Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những thất bại lớn nhất của giới công nghệ trong năm 2021

Số hóa

26/12/2021 07:53

Trong năm 2021, toàn thế giới đã ghi dấu ấn không ít thành công và cả những thất bại của ngành công nghệ. Dưới đây là danh sách một số nhiều thất bại và sự cố nghiêm trọng đáng chú ý nhất năm do CNN tổng kết.
news

Đối với nhiều người, năm 2021 là sự đan xen giữa hy vọng và thách thức, khi vaccine COVID được phổ biến rộng rãi hơn nhưng đại dịch vẫn kéo dài thêm một năm nữa.

Đã có những thời điểm trong năm nay khi công nghệ hoạt động sai hoặc không hoạt động hoàn toàn, từ việc mất mạng internet khổng lồ và làm tê liệt các cuộc tấn công ransomware cho đến một loạt vấn đề đối với Meta, công ty trước đây được gọi là Facebook.

Và trong khi công nghệ tiếp tục giúp chúng ta giải trí và kết nối trong thời kỳ đại dịch, nó cũng khiến cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn hơn. Toàn thế giới năm nay đã ghi dấu ấn không ít thành công và cả những thất bại.

Dưới đây là danh sách một số vụ bê bối đáng chú ý nhất năm do CNN Business tổng kết:

Rò rỉ dữ liệu tại Facebook và LinkedIn

211215154243-02-facebook-phone-stock-exlarge-169.jpeg

Vào tháng 4, các chuyên gia an ninh mạng cho biết thông tin cá nhân của 530 triệu người dùng Facebook, bao gồm số điện thoại, ngày sinh và địa chỉ email, bị đăng tải công khai.

Cũng trong tháng 4, LinkedIn xác nhận thông tin công khai của khoảng 500 triệu hồ sơ người dùng đang bị hacker rao bán.

Theo mạng xã hội nghề nghiệp này, dữ liệu được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, không phải là vụ tấn công nhằm vào Linkedln.

Các vụ việc kể trên một lần nữa cho thấy khả năng dữ liệu người dùng tại những tập đoàn lớn dễ bị tổn thương như thế nào trước sự xâm nhập của tội phạm mạng.

Ứng dụng Citizen xác định sai nghi phạm

211215154818-citizen-app-phone-file-restricted-exlarge-169.jpg

Chỉ sau vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất năm của hai "gã khổng lồ" công nghệ, Citizen, công ty khởi nghiệp nghiên cứu ứng dụng gửi cảnh báo tội phạm theo thời gian thực đã làm người dùng thất vọng.

Cụ thể, công ty trao thưởng 30.000 USD cho ai xác định được nghi phạm gây ra vụ cháy rừng ở Los Angeles. Sau khoảng thời gian tìm kiếm chứng cứ, Citizen nắm trong tay bức ảnh một người đang ông được cho là có dấu hiệu phạm tội và cảnh sát đã tiến hành bắt giữ người này.

Thế nhưng, tai hại ở chỗ họ đã bắt nhầm người. Nguyên nhân sự vụ là do Citizen đã sử dụng sản phẩm mới trong ứng dụng của mình có tên là OnAir để phát thông tin về nghi phạm nhưng bất ngờ thay công ty không tuân theo quy trình xác minh vốn có trước khi công bố thông tin dẫn đến bê bối lớn như trên.

Hiểm họa từ ransomware

ransomware_attack_worried_businessman_by_andrey_popov_gettyimages_1199291222_cso_2400x1600_100840844_large.jpg

Năm nay, các cuộc tấn công ransomware (bắt cóc dữ liệu đòi tiền chuộc) tăng mạnh, đặc biệt là những cuộc tấn công nhắm vào những doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Vào tháng 5, tin tặc đã xâm nhập vào đơn vị vận hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ, Colonial Pipeline, buộc công ty này phải tạm dừng hoạt động. CEO Pipeline thừa nhận phải trả cho những kẻ tấn công 4,4 triệu USD.

Sang tháng 6, cơ quan điều tra của Mỹ tuyên bố thu hồi được số tiền mã hóa trị giá 2,3 triệu USD, một phần trong số tiền chuộc mà Colonial Pipeline đã trả cho tin tặc trong vụ tấn công chấn động này.

Internet toàn cầu ngừng hoạt động 2 lần

c7t29_6ad8196bb7295e770738.jpg
Ảnh: Shutterstock

Thật khó có thể tin được chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, thế giới chứng kiến hai lần internet ngừng hoạt động do sự cố đến từ các công ty công nghệ. Những vụ việc này nhanh chóng được phát hiện và khắc phục nhưng mặt khác nhấn mạnh mức độ phụ thuộc của chúng ta vào internet.

Lần đầu tiên là vào ngày 8/6, hàng loạt trang web lớn bao gồm Reddit, CNN, Amazon,... đã ngừng hoạt động do mạnh phân phối bị lỗi.

Sau đó, ngày 17/6 tiếp tục xảy ra sự cố tương tự tại Akamai Technologies đã phá vỡ liên kết đến các trang web của Southwest Airlines, United Airlines, ngân hàng Commonwealth Bank và Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Đây không phải là sự cố internet duy nhất trong năm. Trong tháng 12, dịch vụ điện toán đám mây của Amazon đã bị ba lần ngừng hoạt động gây ảnh hưởng cho Disney , Slack, Netflix , Hulu và nhiều hãng khác đồng thời làm gián đoạn hoạt động hậu cần của "gã khổng lồ" trong kỳ nghỉ lễ quan trọng.

Khủng hoảng của Facebook

kvlhaaz3hniyrktwoph6ykzn54.jpg
Ảnh: Reuters

Ngày 4/10 là thời điểm tồi tệ trên nhiều khía cạnh đối với công ty hiện đã đổi tên thành Meta. Đêm trước đó, người tố giác Frances Haugen tiết lộ danh tính trên chương trình "60 Minutes" và tuyên bố rằng Facebook biết rõ việc nền tảng bị dùng để lan truyền thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và bạo lực.

Sáng 4/10, sự nghiêm trọng khiến Facebook, WhatApp và Instagram ngừng hoạt động trong nhiều giờ. Hãng tuyên bố nguyên nhân là vấn đề khi "thay đổi cấu hình".

Cổ phiếu Facebook lao dốc khi hãng đối mặt với hàng loạt khó khăn, gồm việc sập mạng, sự xuất hiện của Haugen, nguy cơ bị quốc hội Mỹ giám sát chặt chẽ hơn.

Bài học định tính giá nhà bằng AI dành cho Zillow

211215155523-zillow-website-0501-restricted-exlarge-169.jpg

Vào tháng 11, Zillow tuyên bố sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh đồ gia dụng, Zillow Offers, với lý do "không thể đoán trước được trong việc dự báo giá nhà", "vượt xa" những gì công ty đã mong đợi.

Tin tức này là một sự thừa nhận thất bại đáng kinh ngạc đối với công ty niêm yết bất động sản, công ty đã ghi nhận 304 triệu USD hàng tồn kho trong quý thứ ba, chứng kiến ​​cổ phiếu của họ lao dốc và cho biết họ có kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm, tương đương 1/4 số nhân viên của công ty.

Trước đó, Zillow tỏ ra rất tự tin vào khả năng sử dụng AI để ước tính giá trị bất động sản, ca ngợi công cụ Zestimate là một bước tiến. Thế nhưng thực tế không giống như những gì công ty mong đợi, sử dụng AI để định giá nhà ở vẫn còn là khoảng trống công nghệ chưa thể lấp đầy.

Xe "tự lái hoàn toàn" của Tesla trễ hẹn

211117231914-tesla-model-3-thumb-5-exlarge-169.jpg
Ảnh: CNN

Elon Musk nhiều lần nói về phần mềm "tự lái hoàn toàn" của công ty xe điện Tesla.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, công ty vẫn chưa hoàn thiện công nghệ này. Nói đúng hơn, Tesla mới chỉ cung cấp các tính năng hỗ trợ người lái, trong đó yêu cầu có sự đồng ý của người dùng để thực hiện thao tác và lái xe vẫn cần tỉnh táo để xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, chỉ một số ít tài xế Tesla có thể dùng thử tính năng này, bao gồm một nhóm khách hàng đã phải trả 10.000 USD/người để có quyền truy cập vào phiên bản beta của tính năng này.

Mặc dù công nghệ mới mang đến nhiều hứa hẹn nhưng bất ngờ thay, những người sử dụng tính năng này chia sẻ ngoài yếu tố "công nghệ của tương lai", họ vẫn chưa thể chắc chắn liệu chiếc xe có ý định làm gì tiếp theo, người dùng có thể kiểm soát tình hình hay không.

CNN Business đã thử tính năng này trên một chiếc Tesla Model 3 chạy thử tại New York và kết luận đây là một trải nghiệm đáng sợ:

Phần mềm đã hướng chiếc xe "cắm đầu" vào một xe tải khác khi cố gắng tránh một người đi xe đạp.

Thậm chí, chiếc xe tự lái liên tục đụng phải các hàng rào và để lộ một số vấn đề khác.

(Tham khảo: CNN Business)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ