Những lưu ý khi sử dụng gạo lứt

Thứ năm, 21/06/2018 | 14:04 GMT+7

HUỲNH NGA (t/h)

Gạo lứt có nhiều lợi ích, nhưng cũng có thể phản tác dụng nếu sử dụng không đúng cách. Bạn có tự tin rằng mình đã ăn gạo lứt đúng cách?

Gạo lứt hiện là sản phẩm được săn đón trên khắp thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước. Bởi đây là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, cùng các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie,… mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Trong gạo lứt có chứa 30% protein, 4 lần vitamin B1, 3 – 5 lần các loại dầu béo, 4 lần axit pantothenic và đặc biệt là có 30% axit linoleic tạo ra nguồn sữa mẹ. Hàm lượng phong phú của chất xơ có trong gạo lứt giúp phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường.

Tuy có những lợi ích như vậy, nhưng chọn và sử dụng gạo lứt thế nào cho đúng là điều không phải ai cũng biết.

Chọn loại gạo lứt phù hợp

Cần chú ý chọn màu sắc của gạo lứt, vì mỗi loại gạo lứt có công dụng khác nhau.
Cần chú ý chọn màu sắc của gạo lứt, vì mỗi loại gạo lứt có công dụng khác nhau.

Gạo lứt có rất nhiều loại: gạo lứt đỏ, gạo lứt đen, gạo lứt tím,… bạn nên dựa vào từng công dụng khác nhau để ăn gạo lứt đúng cách.

Nếu bạn muốn ăn chay, giảm cân, làm đẹp, hãy ưu tiên gạo lứt đỏ. Nếu bạn bị cholesterol cao, có  vấn đề về tim mạch, tiểu đường, gan, thận,… gạo lứt đen là một sự lựa chọn đúng đắn.

Nấu gạo lứt đúng cách

So với gạo tẻ thường, khi nấu gạo lứt phải cho nhiều nước hơn, thời gian nấu cũng kéo dài hơn.
So với gạo tẻ thường, khi nấu gạo lứt phải cho nhiều nước hơn, thời gian nấu cũng kéo dài hơn.


Vì gạo lứt rất cứng so với gạo thường, nên bạn cần ngâm gạo lứt từ 10 - 36 giờ, phụ thuộc vào từng loại gạo. Như vậy, gạo sẽ mau chín, dễ tiêu và loại bỏ bớt độc tố bên ngoài lớp vỏ. 

Bí quyết nhỏ mách bạn phân lượng cho gạo lứt, muối và nước: cứ 1 lon gạo bạn cần 2 lon nước và ¼ muỗng cà phê muối hoặc 1 miếng rong biển phổ tai hay 1 trái mơ muối, cũng có thể cho hết những thứ trên vào nếu muốn. Cơm chín sẽ ngon và giàu năng lượng hơn, giúp giảm tính acid của gạo.

Gạo lứt muối mè và cách ăn để giảm cân

Cần ăn gạo lứt đúng cách, bạn sẽ giảm cân hiệu quả hơn.
Cần ăn gạo lứt đúng cách, bạn sẽ giảm cân hiệu quả hơn.

Các bước như sau:
- Vo gạo thật sạch, ngâm khoảng 2 giờ, cho vào nồi cơm điện nấu như bình thường.

- Mè đen, đậu, sau khi rang trên lửa nhỏ, cho vào cối nghiền với muối theo tỷ lệ 1 thìa cà phê muối trộn với từ 14 - 20 thìa vừng.

- Khi ăn cơm gạo lứt bạn nhớ nhai thật kỹ để một phần thức ăn và cơm được tiêu hóa nhờ các enzym trong nước bọt.

- Có một số loại đậu thường được dùng chung với gạo lứt là đậu phộng, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen. Ngoài ra có thể dùng mè đen, các loại rau củ quả và trái cây tươi các loại…

- Nếu bạn đang mắc các bệnh về tim mạch hay thận, khi muốn giảm cân, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng phương pháp ăn kiêng bằng gạo lứt kết hợp với muối mè.

Gạo lứt muối mè là món ăn đơn giản, nhanh gọn cho những ai quá bận rộn. Đây là phương pháp giúp bạn giảm cân nhanh chóng mà vẫn an toàn cho sức khỏe.

Tuy nhiên tùy theo thể trạng, nhu cầu và sức khỏe của mỗi người để áp dụng những thực đơn với gạo lứt khác nhau.

Sử dụng gạo lứt như thực phẩm chức năng

Ngoài nấu ăn trực tiếp, gạo lứt còn có thể pha trà làm thức uống giải khát. 
Ngoài nấu ăn trực tiếp, gạo lứt còn có thể pha trà làm thức uống giải khát. 

Gạo lứt có nhiều công dụng, nhưng các bác sĩ khuyến cáo chỉ nên ăn gạo lứt 2-3 lần/ tuần. Nếu ăn lâu dài sẽ gây đau bụng và khó tiêu.

Đặc biệt, trẻ em, thanh niên, người cao tuổi, thể trạng yếu, gầy gò, đang mang thai, cần bồi bổ sức khỏe không nên ăn gạo lứt thường xuyên, vì sẽ gây suy giảm sức khỏe, thiếu chất, vitamin.

Những thứ nên và không nên kết hợp

Với những người lần đầu ăn gạo lứt thì nên ăn kết hợp gạo lứt và muối mè sẽ dễ ăn hơn.

Không nên ăn gạo lứt đỏ rang cho lẫn muối, dễ gây khô da và táo bón.

Ăn như thế nào là hợp lý?

Gạo lứt khi ăn kèm nhiều loại rau củ quả sẽ kích thích vị giác hơn.
Gạo lứt khi ăn kèm nhiều loại rau củ quả sẽ kích thích vị giác hơn.

Bữa sáng:

- Một ly sữa ngũ cốc 250ml (gồm bột gạo lứt, mè đen, bột hạt sen giã nhuyễn trộn cùng sữa tươi không đường hoặc có đường tùy theo sở thích của bạn).

- Một chén cơm gạo lứt muối mè và một chút rau củ luộc.

Bữa trưa:

- 1-2 bát cơm gạo lứt muối mè

- Rau củ luộc hoặc xào, nấu canh (lưu ý nên nấu nhạt, không nên cho gia vị quá đậm).

- Nếu bạn đang trong quá trình chơi thể thao, có thể ăn thêm 1-2 quả trứng gà luộc.

Bữa tối:

- 1 chén cơm gạo lứt muối mè. Ăn cùng canh cà rốt hoặc bí đỏ.

Và bạn đừng quên món tráng miệng với hoa quả sau mỗi bữa ăn, để bổ sung vitamin tự nhiên cho cơ thể. Đồng thời, cần uống nhiều nước để hỗ trợ thải độc một cách tốt nhất.

Từ khóa: