenon lẫn halogen, vì chúng tiết kiệm điện hơn, trong khi có thể cho phép nhà sản xuất thiết kế theo nhiều kiểu dáng độc đáo khác nhau. Trong năm 2008, chỉ có 24% xe được trang bị đèn pha LED, đến năm 2018 thì tăng lên 51%.

Bóng LED sáng hơn, tuổi thọ lâu hơn và có thế thiết kế nhiều hình dáng độc đáo.
Bóng LED sáng hơn, tuổi thọ lâu hơn và có thế thiết kế nhiều hình dáng độc đáo.

Bộ vá lốp khẩn cấp thay cho lốp dự phòng

Hầu hết các xe trước đây đều trang bị một lốp dự phòng đúng cỡ, điều này hiện giờ chỉ phổ biến ở các xe bán tải hoặc SUV lớn. Các dòng xe nhỏ sử dụng bánh phụ tạm thời kiểu “doughnut” – tuy đang dần mất thị phần nhưng vẫn là chọn lựa hàng đầu cho lốp dự phòng, và là trang bị tiêu chuẩn trên 45% các xe đời 2018. Bộ vá lốp khẩn cấp đang trở nên ngày một phổ biến hơn.

Trong năm 2009, chỉ có 5% số xe được trang bị bộ vá lốp này, đến năm 2018 đã tăng lên 23%. Bộ dụng cụ này giúp xe giảm thiểu trọng lượng và khoang hành lý trở nên rộng rãi hơn. Ngoài ra, lốp run-flat cũng là một giải pháp.

Bộ vá lốp này hiển nhiên sẽ chiếm ít chỗ hơn một lốp dự phòng.
Bộ vá lốp này hiển nhiên sẽ chiếm ít chỗ hơn một lốp dự phòng.

Một số công nghệ khác đang dần trở nên phổ biến hơn, tuy chưa có số liệu tăng trưởng cụ thể. Đơn cử là bảng đồng hồ điện tử, cho phép người dùng tùy chỉnh hiển thị nhiều thông tin hơn; trong khi cụm đồng hồ cơ truyền thống tốn khá nhiều không gian cho một vai trò duy nhất. Hay như phanh tay điện tử, hiệu quả hơn, sang trọng hơn, đang dần thay thế phanh tay cơ truyền thống chiếm vốn chiếm nhiều diện tích hơn.

Cụm đồng hồ điện tử trên Audi có thể hiển thị hệ thống dẫn đường.
Cụm đồng hồ điện tử trên Audi có thể hiển thị hệ thống dẫn đường.
Phanh tay điện tử ít tốn chỗ hơn phanh tay cơ.
Phanh tay điện tử ít tốn chỗ hơn phanh tay cơ.
Từ khóa: