Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những thực phẩm dành riêng cho người bị đau dạ dày

Sức khỏe

04/05/2021 13:19

Bệnh đau dạ dày khiến người bệnh luôn cảm thấy đau âm ỉ, khó chịu vô cùng. Vì vậy, có những loại thực phẩm sẽ giúp giảm triệu chứng của bệnh một cách đáng kể.

1. Gừng 

Gừng chính là sự lựa chọn hữu ích cho thực đơn của người bị đau dạ dày. Loại gia vị này cũng được sử dụng dân gian như một phương thuốc tự nhiên giúp khắc phục các triệu chứng bệnh tại nhà.

Bạn có thể dùng gừng dưới dạng trà, ăn sống hoặc nấu chín. Người trưởng thành có thể dùng tối đa 5 gram gừng mỗi ngày. Riêng các trường hợp đang mang thai thì không nên ăn nhiều hơn 1,2g gừng trong ngày.

2. Táo 

Ăn táo đặc biệt tốt cho những người bị đau dạ dày có biểu hiện rối loạn tiêu hóa. Loại trái cây này cung cấp một lượng lớn pectin có khả năng thúc đẩy tiêu hóa, tạo khối cho phân, cải thiện tình trạng táo bón, tiêu chảy hoặc ăn uống lâu tiêu do ảnh hưởng của bệnh đau dạ dày.

Tốt nhất bạn nên ăn táo trực tiếp cả vỏ để thu được nguồn dưỡng chất tối đa. Tuy nhiên, cần đảm bảo táo được rửa sạch sẽ và ngâm trong nước muối pha loãng trước khi dùng. Ngoài ra, bạn có thể uống nước ép táo nhưng một lượng lớn chất xơ có thể thất thoát khi bạn bỏ qua xác táo.

tao-da-sua.jpg

3. Bánh mì nướng

Thay vì ăn ngũ cốc nguyên hạt, bạn có thể cân nhắc thay thế bằng bánh mì nướng trong thực đơn để chống lại tình trạng đau dạ dày, tốt nhất là dùng loại được làm từ bánh mì trắng. Thực phẩm này dễ tiêu hóa mà lại cung cấp nhiều chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong dạ dày.

4. Ăn chuối 

Nếu bạn đang thắc mắc bị đau dạ dày nên ăn gì thì chuối chính là một gợi ý hữu ích. Chuối chín là thực phẩm dễ tiêu hóa. Hơn nữa, nó còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất điện giải giúp đảm bảo cho hoạt động tiêu hóa diễn ra bình thường.

Nếu đau dạ dày có kèm theo triệu chứng tiêu chảy, bạn cũng nên thêm chuối xanh vào trong thực đơn hàng ngày. Chuối xanh có chứa một lượng chất xơ được gọi là tinh bột kháng. Nó có thể giúp làm tăng khối lượng phân, giảm mức độ nghiêm trọng và số lần đi ngoài trong ngày.

5. Cơm trắng 

Cơm gạo trắng không chỉ cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể mà nó còn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày của bạn. Khi sử dụng, thức ăn này sẽ bao phủ lớp lót bên trong dạ dày, làm dịu kích ứng, đồng thời hấp thụ bớt lượng axit dư thừa cũng như các chất độc hại từ nguồn thức ăn không hợp vệ sinh tích tụ trong dạ dày. Điều này có thể giúp tổn thương ở niêm mạc dạ dày nhanh lành và cải thiện đáng kể cơn đau.

Tuy nhiên, trong những ngày dạ dày bị đau, bạn nên đổ thêm một ít nước khi nấu cơm để cơm được mềm và dễ tiêu hóa hơn, giảm gánh nặng cho dạ dày. Tránh ăn cơm quá khô hay cơm cháy.

6. Đu đủ

 Đu đủ cũng rất tốt cho người bị đau dạ dày. Loại trái cây này cung cấp nhiều papain - một loại enzym có khả năng hỗ trợ tiêu hóa.

Bạn có thể dùng đu đủ chín bằng cách ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố. Đu đủ xanh cũng có thể ăn được dưới dạng hầm canh, xào. Mặc dù tốt nhưng mỗi tuần bạn chỉ nên ăn loại trái cây này từ 2 - 3 lần với một lượng vừa phải. Tránh ăn quá nhiều gây vàng da.

tai-xuong(1).jpg

7. Nghệ vàng

Củ nghệ vàng chứa nhiều curcumin. Chất này có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Nó giúp kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong dạ dày, xoa dịu cơn đau khó chịu. 

Người bị đau dạ dày thường xuyên ăn nghệ còn giúp làm giảm axit trong dạ dày, chống ợ chua, ợ nóng, bảo vệ và làm khô se bề mặt tổn thương ở niêm mạc dạ dày.

8. Hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều tinh dầu bao gồm chất xơ và nhiều hoạt chất khác. Chúng có khả năng thúc đẩy tiêu hóa, điều chỉnh nhu động ruột và cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu cho bệnh nhân bị đau dạ dày. 

Để cải thiện tình trạng đau dạ dày, bạn có thể ăn hạt lanh trực tiếp, dùng dưới dạng bột, xay cùng sinh tố rau củ hay ăn dầu hạt lanh. Chúng đều tốt cho sức khỏe và an toàn cho tất cả mọi người.

9. Sữa chua

Sản phẩm này được lên men từ sữa. Nó chứa nhiều lợi khuẩn sống ở dạng hoạt động. Mỗi ngày sử dụng 1- 2 hũ sữa chua có thể giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm táo bón, tiêu chảy, xoa dịu kích ứng ở niêm mạc dạ dày, kích thích tái tạo tổn thương ở niêm mạc ruột.

thanh-pham-sua-chua-nha-dam.jpg

10. Bột yến mạch

Bột yến mạch chính là một gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng của người bị đau dạ dày . Loại ngũ cốc này chứa nguồn chất xơ dồi dào cùng nhiều loại vitamin và các khoáng tố thiết yếu cho cơ thể. 

11. Khoai tây

Tương tự như chuối, khoai tây cung cấp nguồn kali dồi dào cho cơ thể. Chất này giúp điều hòa nhu động ruột, giảm co thắt cơ trơn, xoa dịu cơn đau dạ dày.]

khoai-tay-2.jpg

12. Bánh quy giòn

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thức ăn vặt tốt cho dạ dày thì bánh quy giòn cũng là một gợi ý hay. Thức ăn này khá dễ tiêu hóa và có khả năng thấm hút bớt axit dư thừa trong dạ dày, bảo vệ vùng niêm mạc bị tổn thương.

13. Cá hồi

Cá hồi có khả năng kháng viêm, làm nhanh lành tổn thương trong dạ dày nhờ chứa nhiều omega 3. Thực phẩm này cũng cung cấp nhiều chất đạm dễ tiêu hóa, giúp xây dựng lên các tế bào mới thay thế cho các mô bị bệnh ở niêm mạc dạ dày.

14. Uống nhiều nước

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm hữu ích vào thực đơn, người bị đau dạ dày cũng cần đảm bảo bổ sung đủ nước cho cơ thể. Chất lỏng có tác dụng làm dịu kích ứng ở niêm mạc dạ dày, hỗ trợ đào thải độc tố, vi khuẩn có hại cùng axit dư thừa ra khỏi dạ dày, đồng thời đảm bảo cho quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường.

15. Rau cải xanh

Loại rau này có lượng chất xơ dồi dào và có chứa isothiocyanate sulforaphane, đây là một hợp chất có khả năng hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn H. pylori gây tổn thương dạ dày.

rauxanh(1).jpg

16. Tỏi

Đây là loại gia vị phổ biến trong căn bếp và rất tốt cho sức khỏe. Tỏi có tác dụng kháng khuẩn và rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, chỉ nên ăn vừa đủ, tránh lạm dụng. 

17. Khoai lang

Trong khoai lang có chứa nhiều kali và magie, lại có chỉ số đường thấp nên rất tốt cho dạ dày. Nhưng bạn không nên ăn quá nhiều. 

18. Đậu bắp

Đậu bắp có chứa nhiều vitamin B, C, E, và nhiều dưỡng chất khác. Chất nhầy có trong đậu có tác dụng bảo vệ tốt cho niêm mạc dạ dày, đồng thời ngăn ngừa những nguy cơ gây tổn thương niêm mạc dạ dày, bên cạnh đó hỗ trợ làm lành các vết viêm loét trong dạ dày.

MỘC MIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement