Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những lưu ý về phong thủy khi xây giếng trời trong nhà

Phong thủy

23/02/2020 19:55

Người ta thường sử dụng giếng trời làm giải pháp tối ưu để thu ánh sáng và hút khí tốt cho căn nhà. Do đó, giếng trời phải hợp phong thủy là điều nên làm.

Giếng trời là giải pháp kiến trúc mang tính kỹ thuật và mỹ thuật được áp dụng cho các không gian nhà phố hiện đại. Chức năng chính của giếng trời chính là hứng ánh sáng, gió và trao đổi khí giữa bên trong với bên ngoài ngôi nhà. Bên cạnh đó, việc xây giếng trời trong nhà còn tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà của bạn.

Tuy nhiên, không phải căn nhà nào cũng cần phải xây dựng giếng trời trong nhà. Với những ngôi nhà ống ngắn thì bạn có thể dùng một giếng trời và chỉ giải quyết lối thoát khí nóng trong nhà. 

Ngoài việc giếng trời đón được khí tốt thì hình dáng cũng phải hài hòa với ngũ hành tương sinh với ngôi nhà. Một giếng trời hợp phong thủy là phải được đặt ở những cung tốt, ví dụ như cung tài lộc, thiên mạng. Giếng trời phải tuân theo luật âm dương, luật ngũ hành để tương sinh với hình thể ngôi nhà. 

Dưới đây là một số lưu ý để thiết kế, bố trí giếng trời hợp phong thủy:

Với giếng trời đặt gần phòng bếp

Tại không gian hậu làm phòng bếp của các ngôi nhà hầu hết đều mở thêm một giếng trời ở phía cuối cùng. Giếng trời ở phía hậu này đóng vai trò lấy sáng cho không gian phòng bếp cũng như lấy gió cho các phòng ở tầng trên.

Những lưu ý về phong thủy khi xây giếng trời trong nhà

Để đạt được điều này, có thể đưa Tiểu Sơn Thuỷ (núi sông thu nhỏ) vào nội thất thông qua tổ chức non bộ hồ cảnh. Cũng có thể đặt bể cá có bơm lọc nước tuần hoàn, hay đơn giản như một chậu phun loại nhỏ cũng là một điểm nhấn thu hút và tạo luân chuyển nước trong nhà rất tốt.

Tại đây các giếng trời có thể được kết hợp như là một không gian sinh hoạt như có thể đặt tiểu cảnh, đặt các bộ bàn ghế uống nước, nghỉ ngơi, thư giãn, hoặc đặt cây xanh, những khoảng không gian vốn luôn hiếm hoi trong điều kiện nhà ống phố thị hiện nay.

Với giếng trời cạnh phòng ăn

Khi giếng trời bên cạnh phòng ăn (thuộc Mộc), thì có thể dùng cây cảnh, suối nước để có Mộc và Thủy tương sinh. Nếu mở giếng trời thông thoáng cho phần bếp thì nên bố trí theo dạng ống hút thẳng đứng (Mộc sinh Hỏa) nhưng trên đỉnh phải có mái che tránh mưa tạt.

Có thể dùng mái bằng kính lấy sáng hoặc mái dốc nghiêng (Hỏa) để tạo hiệu ứng ống khói hút nhiệt lên cao, không lan tỏa khói, mùi sang các phòng khác.

Những lưu ý về phong thủy khi xây giếng trời trong nhà

Với giếng trời gần phòng ngủ

Khi giếng trời kế bên cạnh phòng ngủ thì cách bài trí lại thiên về tính Thủy và Mộc bằng cách tạo trang trí nhẹ nhàng, màu tươi sáng. Những giếng trời để trơ trọi hoặc bọc khung sắt quá dày luôn không tốt bằng những giếng trời để thoáng có vật liệu gần gũi với thiên nhiên (Thổ, Mộc hoặc Thủy) và khung hoa sắt bảo vệ vừa đủ, có đường nét tạo hình sinh động.

Vị trí nào tốt nhất đặt giếng trời?

Việc mở giếng trời không chỉ thu vào nhiều ánh sáng hay thoát gió ra tốt, mà bản chất là làm cho cân bằng  Âm – Dương. 

Những lưu ý về phong thủy khi xây giếng trời trong nhà

Mở giếng trời ở khoảng giữa chính là kích hoạt luồng khí, tăng tính hoạt động của Trung Cung Dương Cơ. Tuy nhiên nếu nhà không quá dài, diện tích nhỏ, không bị tối, không có những phòng ở giữa phải đi xuyên qua thì không nhất thiết phải mở giếng trời ở giữa mà chỉ cần tạo thông gió nóc buồng thang và thông thiên ở phía sau (kết hợp với sàn nước, sân phơi) là đủ. 

Giếng trời không có hướng nên không cần xét đến yếu tố này, tuy nhiên không nên đặt giếng trời mở tại phía Bắc của ngôi nhà thuộc cung vị Khảm vì đó là phương thường có thực khí không tốt cho sức khỏe con người.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement